Câu chuyện về lắng nghe
Trong chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe câu này không dưới một lần: “Người ta thường mất 3 năm để học nói và có khi mất cả đời để học… im lặng!”. Ở đây, “im lặng” cần được hiểu là một phần của sự lắng nghe. Và tất nhiên, không phải điều này chỉ để cho… vui, mà trong đó, đã ngầm khẳng định sức mạnh và tầm quan trọng của việc biết lắng nghe.

Ảnh: MH
Bạn có bao giờ nghĩ rằng việc bạn đang lắng nghe một bản nhạc, một ca khúc, là bạn đang góp phần làm nên giá trị của chúng không? Nếu bạn không biết lắng nghe, thì bản nhạc dù tuyệt vời thế nào cũng là vô nghĩa với bạn. Như vậy, thì chắc chắn một điều, lắng nghe là một nghệ thuật và nó cần được học tập một cách bài bản. Lắng nghe không chỉ là im lặng, mà nói chính xác hơn, nó là cách mà người ta có thể biểu lộ sự cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ.
Điều này xuất hiện trong mọi giao tiếp xã hội thông thường, với mọi lĩnh vực. Và kinh doanh cũng không là ngoại lệ, thậm chí, việc biết lắng nghe còn đóng vai trò đặc biệt. Theo những khảo sát xã hội học, thì ở các quốc gia phát triển, người quản lý bao giờ cũng xếp kỹ năng này vào “top 5” những phẩm chất mà họ cần có ở nhân viên. Ngược lại, ở những nhà lãnh đạo, việc biết lắng nghe có thể giúp họ hiểu rõ hơn về năng lực, khát vọng cũng như tố chất của một thuộc cấp. Qua đó, công tác nhân sự sẽ trở nên tinh tế hơn, tiếp cận một cách sâu sắc hơn nguyên tắc “dụng nhân như dụng mộc” của công tác quản lý và vì thế, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao rõ rệt. Không những thế, khi biết lắng nghe, người ta sẽ nhận ra những gì còn là khiếm khuyết để tiếp tục hoàn thiện. Ví dụ, bạn cần phải biết và phải nghe một cách thành tâm những phản hồi có lúc không mấy thiện cảm về một sản phẩm, dịch vụ nào đó của công ty mình. Đã có nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, một giám đốc điều hành giỏi sẽ cần tới 75% thời gian của họ cho việc lắng nghe.
Tuy nhiên, lắng nghe như thế nào lại là cả một quá trình cần rèn luyện lâu dài và nghiêm túc. Bởi vì nghệ thuật lắng nghe đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thương thuyết, cũng như bàn thảo. Bạn cần tiếp nhận, phân tích những gì nghe được một cách chủ động ngay từ tư duy. Trong đó, sự phản hồi bằng các hình thức khác nhau (cả ngôn từ và phi ngôn từ) là yếu tố rất cần thiết, để thể hiện sự tôn trọng, hợp tác.
Biết lắng nghe là một phần có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa giao tiếp nói chung và trong môi trường văn hóa kinh doanh nói riêng.
Huy Anh
Tin liên quan
Tin khác
Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam


