CASA tiếp tục phục hồi
CASA - Đón "quả ngọt" từ chuyển đổi số Kinh tế hồi phục, CASA cũng sẽ cải thiện |
Trong số những ngân hàng ghi nhận sự phục hồi CASA ấn tượng phải kể đến Techcombank, khi số dư CASA của ngân hàng này tăng trong 3 quý liên tiếp. Riêng trong quý IV/2023, ngân hàng này ghi nhận CASA đạt 181,5 nghìn tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ, giúp tỷ lệ CASA cải thiện lên mức 39,9%.
Còn tại VPBank, đến hết năm 2023, CASA tại nhà băng này tăng 33% so với cuối năm 2022, giúp nâng tỷ lệ này trong cơ cấu huy động nhà băng lên 17,6%. Đại diện ngân hàng cho biết, điểm sáng CASA phản ánh hiệu quả của các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiền gửi của VPBank thông qua các giải pháp thanh toán và dịch vụ tài khoản, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của khách hàng.
![]() |
Một nhà băng khác cũng ghi nhận sự phục hồi của CASA đó là MB khi tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn tới 40,1% trong năm 2023. Trong năm 2023, ngân hàng này thu hút hơn 6 triệu khách hàng mới, tỷ lệ giao dịch trên kênh số duy trì ở mức cao, đạt đến 97%. Theo MB, đạt được những con số ấn tượng này phần lớn nhờ vào chiến lược đầu tư công nghệ dài hạn, giúp MB liên tục mở rộng không gian tăng trưởng và phục vụ quy mô khách hàng lớn.
Chia sẻ về kinh nghiệm thu hút CASA, ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank cho biết, động lực tăng trưởng CASA đến từ hai nguồn giao dịch chính của khách hàng là giao dịch hàng ngày như chi tiêu gia đình, du lịch... và giao dịch phục vụ nhu cầu tích lũy, đầu tư để tối ưu hóa tài sản.
Nắm được điều này, ngân hàng đã tập trung vào 3 trụ cột quan trọng để tăng trưởng CASA. Đầu tiên là giải pháp thúc đẩy giao dịch, đưa trải nghiệm, sản phẩm liên quan đến giao dịch mang tính chất may đo, cá nhân hóa đến từng khách hàng. Ở cấp độ doanh nghiệp lớn, nhà sản xuất, Techcombank đưa ra giải pháp quản lý dòng tiền, tối ưu thanh khoản.
Thứ hai là thúc đẩy tín dụng, cấp vốn cho khách hàng để thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất. Theo ông Hưng, ngân hàng hướng đến giúp khách hàng tiếp cận tín dụng dễ dàng nhất, phù hợp nhất nhưng vẫn quản trị được rủi ro, duy trì chi phí ở mức lành mạnh. Bởi lẽ, trong tiêu dùng hay trong kinh doanh, khách hàng luôn có nhu cầu vốn, nếu đáp ứng được nhu cầu đó thì sẽ thúc đẩy được giao dịch, thúc đẩy kinh doanh, qua đó mang lại CASA tăng trưởng cho ngân hàng.
Cuối cùng, đối với các sản phẩm đầu tư và tối ưu hóa tài sản, ngân hàng giúp khách hàng có nhiều tài sản đầu tư theo những khẩu vị rủi ro khác nhau, đạt hiệu suất tốt nhưng đảm bảo bền vững chứ không đánh đổi rủi ro không lường trước.
Theo các chuyên gia, trong suốt thời gian năm 2021, 2022 và những tháng đầu năm 2023, tỷ lệ CASA sụt giảm, từ đó khiến NIM mỏng dần và điều này đã gây áp lực đáng kể tới biên lợi nhuận của các ngân hàng. Do đó, các nhà băng đều tích cực đưa ra nhiều biện pháp để thu hút nguồn vốn rẻ này trở lại. Các giải pháp hiệu quả gồm có tăng cường chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tung ra nhiều sản phẩm, dịch vụ được “đo ni đóng giày” với từng nhóm đối tượng để thu hút lượng khách hàng mới. Với việc các giao dịch trên kênh số ngày càng thuận tiện, nhanh chóng, dễ sử dụng và đảm bảo an toàn, nhiều ngân hàng đã đạt tỷ lệ giao dịch trên 90% được thực hiện trên nền tảng số.
Giới chuyên gia dự báo, tỷ lệ CASA trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, khi nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, thu nhập của người dân tốt hơn, tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán sẽ nhiều hơn giúp cho CASA của ngân hàng được cải thiện.
Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh khẳng định, CASA có vai trò quan trọng mang lại lợi ích kép cho ngân hàng khi vừa mở rộng khách hàng, vừa tranh thủ được nguồn vốn rẻ. CASA sẽ là trợ lực để các nhà băng giảm bớt phần nào áp lực chi phí hoạt động. Đó cũng là lý do trong những năm qua, nhiều ngân hàng xác định tăng tỷ lệ CASA là một trong những mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Nhà băng nào giữ được CASA ổn định và vượt trội sẽ có được lợi thế để vượt qua khó khăn, thách thức của thị trường.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân hàng nào cũng muốn tăng trưởng CASA thì cần có những cách làm mới, sáng tạo hơn để thu hút người dân mở tài khoản thanh toán. Ngoài ra, các TCTD cũng đang phải cạnh tranh quyết liệt với nền tảng ví điện tử, công ty công nghệ tài chính cung cấp những dịch vụ thanh toán đa dạng, tiện lợi và không tiếc tiền vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kéo người dùng.
PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài miễn giảm phí thì các nhà băng cần những cách làm riêng. Đơn cử như thay vì khuyến khích người dùng mở tài khoản mà không sử dụng dẫn đến tình trạng lượng tài khoản “ảo” lớn, CASA không tăng mà lại tốn nhiều chi phí quản lý, các ngân hàng cần đầu tư mạnh hơn về dịch vụ thanh toán, tư vấn, chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, tăng cường liên kết cùng các trang thương mại điện tử, khuyến khích khách hàng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng… cũng sẽ khuyến khích người dân để tiền trong tài khoản thanh toán, giúp tăng CASA.
Các tin khác

