Các doanh nghiệp logistics hướng đến tương lai
Nhu cầu bất động sản phục vụ thương mại điện tử, logistics tăng cao Tạo đột phá thể chế theo hướng thông thoáng để phát triển logistics |
Ngành logistics tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ các yếu tố như tăng trưởng thương mại điện tử, hội nhập quốc tế và cải thiện cơ sở hạ tầng. Các cảng biển nước sâu như Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải cùng với hệ thống cao tốc và trung tâm logistics mới đang góp phần tạo ra mạng lưới vận tải hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, ngành vẫn còn đối mặt với nhiều hạn chế. Chi phí logistics chiếm từ 16-20% GDP, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu (10-12%). Các doanh nghiệp trong nước phần lớn có quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực cạnh tranh với các công ty quốc tế. Ngoài ra, sự thiếu đồng bộ giữa các phương thức vận tải và hạn chế trong ứng dụng công nghệ khiến ngành chưa đạt được hiệu quả tối ưu.
Nhà nước đang đóng vai trò như một bệ phóng cho ngành logistics thông qua các chính sách hỗ trợ và định hướng phát triển bền vững. Quy hoạch tổng thể phát triển logistics quốc gia, các hiệp định thương mại tự do (FTA) và chương trình chuyển đổi số quốc gia là những bước đi quan trọng. Đặc biệt, việc cải cách thủ tục hành chính, áp dụng hải quan điện tử và đơn giản hóa quy trình thông quan đã giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa. Các chính sách khuyến khích đầu tư vào công nghệ và logistics xanh cũng mở ra cơ hội để doanh nghiệp cải tiến và phát triển bền vững.
Chính sách để ngành phát triển bền vững đã có, chính vì vậy đội ngũ doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để nâng cao nội lực, đổi mới sáng tạo để vươn tầm quốc tế.
TS. Trương Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội chia sẻ, nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công của ngành logistics. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên sâu, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ và quản lý chuỗi cung ứng. Ngoài ra, xây dựng chế độ đãi ngộ tốt để thu hút và giữ chân nhân tài cũng là một nhiệm vụ cần thiết.
Ngành logistics là yếu tố góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu |
Cùng với đó, công nghệ sẽ cần được thay thế, bổ sung và điều chỉnh theo nhu cầu và yêu cầu của người lao động. Điều này nhằm đảm bảo rằng công ty được hưởng lợi bằng cách thu hút những tài năng chất lượng cao đến làm việc và duy trì dịch vụ của họ trong thời gian dài.
Ông Yoshihiro Wake, Giám đốc Phát triển thị trường quốc tế Công ty Abeam Consulting cho biết, chuyển đổi số là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp logistics trong kỷ nguyên 4.0. Các công nghệ không chỉ giúp tự động hóa quy trình mà còn tăng tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý. Bên cạnh đó, việc tích hợp các hệ thống quản lý dữ liệu giữa các khâu vận hành sẽ giảm thiểu sai sót và tăng khả năng đáp ứng nhanh với nhu cầu khách hàng.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp cùng ngành để chia sẻ dữ liệu, khai thác tối đa nguồn lực và giảm chi phí là rất quan trọng. Đồng thời, kết nối với các đối tác quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ tiên tiến và mở rộng thị trường.
Cùng với đó, phát triển logistics bền vững là xu hướng không thể bỏ qua. Các doanh nghiệp cần ứng dụng giải pháp thân thiện với môi trường, như sử dụng phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu, áp dụng công nghệ giảm phát thải và triển khai mô hình kho bãi thông minh. Logistics xanh không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín mà còn đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, các doanh nghiệp logistics muốn tồn tại và phát triển bắt buộc phải cải tiến hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh.
Trong thời đại cạnh tranh toàn cầu, đổi mới là yếu tố sống còn. Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cá nhân hóa dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn và liên tục nghiên cứu thị trường để điều chỉnh chiến lược phù hợp.
Nhà nước đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ như ưu đãi thuế, hỗ trợ vốn và đào tạo nhân lực. Các doanh nghiệp cần chủ động tham gia các chương trình này để tăng cường năng lực cạnh tranh. Đồng thời, việc tham gia góp ý xây dựng chính sách cũng giúp tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.
Bằng sự nỗ lực từ doanh nghiệp và hỗ trợ từ Nhà nước, ngành logistics Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng vươn lên trở thành một trong những ngành mũi nhọn, góp phần đưa nền kinh tế đất nước tiến xa hơn trên bản đồ quốc tế.