Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.
aa
Gần 1.000 sản phẩm 'hội tụ' trong Tuần lễ sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh Tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Đẩy mạnh áp dụng công nghệ quảng bá sản phẩm OCOP

“Chạy đua” phục vụ Tết

Không chỉ tập trung nâng cao chất lượng, họ còn chú trọng cải tiến mẫu mã, đổi mới các kênh tiêu thụ để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất trong dịp Tết cổ truyền… Nhiều cơ sở sản xuất và hợp tác xã đã nhận đơn hàng từ sớm, tăng cường quảng bá, đồng thời nỗ lực không ngừng để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tại cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng), không khí làm việc đã trở nên tất bật từ nhiều tuần trước. Dịp Tết, lượng đơn đặt hàng tăng vọt, cơ sở phải thuê thêm nhân công, đồng thời tăng ca sản xuất để kịp tiến độ giao hàng. Ông Huỳnh Đức Sol, Giám đốc cơ sở cho biết: “Năm nay, số lượng đơn hàng Tết đến sớm hơn mọi năm và số lượng cũng lớn hơn. Khoảng một tháng trước, chúng tôi đã nhận được các đơn hàng và bắt đầu sản xuất để kịp giao hàng cho khách. Hiện tại, lượng đơn hàng đang ở giai đoạn cao điểm. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã phải động viên nhân công làm việc tăng ca. Dự kiến, dịp Tết năm nay cơ sở sẽ sản xuất từ 300 đến 500 nghìn gói bánh, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp đôi so với ngày thường”.

Ở Quảng Nam, các cơ sở sản xuất OCOP cũng đang hối hả “chạy đua” để hoàn thiện sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Tại HTX Sản xuất và Kinh doanh hải sản Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, không khí làm việc cũng đang rất khẩn trương. Để đảm bảo cung ứng kịp thời, HTX đã huy động toàn bộ nhân lực để chiết mắm, đóng chai, dán nhãn và vận chuyển sản phẩm đến các đại lý trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh các sản phẩm nước mắm truyền thống, HTX còn cung cấp đa dạng các mặt hàng khác như mắm cá cơm, mắm mực, mắm nêm, mắm ruốc… Ông Đỗ Minh Vương, Chủ nhiệm HTX chia sẻ: “Khách hàng hiện nay ngày càng ưa chuộng sản phẩm truyền thống, đặc biệt là những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP vì đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe”.

Bên cạnh việc tập trung vào sản xuất các sản phẩm đơn lẻ, nhiều cơ sở còn đưa ra các giỏ quà Tết độc đáo để phục vụ nhu cầu biếu tặng. Tại HTX Nông sản sạch Đô 37, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), có các giỏ quà Tết với mức giá dao động từ 250 nghìn đồng đến vài triệu đồng/giỏ, mang đến cho khách hàng những lựa chọn đa dạng và phù hợp với nhu cầu biếu tặng trong dịp Tết năm nay.

Nhiều sản phẩm OCOP đang phát triển cả hình thức lẫn chất lượng để phục vụ Tết
Nhiều sản phẩm OCOP đang phát triển cả hình thức lẫn chất lượng để phục vụ Tết

Cải thiện chất lượng lẫn mẫu mã

Qua 7 năm triển khai Chương trình OCOP (2018 - 2024), toàn tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong số này, có 419 sản phẩm đạt 3 sao, 60 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm được trình Trung ương đánh giá xếp hạng 5 sao cấp quốc gia. Những sản phẩm này bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Saphraton (Nam Trà My), tinh dầu quế Trà My (Bắc Trà My), tiêu Tiên Phước (Tiên Phước), MITRI TEA - Trà sâm Ngọc Linh (Phú Ninh) và bánh dừa nướng Quý Thu (Quế Sơn).

Theo ông Trần Văn Noa, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam, chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm đặc trưng của địa phương khẳng định được thương hiệu và ngày càng mở rộng thị trường. Ông Noa chia sẻ thêm: “Nhiều sản phẩm OCOP không chỉ có chất lượng tốt mà còn được thiết kế mẫu mã đẹp mắt, dễ dàng thâm nhập vào các chuỗi siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch. Điều này, không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn hướng tới xuất khẩu”.

Tại Đà Nẵng, các cơ sở sản xuất như bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, bánh tráng Túy Loan, bánh dừa nướng Mỹ Phương… cũng tích cực cải tiến mẫu mã, phù hợp với thị hiếu và không khí Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết: “Chúng tôi luôn đồng hành hỗ trợ bà con trong việc vay vốn, kết nối thị trường tiêu thụ và hướng dẫn sử dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến. Các cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống năm nay đều ghi nhận lượng đơn hàng tăng mạnh”.

Một ví dụ điển hình là Công ty TNHH Mỹ Phương Food, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Dịp cuối năm, công ty đã ra mắt dòng sản phẩm bánh dừa nướng phiên bản đặc biệt với bao bì được thiết kế rực rỡ, mang đậm không khí Tết. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Phiên bản Tết năm nay không chỉ được thị trường trong nước đón nhận mà còn được nhiều doanh nghiệp đặt hàng làm quà tặng cho đối tác”.

Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở miền Trung đã và đang chủ động chú trọng phát triển cả hình thức lẫn chất lượng sản phẩm Tết theo thị hiếu người tiêu dùng, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.