Gần tới ngày Vía Thần tài, người dân xếp hàng giao dịch tại “phố vàng”

Giao dịch trên thị trường mở sôi động sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2025

Gửi tiết kiệm săn lì xì đầu năm từ ngân hàng

Sáng 5/2: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng

Lãnh đạo NHNN thăm và chúc Tết Agribank đầu năm mới Ất Tỵ 2025

Sáng 4/2: Tỷ giá trung tâm tăng 35 đồng

SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service

Sáng 3/2: Tỷ giá trung tâm ổn định

Kiểm tra an toàn kho quỹ và công tác bảo vệ các trụ sở NHNN dịp nghỉ Tết

Thúc đẩy tăng cường kết nối Việt Nam – Singapore trong lĩnh vực ngân hàng

KienlongBank ghi nhận những kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024

Sáng 24/1: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Người dân rút ATM thưa thớt thời điểm cận Tết

Tín dụng tăng trưởng 18%, BVBank hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh 2024

Sáng 23/1: Tỷ giá trung tâm giảm phiên thứ ba liên tiếp

Năm 2025, ngành Ngân hàng quyết tâm tăng tốc, bứt phá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm cả nước đạt 8% trở lên

Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú thăm và chúc mừng năm mới Co-opBank
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng
NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và Thành cổ Quảng Trị
Ngành Ngân hàng Nghệ An: Phát huy vai trò “đầu tàu” khu vực Bắc Trung bộ
Khơi dòng tín dụng xanh miền Trung

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VNPAY cảnh báo chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua đặt phòng khách sạn trên facebook

VietinBank đạt kết quả kinh doanh tích cực năm 2024

Xuân đến nhà, Lộc đến tay – Giao dịch ngay cùng DongA Bank

Ngân hàng số CAKE mở rộng vòng tròn tài chính toàn diện

Hướng phát triển nền tảng một cửa All-in-one

Chi tiêu thông minh với thẻ tín dụng MSB Mastercard Family

VPBank dành hàng triệu quà tặng cho khách hàng dịp Tết Ất Tỵ
