Cảng biển, vận tải biển: Vẫn nhiều cơ hội phát triển

05:58 | 06/09/2021

Mặc dù dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều tỉnh thành phía Nam cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành đang khiến ngành cảng biển và vận tải gặp khó, song với kỳ vọng sự gián đoạn chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa sớm được tháo gỡ và xu hướng phục hồi toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng sản lượng, ngành cảng biển và vận tải trong nước vẫn nhiều cơ hội phát triển trong những tháng cuối năm 2021 và những năm tiếp theo.

cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien Để phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế
cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien Hàng Việt ứng phó với nguy cơ mất thị phần khi phí logistics tăng
cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien Khi nào giá cước container đảo chiều?

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2021 giá cước tăng cao cùng các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết được phát huy, hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng tích cực đã giúp nhiều doanh nghiệp cảng và vận tải biển báo lãi lớn.

cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien
Ảnh minh họa

Như CTCP Cảng Sài Gòn (SGP) ghi nhận tổng doanh thu đạt gần 694 tỷ đồng, tăng trưởng 45%, lợi nhuận trước thuế gần 281 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 237 tỷ đồng, tăng 154% so với cùng kỳ năm trước; qua đó giúp công ty hoàn thành 58% chỉ tiêu doanh thu và vượt 4% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Sản lượng ngành hàng container của CTCP Cảng Đồng Nai (PDN) cũng tăng gần 77%, góp phần đưa doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 468 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế gần 92 tỷ đồng, tăng 35,3%; hoàn thành được 57% mục tiêu về doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận.

Với CTCP Gemadept (GMD), doanh thu khai thác cảng tăng 22,4% so với cùng kỳ, tương ứng tăng 226,2 tỷ đồng lên 1.235,8 tỷ đồng đã giúp doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty đạt hơn 1.439 tỷ đồng, tăng 19%; lợi nhuận đạt hơn 350 tỷ đồng tăng 39,5% so với 6 tháng đầu năm 2020, hoàn thành 55,4% kế hoạch tại kịch bản lạc quan trong 2 kịch bản mà GMD xây dựng.

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã CK: HAH) cũng đạt 808 tỷ đồng doanh thu, tăng 49% và lợi nhuận sau thuế 183 tỷ đồng, tăng 161% so với cùng kỳ năm ngoái; lần lượt thực hiện được 49% chỉ tiêu doanh thu và vượt 16% kế hoạch lợi nhuận năm 2021...

Sang quý III, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp buộc nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động thương mại, vận tải. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 8 chỉ ước đạt 53,7 tỷ USD, giảm 0,57% so với tháng trước. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt ở mức cao, đạt 428,81 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020 thấp hơn các tháng trước, song sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam 8 tháng vẫn có mức tăng trưởng hai con số với mức tăng 18%, ước đạt gần 16,8 triệu TEUs.

Bên cạnh đó, 8 tháng đầu năm có 1.135 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép vào Việt Nam với số vốn đăng ký đạt 11,33 tỷ USD, giảm 36,8% về số dự án song tăng 16,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; 639 lượt dự án đã cấp phép từ các năm trước đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư tăng thêm 4,98 tỷ USD, tăng 2,3%; Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 8 tháng năm 2021, ước tính đạt 11,58 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

“Điều này cho thấy nhu cầu giao thương giữa Việt Nam và các nước bạn đang trên đà tăng trưởng, ngành cảng biển vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều bất chấp những tháng gần đây Chính phủ Việt Nam đã áp dụng các chính sách mạnh tay nhằm phòng chống dịch bệnh”, CTCK Funan nhận định.

Tăng trưởng GDP toàn cầu hiện dự kiến là 5,8% trong năm nay cao hơn mức dự báo 4,2% trước đây, được dẫn dắt bởi các nền kinh tế phát triển - cũng là đối tác thương mại chính của Việt Nam - mở cửa nền kinh tế trở lại sau các chiến dịch tiêm chủng vắc xin. “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ hỗ trợ cho các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ đó dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua các sân bay và cảng biển trong tương lai... Bất chấp rủi ro ngắn hạn về gián đoạn sản lượng sản xuất, chúng tôi tin rằng tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam vẫn dự kiến đạt mức tăng trưởng hai con số 15% và14% trong năm 2021 và 2022 nhờ kỳ vọng rằng tỷ lệ tiêm vắc xin có thể tăng đáng kể trong những tháng tới và hoàn thành lộ trình tiêm chủng cho 70% dân số vào cuối quý I/2022. Điều này cũng sẽ thúc đẩy triển vọng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam đang diễn ra”, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định.

Trong bối cảnh đó, HAH là một điểm sáng khi sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, chiếm 22% trong tổng số 36 tàu container của Việt Nam, với tổng công suất gần 11.000 TEUs cùng với tuyến vận tải nội địa rộng khắp và mô hình kinh doanh tích hợp cảng và kho bãi giúp HAH dẫn đầu năng lực vận tải, duy trì sản lượng vận tải cao, từ đó đảm bảo lợi nhuận. Dịch vụ CFS và Depot, mới bắt đầu hoạt động vào năm 2020, sẽ mang lại bước nhảy vọt từ năm 2021 nhờ có nhiều nguồn hàng cam kết hơn.

Với GMD, việc đưa vào khai thác cảng Gemalink từ đầu 2021 không chỉ cải thiện đáng kể tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của GMD trong 6 tháng đầu năm mà cả trong 6 tháng cuối năm và dài hạn. VDSC dự báo, tăng trưởng ổn định tại các cảng Hải Phòng của GMD thúc đẩy EBIT ghi nhận CAGR là 10% trong giai đoạn 2021F-25F. Thoái vốn thành công GML và các mảng kinh doanh ngoài ngành (trồng trọt cao su và bất động sản) sẽ là chất xúc tác tiềm năng trong ngắn hạn và dài hạn.

Cảng Hải Phòng (PHP) cũng đầy lợi thế với vị thế cụm cảng lớn thứ hai tại Việt Nam. Cảng nước sâu của công ty sẽ được khởi công vào quý III/2021 và sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới của PHP từ năm 2024. Phương án di dời cảng Hoàng Diệu có thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2021 theo tiến độ thi công của cầu Nguyễn Trãi sẽ tạo ra lợi nhuận bất thường cho PHP trong ngắn hạn khi giá trị thị trường khu đất này sẽ cao hơn nhiều so với giá trị sổ sách ghi nhận.

Hoàng Hà

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.460 22.770 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.490 22.770 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.470 22.770 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.500 22.760 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.520 22.720 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.520 22.720 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.485 22.830 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.500 22.780 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.520 22.720 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.540 22.720 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
61.900
62.570
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
61.900
62.550
Vàng SJC 5c
61.900
62.570
Vàng nhẫn 9999
53.700
54.400
Vàng nữ trang 9999
52.464
53.564