Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết
Gần 1.000 sản phẩm 'hội tụ' trong Tuần lễ sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh Tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Đẩy mạnh áp dụng công nghệ quảng bá sản phẩm OCOP |
“Chạy đua” phục vụ Tết
Không chỉ tập trung nâng cao chất lượng, họ còn chú trọng cải tiến mẫu mã, đổi mới các kênh tiêu thụ để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất trong dịp Tết cổ truyền… Nhiều cơ sở sản xuất và hợp tác xã đã nhận đơn hàng từ sớm, tăng cường quảng bá, đồng thời nỗ lực không ngừng để mở rộng sản xuất kinh doanh.
Tại cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng), không khí làm việc đã trở nên tất bật từ nhiều tuần trước. Dịp Tết, lượng đơn đặt hàng tăng vọt, cơ sở phải thuê thêm nhân công, đồng thời tăng ca sản xuất để kịp tiến độ giao hàng. Ông Huỳnh Đức Sol, Giám đốc cơ sở cho biết: “Năm nay, số lượng đơn hàng Tết đến sớm hơn mọi năm và số lượng cũng lớn hơn. Khoảng một tháng trước, chúng tôi đã nhận được các đơn hàng và bắt đầu sản xuất để kịp giao hàng cho khách. Hiện tại, lượng đơn hàng đang ở giai đoạn cao điểm. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã phải động viên nhân công làm việc tăng ca. Dự kiến, dịp Tết năm nay cơ sở sẽ sản xuất từ 300 đến 500 nghìn gói bánh, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp đôi so với ngày thường”.
Ở Quảng Nam, các cơ sở sản xuất OCOP cũng đang hối hả “chạy đua” để hoàn thiện sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Tại HTX Sản xuất và Kinh doanh hải sản Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, không khí làm việc cũng đang rất khẩn trương. Để đảm bảo cung ứng kịp thời, HTX đã huy động toàn bộ nhân lực để chiết mắm, đóng chai, dán nhãn và vận chuyển sản phẩm đến các đại lý trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh các sản phẩm nước mắm truyền thống, HTX còn cung cấp đa dạng các mặt hàng khác như mắm cá cơm, mắm mực, mắm nêm, mắm ruốc… Ông Đỗ Minh Vương, Chủ nhiệm HTX chia sẻ: “Khách hàng hiện nay ngày càng ưa chuộng sản phẩm truyền thống, đặc biệt là những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP vì đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe”.
Bên cạnh việc tập trung vào sản xuất các sản phẩm đơn lẻ, nhiều cơ sở còn đưa ra các giỏ quà Tết độc đáo để phục vụ nhu cầu biếu tặng. Tại HTX Nông sản sạch Đô 37, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), có các giỏ quà Tết với mức giá dao động từ 250 nghìn đồng đến vài triệu đồng/giỏ, mang đến cho khách hàng những lựa chọn đa dạng và phù hợp với nhu cầu biếu tặng trong dịp Tết năm nay.
Nhiều sản phẩm OCOP đang phát triển cả hình thức lẫn chất lượng để phục vụ Tết |
Cải thiện chất lượng lẫn mẫu mã
Qua 7 năm triển khai Chương trình OCOP (2018 - 2024), toàn tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong số này, có 419 sản phẩm đạt 3 sao, 60 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm được trình Trung ương đánh giá xếp hạng 5 sao cấp quốc gia. Những sản phẩm này bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Saphraton (Nam Trà My), tinh dầu quế Trà My (Bắc Trà My), tiêu Tiên Phước (Tiên Phước), MITRI TEA - Trà sâm Ngọc Linh (Phú Ninh) và bánh dừa nướng Quý Thu (Quế Sơn).
Theo ông Trần Văn Noa, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam, chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm đặc trưng của địa phương khẳng định được thương hiệu và ngày càng mở rộng thị trường. Ông Noa chia sẻ thêm: “Nhiều sản phẩm OCOP không chỉ có chất lượng tốt mà còn được thiết kế mẫu mã đẹp mắt, dễ dàng thâm nhập vào các chuỗi siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch. Điều này, không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn hướng tới xuất khẩu”.
Tại Đà Nẵng, các cơ sở sản xuất như bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, bánh tráng Túy Loan, bánh dừa nướng Mỹ Phương… cũng tích cực cải tiến mẫu mã, phù hợp với thị hiếu và không khí Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết: “Chúng tôi luôn đồng hành hỗ trợ bà con trong việc vay vốn, kết nối thị trường tiêu thụ và hướng dẫn sử dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến. Các cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống năm nay đều ghi nhận lượng đơn hàng tăng mạnh”.
Một ví dụ điển hình là Công ty TNHH Mỹ Phương Food, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Dịp cuối năm, công ty đã ra mắt dòng sản phẩm bánh dừa nướng phiên bản đặc biệt với bao bì được thiết kế rực rỡ, mang đậm không khí Tết. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Phiên bản Tết năm nay không chỉ được thị trường trong nước đón nhận mà còn được nhiều doanh nghiệp đặt hàng làm quà tặng cho đối tác”.
Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở miền Trung đã và đang chủ động chú trọng phát triển cả hình thức lẫn chất lượng sản phẩm Tết theo thị hiếu người tiêu dùng, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương.