Cấp thiết đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP
Quảng bá sản phẩm OCOP trên mạng xã hội TikTok Đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới |
Trong các địa phương ở khu vực miền Trung, TP. Đà Nẵng đang được đánh giá là một trong những tỉnh, thành rất quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP. Toàn thành phố hiện có 40 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Trong đó, 17 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 23 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; 17 sản phẩm được công nhận sản phẩm thương mại đặc trưng và 33 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố với 59 đơn vị tham gia cả 3 chương trình (25 doanh nghiệp, 27 hộ kinh doanh, 6 hợp tác xã và 1 làng nghề).
Đến nay, thành phố cũng đã hỗ trợ phát triển 32 sản phẩm đặc trưng của thành phố xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận góp phần gia tăng giá trị nông sản, phát triển thương hiệu cộng đồng. Trong đó, có thể kể đến như, nước mắm Nam Ô, bưởi Hòa Ninh, khô mè Quang Châu, chè dây Hòa Bắc, kiệu hương Hòa nhơn, gà đồi Đồng nghệ, trứng cút Hòa Phước…
Tại Đà Nẵng, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, thực trạng xây dựng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP hiện nay có 2 hướng. Một mặt, chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP đã quan tâm và có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm thông qua việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm của mình.
Một số địa phương cũng đã quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm OCOP. Trong đó, tập trung hỗ trợ nông dân quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho đặc sản của địa phương dưới các hình thức chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị các nông sản gắn với địa danh…
Cần quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP. |
Nhưng mặt khác, nhiều chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP chưa thực hiện đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm. Chủ thể lựa chọn hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP chưa phù hợp với sản phẩm. Trong khi, hoạt động bảo hộ sở hữu trí tuệ được triển khai thực hiện là công cụ đắc lực để bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đem lại lợi nhuận kinh tế cho người sản xuất, hạn chế rủi ro trong sản xuất kinh doanh...
Theo TS. Lưu Bình Dương, Phó trưởng khoa Luật, Đại học Đông Á (TP. Đà Nẵng), khái niệm thương hiệu sản phẩm là khái niệm mang tính thương mại. Việc bảo hộ thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP hiện nay đang được tiếp cận và hiểu là bảo hộ dưới ba đối tượng là bảo hộ gồm: Nhãn hiệu hàng hóa; tên thương mại và chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông sản OCOP.
Pháp luật về sở hữu trí tuệ không có quy định riêng, quy trình riêng cho việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với sản phẩm nông sản OCOP mà thực hiện theo quy định chung của pháp luật sở hữu trí tuệ. Bởi vậy, để bảo hộ được thương hiệu sản phẩm nông sản OCOP, người sản xuất phải quan tâm quy định pháp luật, tích cực thực hiện các quy định của Luật sở hữu trí tuệ như là biện pháp bảo vệ chính mình thông qua các quy định pháp luật.