Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.
aa
Gần 1.000 sản phẩm 'hội tụ' trong Tuần lễ sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh Tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Đẩy mạnh áp dụng công nghệ quảng bá sản phẩm OCOP

“Chạy đua” phục vụ Tết

Không chỉ tập trung nâng cao chất lượng, họ còn chú trọng cải tiến mẫu mã, đổi mới các kênh tiêu thụ để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất trong dịp Tết cổ truyền… Nhiều cơ sở sản xuất và hợp tác xã đã nhận đơn hàng từ sớm, tăng cường quảng bá, đồng thời nỗ lực không ngừng để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tại cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng), không khí làm việc đã trở nên tất bật từ nhiều tuần trước. Dịp Tết, lượng đơn đặt hàng tăng vọt, cơ sở phải thuê thêm nhân công, đồng thời tăng ca sản xuất để kịp tiến độ giao hàng. Ông Huỳnh Đức Sol, Giám đốc cơ sở cho biết: “Năm nay, số lượng đơn hàng Tết đến sớm hơn mọi năm và số lượng cũng lớn hơn. Khoảng một tháng trước, chúng tôi đã nhận được các đơn hàng và bắt đầu sản xuất để kịp giao hàng cho khách. Hiện tại, lượng đơn hàng đang ở giai đoạn cao điểm. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã phải động viên nhân công làm việc tăng ca. Dự kiến, dịp Tết năm nay cơ sở sẽ sản xuất từ 300 đến 500 nghìn gói bánh, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp đôi so với ngày thường”.

Ở Quảng Nam, các cơ sở sản xuất OCOP cũng đang hối hả “chạy đua” để hoàn thiện sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Tại HTX Sản xuất và Kinh doanh hải sản Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, không khí làm việc cũng đang rất khẩn trương. Để đảm bảo cung ứng kịp thời, HTX đã huy động toàn bộ nhân lực để chiết mắm, đóng chai, dán nhãn và vận chuyển sản phẩm đến các đại lý trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh các sản phẩm nước mắm truyền thống, HTX còn cung cấp đa dạng các mặt hàng khác như mắm cá cơm, mắm mực, mắm nêm, mắm ruốc… Ông Đỗ Minh Vương, Chủ nhiệm HTX chia sẻ: “Khách hàng hiện nay ngày càng ưa chuộng sản phẩm truyền thống, đặc biệt là những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP vì đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe”.

Bên cạnh việc tập trung vào sản xuất các sản phẩm đơn lẻ, nhiều cơ sở còn đưa ra các giỏ quà Tết độc đáo để phục vụ nhu cầu biếu tặng. Tại HTX Nông sản sạch Đô 37, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), có các giỏ quà Tết với mức giá dao động từ 250 nghìn đồng đến vài triệu đồng/giỏ, mang đến cho khách hàng những lựa chọn đa dạng và phù hợp với nhu cầu biếu tặng trong dịp Tết năm nay.

Nhiều sản phẩm OCOP đang phát triển cả hình thức lẫn chất lượng để phục vụ Tết
Nhiều sản phẩm OCOP đang phát triển cả hình thức lẫn chất lượng để phục vụ Tết

Cải thiện chất lượng lẫn mẫu mã

Qua 7 năm triển khai Chương trình OCOP (2018 - 2024), toàn tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong số này, có 419 sản phẩm đạt 3 sao, 60 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm được trình Trung ương đánh giá xếp hạng 5 sao cấp quốc gia. Những sản phẩm này bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Saphraton (Nam Trà My), tinh dầu quế Trà My (Bắc Trà My), tiêu Tiên Phước (Tiên Phước), MITRI TEA - Trà sâm Ngọc Linh (Phú Ninh) và bánh dừa nướng Quý Thu (Quế Sơn).

Theo ông Trần Văn Noa, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam, chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm đặc trưng của địa phương khẳng định được thương hiệu và ngày càng mở rộng thị trường. Ông Noa chia sẻ thêm: “Nhiều sản phẩm OCOP không chỉ có chất lượng tốt mà còn được thiết kế mẫu mã đẹp mắt, dễ dàng thâm nhập vào các chuỗi siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch. Điều này, không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn hướng tới xuất khẩu”.

Tại Đà Nẵng, các cơ sở sản xuất như bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, bánh tráng Túy Loan, bánh dừa nướng Mỹ Phương… cũng tích cực cải tiến mẫu mã, phù hợp với thị hiếu và không khí Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết: “Chúng tôi luôn đồng hành hỗ trợ bà con trong việc vay vốn, kết nối thị trường tiêu thụ và hướng dẫn sử dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến. Các cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống năm nay đều ghi nhận lượng đơn hàng tăng mạnh”.

Một ví dụ điển hình là Công ty TNHH Mỹ Phương Food, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Dịp cuối năm, công ty đã ra mắt dòng sản phẩm bánh dừa nướng phiên bản đặc biệt với bao bì được thiết kế rực rỡ, mang đậm không khí Tết. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Phiên bản Tết năm nay không chỉ được thị trường trong nước đón nhận mà còn được nhiều doanh nghiệp đặt hàng làm quà tặng cho đối tác”.

Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở miền Trung đã và đang chủ động chú trọng phát triển cả hình thức lẫn chất lượng sản phẩm Tết theo thị hiếu người tiêu dùng, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.