Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảng biển, vận tải biển: Vẫn nhiều cơ hội phát triển

Hoàng Hà
Hoàng Hà  - 
Mặc dù dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều tỉnh thành phía Nam cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành đang khiến ngành cảng biển và vận tải gặp khó, song với kỳ vọng sự gián đoạn chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa sớm được tháo gỡ và xu hướng phục hồi toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng sản lượng, ngành cảng biển và vận tải trong nước vẫn nhiều cơ hội phát triển trong những tháng cuối năm 2021 và những năm tiếp theo.
aa
cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien Để phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế
cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien Hàng Việt ứng phó với nguy cơ mất thị phần khi phí logistics tăng
cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien Khi nào giá cước container đảo chiều?

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2021 giá cước tăng cao cùng các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết được phát huy, hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng tích cực đã giúp nhiều doanh nghiệp cảng và vận tải biển báo lãi lớn.

cang bien van tai bien van nhieu co hoi phat trien
Ảnh minh họa

Như CTCP Cảng Sài Gòn (SGP) ghi nhận tổng doanh thu đạt gần 694 tỷ đồng, tăng trưởng 45%, lợi nhuận trước thuế gần 281 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 237 tỷ đồng, tăng 154% so với cùng kỳ năm trước; qua đó giúp công ty hoàn thành 58% chỉ tiêu doanh thu và vượt 4% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Sản lượng ngành hàng container của CTCP Cảng Đồng Nai (PDN) cũng tăng gần 77%, góp phần đưa doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 468 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế gần 92 tỷ đồng, tăng 35,3%; hoàn thành được 57% mục tiêu về doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận.

Với CTCP Gemadept (GMD), doanh thu khai thác cảng tăng 22,4% so với cùng kỳ, tương ứng tăng 226,2 tỷ đồng lên 1.235,8 tỷ đồng đã giúp doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty đạt hơn 1.439 tỷ đồng, tăng 19%; lợi nhuận đạt hơn 350 tỷ đồng tăng 39,5% so với 6 tháng đầu năm 2020, hoàn thành 55,4% kế hoạch tại kịch bản lạc quan trong 2 kịch bản mà GMD xây dựng.

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã CK: HAH) cũng đạt 808 tỷ đồng doanh thu, tăng 49% và lợi nhuận sau thuế 183 tỷ đồng, tăng 161% so với cùng kỳ năm ngoái; lần lượt thực hiện được 49% chỉ tiêu doanh thu và vượt 16% kế hoạch lợi nhuận năm 2021...

Sang quý III, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp buộc nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động thương mại, vận tải. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 8 chỉ ước đạt 53,7 tỷ USD, giảm 0,57% so với tháng trước. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt ở mức cao, đạt 428,81 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020 thấp hơn các tháng trước, song sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam 8 tháng vẫn có mức tăng trưởng hai con số với mức tăng 18%, ước đạt gần 16,8 triệu TEUs.

Bên cạnh đó, 8 tháng đầu năm có 1.135 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép vào Việt Nam với số vốn đăng ký đạt 11,33 tỷ USD, giảm 36,8% về số dự án song tăng 16,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; 639 lượt dự án đã cấp phép từ các năm trước đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư tăng thêm 4,98 tỷ USD, tăng 2,3%; Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 8 tháng năm 2021, ước tính đạt 11,58 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

“Điều này cho thấy nhu cầu giao thương giữa Việt Nam và các nước bạn đang trên đà tăng trưởng, ngành cảng biển vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều bất chấp những tháng gần đây Chính phủ Việt Nam đã áp dụng các chính sách mạnh tay nhằm phòng chống dịch bệnh”, CTCK Funan nhận định.

Tăng trưởng GDP toàn cầu hiện dự kiến là 5,8% trong năm nay cao hơn mức dự báo 4,2% trước đây, được dẫn dắt bởi các nền kinh tế phát triển - cũng là đối tác thương mại chính của Việt Nam - mở cửa nền kinh tế trở lại sau các chiến dịch tiêm chủng vắc xin. “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ hỗ trợ cho các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ đó dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua các sân bay và cảng biển trong tương lai... Bất chấp rủi ro ngắn hạn về gián đoạn sản lượng sản xuất, chúng tôi tin rằng tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam vẫn dự kiến đạt mức tăng trưởng hai con số 15% và14% trong năm 2021 và 2022 nhờ kỳ vọng rằng tỷ lệ tiêm vắc xin có thể tăng đáng kể trong những tháng tới và hoàn thành lộ trình tiêm chủng cho 70% dân số vào cuối quý I/2022. Điều này cũng sẽ thúc đẩy triển vọng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam đang diễn ra”, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định.

Trong bối cảnh đó, HAH là một điểm sáng khi sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, chiếm 22% trong tổng số 36 tàu container của Việt Nam, với tổng công suất gần 11.000 TEUs cùng với tuyến vận tải nội địa rộng khắp và mô hình kinh doanh tích hợp cảng và kho bãi giúp HAH dẫn đầu năng lực vận tải, duy trì sản lượng vận tải cao, từ đó đảm bảo lợi nhuận. Dịch vụ CFS và Depot, mới bắt đầu hoạt động vào năm 2020, sẽ mang lại bước nhảy vọt từ năm 2021 nhờ có nhiều nguồn hàng cam kết hơn.

Với GMD, việc đưa vào khai thác cảng Gemalink từ đầu 2021 không chỉ cải thiện đáng kể tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của GMD trong 6 tháng đầu năm mà cả trong 6 tháng cuối năm và dài hạn. VDSC dự báo, tăng trưởng ổn định tại các cảng Hải Phòng của GMD thúc đẩy EBIT ghi nhận CAGR là 10% trong giai đoạn 2021F-25F. Thoái vốn thành công GML và các mảng kinh doanh ngoài ngành (trồng trọt cao su và bất động sản) sẽ là chất xúc tác tiềm năng trong ngắn hạn và dài hạn.

Cảng Hải Phòng (PHP) cũng đầy lợi thế với vị thế cụm cảng lớn thứ hai tại Việt Nam. Cảng nước sâu của công ty sẽ được khởi công vào quý III/2021 và sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới của PHP từ năm 2024. Phương án di dời cảng Hoàng Diệu có thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2021 theo tiến độ thi công của cầu Nguyễn Trãi sẽ tạo ra lợi nhuận bất thường cho PHP trong ngắn hạn khi giá trị thị trường khu đất này sẽ cao hơn nhiều so với giá trị sổ sách ghi nhận.

Hoàng Hà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.