Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Một số sản phẩm OCOP của địa phương đã “chinh phục” được thị trường quốc tế, đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn ra thị trường thế giới, với những lô hàng tiên phong mở lối.
aa
dua san pham ocop vuon ra the gioi Sản phẩm OCOP giúp nông sản Việt vươn xa
dua san pham ocop vuon ra the gioi Sản phẩm OCOP lên môi trường số
dua san pham ocop vuon ra the gioi Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho các chủ thể OCOP

Những lô hàng mở lối

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với mục đích phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Tại khu vực miền Trung nói chung và ở Đà Nẵng nói riêng, chương trình này đã và đang thu được những kết quả đáng khích lệ.

Đến nay, TP. Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó, 21 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 42 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và một sản phẩm tiềm năng 5 sao. Các cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm và mở rộng thị trường.

dua san pham ocop vuon ra the gioi
Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Đà Nẵng tại chợ Hàn

Đặc biệt, một số sản phẩm OCOP của địa phương đã “chinh phục” được thị trường quốc tế, đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn ra thị trường thế giới, với những lô hàng tiên phong mở lối.

Thời gian vừa qua là thành công của Công ty Mỹ Phương Foods (huyện Hòa Vang), khi sản phẩm bán dừa nướng - sản phẩm OCOP 4 sao của doanh nghiệp liên tục “xuất ngoại”. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc công ty chia sẻ, thông qua chuyến kết nối giao thương tại Lào do Sở Công thương TP. Đà Nẵng tổ chức, công ty đã kết nối và ký kết hợp tác được với nhiều nhà phân phối và đã có những container hàng của công ty đến Lào, lên kệ các quầy hàng, siêu thị tại nước bạn. Trước đó, sản phẩm của Mỹ Phương Foods cũng đã kết nối và chinh phục được thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp có từ 3 đến 4 container hàng xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, sản phẩm đang rất có triển vọng để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch… Cũng theo Bà Mai Thị Ý Nhi, mục tiêu của Mỹ Phương Food là đưa sản phẩm đạt được OCOP 5 sao, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm rộng lớn hơn, xuất khẩu thuận lợi hơn và tiếp cận với nhiều thị trường lớn trên thế giới…

Có thể nói, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại của các cơ quan chức năng ở địa phương được đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai, nhất là các hoạt động kết nối các đơn vị sản xuất hàng OCOP “rộng cửa” ra thị trường. Sản phẩm OCOP đã tiếp cận thị trường rộng lớn thông qua các hội chợ, triển lãm, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm. Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, thời gian vừa qua ngành công thương ở địa phương đã có những hỗ trợ xúc tiến thương mại rất tích cực cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đến nay, một số các sản phẩm OCOP dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường thông qua công tác kết nối, quảng bá, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Năm 2023 Sở Công thương TP. Đà Nẵng tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức nhiều hội nghị, hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương rộng khắp, quảng bá sản phẩm OCOP Đà Nẵng lan tỏa sâu rộng hơn. Các hoạt động thuộc chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm Đà Nẵng, kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào các kênh phân phối, phát triển và hình thành các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, TP. Đà Nẵng đã đổi mới xúc tiến thương mại qua hình thành chợ du lịch, xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tại các khu thu hút khách du lịch. Mới đây, vào đầu tháng 4/2023, Đà Nẵng đã đồng thời đưa vào hoạt động 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP sản phẩm đặc trưng của thành phố tại chợ Hàn (do Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng quản lý) và tại chợ đêm Sơn Trà. Đây là 2 điểm đến thường xuyên thu hút một lượng rất đông khách du lịch đến tham quan, mua sắm.

Trong đó, điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt đặt tại chợ Hàn, (đầu vào cổng Bạch Đằng), trưng bày giới thiệu và bán hơn 100 mặt hàng là sản phẩm OCOP sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm của làng nghệ truyền thống, sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp… trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, còn có các sản phẩm OCOP đến từ TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, việc đưa vào hoạt động điểm giới thiệu và bán hàng Việt tại chợ Hàn - chợ du lịch sẽ tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố có cơ hội quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người dân, đặc biệt là du khách trong nước và quốc tế.

Mới đây, UBND thành phố cũng vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình OCOP năm 2023. Theo đó, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP. Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các địa phương, chủ thể OCOP các nội dung về phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, đăng ký mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP theo các chính sách của thành phố. Sở Du lịch phối hợp UBND huyện Hòa Vang lựa chọn, xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tập trung hỗ trợ, phát triển, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn trên cơ sở phát huy thế mạnh, giá trị văn hóa, đặc thù địa phương gắn với phát triển sản phẩm OCOP.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2022 - 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 135 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, 56/56 xã phường sẽ có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, sẽ nghiên cứu, hoàn thiện, chuẩn hóa và nâng cấp 2 đến 3 sản phẩm OCOP 4 sao tiềm năng lên thành sản phẩm OCOP 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.