Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Một số sản phẩm OCOP của địa phương đã “chinh phục” được thị trường quốc tế, đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn ra thị trường thế giới, với những lô hàng tiên phong mở lối.
aa
dua san pham ocop vuon ra the gioi Sản phẩm OCOP giúp nông sản Việt vươn xa
dua san pham ocop vuon ra the gioi Sản phẩm OCOP lên môi trường số
dua san pham ocop vuon ra the gioi Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho các chủ thể OCOP

Những lô hàng mở lối

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với mục đích phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Tại khu vực miền Trung nói chung và ở Đà Nẵng nói riêng, chương trình này đã và đang thu được những kết quả đáng khích lệ.

Đến nay, TP. Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó, 21 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 42 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và một sản phẩm tiềm năng 5 sao. Các cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm và mở rộng thị trường.

dua san pham ocop vuon ra the gioi
Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Đà Nẵng tại chợ Hàn

Đặc biệt, một số sản phẩm OCOP của địa phương đã “chinh phục” được thị trường quốc tế, đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn ra thị trường thế giới, với những lô hàng tiên phong mở lối.

Thời gian vừa qua là thành công của Công ty Mỹ Phương Foods (huyện Hòa Vang), khi sản phẩm bán dừa nướng - sản phẩm OCOP 4 sao của doanh nghiệp liên tục “xuất ngoại”. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc công ty chia sẻ, thông qua chuyến kết nối giao thương tại Lào do Sở Công thương TP. Đà Nẵng tổ chức, công ty đã kết nối và ký kết hợp tác được với nhiều nhà phân phối và đã có những container hàng của công ty đến Lào, lên kệ các quầy hàng, siêu thị tại nước bạn. Trước đó, sản phẩm của Mỹ Phương Foods cũng đã kết nối và chinh phục được thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp có từ 3 đến 4 container hàng xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, sản phẩm đang rất có triển vọng để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch… Cũng theo Bà Mai Thị Ý Nhi, mục tiêu của Mỹ Phương Food là đưa sản phẩm đạt được OCOP 5 sao, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm rộng lớn hơn, xuất khẩu thuận lợi hơn và tiếp cận với nhiều thị trường lớn trên thế giới…

Có thể nói, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại của các cơ quan chức năng ở địa phương được đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai, nhất là các hoạt động kết nối các đơn vị sản xuất hàng OCOP “rộng cửa” ra thị trường. Sản phẩm OCOP đã tiếp cận thị trường rộng lớn thông qua các hội chợ, triển lãm, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm. Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, thời gian vừa qua ngành công thương ở địa phương đã có những hỗ trợ xúc tiến thương mại rất tích cực cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đến nay, một số các sản phẩm OCOP dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường thông qua công tác kết nối, quảng bá, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Năm 2023 Sở Công thương TP. Đà Nẵng tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức nhiều hội nghị, hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương rộng khắp, quảng bá sản phẩm OCOP Đà Nẵng lan tỏa sâu rộng hơn. Các hoạt động thuộc chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm Đà Nẵng, kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào các kênh phân phối, phát triển và hình thành các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, TP. Đà Nẵng đã đổi mới xúc tiến thương mại qua hình thành chợ du lịch, xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tại các khu thu hút khách du lịch. Mới đây, vào đầu tháng 4/2023, Đà Nẵng đã đồng thời đưa vào hoạt động 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP sản phẩm đặc trưng của thành phố tại chợ Hàn (do Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng quản lý) và tại chợ đêm Sơn Trà. Đây là 2 điểm đến thường xuyên thu hút một lượng rất đông khách du lịch đến tham quan, mua sắm.

Trong đó, điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt đặt tại chợ Hàn, (đầu vào cổng Bạch Đằng), trưng bày giới thiệu và bán hơn 100 mặt hàng là sản phẩm OCOP sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm của làng nghệ truyền thống, sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp… trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, còn có các sản phẩm OCOP đến từ TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, việc đưa vào hoạt động điểm giới thiệu và bán hàng Việt tại chợ Hàn - chợ du lịch sẽ tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố có cơ hội quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người dân, đặc biệt là du khách trong nước và quốc tế.

Mới đây, UBND thành phố cũng vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình OCOP năm 2023. Theo đó, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP. Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các địa phương, chủ thể OCOP các nội dung về phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, đăng ký mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP theo các chính sách của thành phố. Sở Du lịch phối hợp UBND huyện Hòa Vang lựa chọn, xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tập trung hỗ trợ, phát triển, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn trên cơ sở phát huy thế mạnh, giá trị văn hóa, đặc thù địa phương gắn với phát triển sản phẩm OCOP.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2022 - 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 135 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, 56/56 xã phường sẽ có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, sẽ nghiên cứu, hoàn thiện, chuẩn hóa và nâng cấp 2 đến 3 sản phẩm OCOP 4 sao tiềm năng lên thành sản phẩm OCOP 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.