Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cấp mã truy xuất nguồn gốc nông sản: Đảm bảo sản phẩm an toàn

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Ứng dụng công nghệ thông tin giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của các loại thực phẩm đang bày bán trên thị trường.
aa
Cấp mã truy xuất nguồn gốc nông sản: Đảm bảo sản phẩm an toàn Đà Nẵng: Thí điểm dán tem QR code thực phẩm
Cấp mã truy xuất nguồn gốc nông sản: Đảm bảo sản phẩm an toàn Loay hoay xây dựng thương hiệu thực phẩm
Cấp mã truy xuất nguồn gốc nông sản: Đảm bảo sản phẩm an toàn Bước tiến mới của ngành thực phẩm

Thời gian qua, Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã tích cực cấp mã tài khoản quản trị cho nhiều DN, cơ sở sản xuất nông sản. Đây được coi là một giải pháp hữu hiệu trong việc truy xuất nguồn gốc nông sản với các chức năng kiểm soát, quản trị dòng sản phẩm, thống kê nghiên cứu thị trường, phát triển thương mại điện tử kết nối cung cầu. Đồng thời, bảo vệ người tiêu dùng thông qua ứng dụng công nghệ quét mã sản phẩm.

Cấp mã truy xuất nguồn gốc nông sản: Đảm bảo sản phẩm an toàn
Mã truy xuất nguồn gốc khiến người tiêu dùng yên tâm hơn với nông sản, thực phẩm

Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với thực phẩm an toàn, các DN đã và đang áp dụng những công nghệ cao vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm theo tiêu chuẩn Gap, GlobalGap, ASC, BAP… Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của các loại thực phẩm đang bày bán trên thị trường.

Chị Hoàng Phương Thúy (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, chị có thói quen mua hàng hóa tại các siêu thị, đặc biệt là thực phẩm. Được biết nhiều loại thực phẩm hiện nay đã được cấp mã QR code giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc nên chị đã cài đặt phần mềm trên điện thoại di động. Vì vậy mỗi lần mua hàng tại siêu thị chị chỉ cần dùng điện thoại để quét mã QR là biết được nguồn gốc, xuất xứ của từng sản phẩm như tên sản phẩm, tên DN, thời gian sử dụng, ngày sản xuất… “Những thông tin này giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về những sản phẩm mà mình mua”, chị Thúy nhấn mạnh.

Có thể thấy, với những quy định ngày càng chặt chẽ về an toàn thực phẩm, các DN cũng dần chuyển hướng sản xuất sản phẩm sạch và tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó việc truy xuất nguồn gốc để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng đang được chính quyền và các DN quan tâm. Bên cạnh việc đảm bảo cho người tiêu dùng tin tưởng vào nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm còn giúp các DN quảng bá hình ảnh và thương hiệu của mình.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân ở Hà Nội là rất lớn, mỗi tháng vào khoảng trên 7 nghìn tấn lương thực, thực phẩm, nông lâm thủy sản. Để đáp ứng nhu cầu này, Hà Nội đã tăng cường phối hợp, đẩy mạnh kết nối với các tỉnh, thành để phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn. Trên địa bàn Hà Nội đã hình thành 65 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, 128 siêu thị, 454 chợ và 600 cửa hàng tiện ích tiêu thụ nông sản an toàn. Toàn thành phố đã có 123 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 71 cơ sở trồng rau an toàn... Tuy nhiên để đảm bảo các sản phẩm an toàn đến được với người tiêu dùng, rất cần có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, trong đó có việc áp dụng mã truy xuất nguồn gốc cho các DN.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, cùng với chủ trương đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, Sở đã xây dựng thành công Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản thực phẩm tại địa chỉ: hn.check.net.vn. Hiện nay, đã thực hiện cấp mã QR truy xuất nguồn gốc thông tin cho trên 3.200 dòng sản phẩm nông nghiệp. Khi tham gia Hệ thống truy xuất nguồn gốc, các DN được quyền công khai các nội dung liên quan đến quá trình hình thành sản phẩm, giá sản phẩm, thông tin liên hệ, địa chỉ, điện thoại, xuất xứ nguồn gốc, cơ sở pháp lý, truyền thông quảng bá hình ảnh về sản phẩm và nhà sản xuất. Các thông tin này được một cơ quan độc lập có thẩm quyền thẩm định và kiểm soát.

Trong thời gian gần đây, sản phẩm Cam đường Kim An (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã được tiêu thụ rộng rãi và được người tiêu dùng tin tưởng. Với sự hỗ trợ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội về cách chọn giống, trồng trọt, chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể đạt tiêu chuẩn VietGAP. Với chất lượng được đảm bảo, lượng tiêu thụ cam cũng tăng mạnh.

Cùng với việc đảm bảo các tiêu chuẩn đề ra, Chi cục đã hỗ trợ địa phương ứng dụng tem điện tử thông minh trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm cam đường Kim An. Chính vì vậy đã có nhiều DN ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cam đường của nông dân Kim An với giá 45.000-50.000 đồng/kg. Đại diện UBND xã Kim An cho rằng với việc dán tem điện tử giúp cho sản phẩm Cam đường Kim An nhanh chóng khẳng định được thương hiệu, đồng thời đảm bảo uy tín đối với các đơn vị phân phối cũng như người tiêu dùng.

Mới đây, Sở Công thương Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch về đẩy mạnh sử dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn thành phố năm 2019. Theo Sở Công thương Hà Nội, sử dụng mã hình QR sẽ hạn chế tình trạng gian lận thương mại, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá DN uy tín, có thương hiệu, chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng xác định trực tuyến nguồn gốc, thống kê, theo dõi quá trình lưu thông, phân phối các sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Trên thực tế, theo Luật ATTP thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có trách nhiệm thực hiện truy xuất nguồn gốc. Bởi vậy các DN cũng phải thực hiện việc dán tem điện tử. Theo các chuyên gia, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc là điều tất yếu giúp các DN tạo uy tín đối với người tiêu dùng, đặc biệt đảm bảo được chất lượng hàng nông sản để có thể xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.