Chặn đường, phản đối thu phí
Giảm phí đường bộ qua trạm Bến Thủy và trạm Km1661+600 (Quốc lộ 1) | |
Đầu tư thu phí BOT: Ai quản? Quản ai? |
Rất nhiều xe ô tô con, ô tô tải mang hàng chữ dán trước xe như: "Chúng tôi không đi đường mà tại sao phải trả phí?". Giao thông qua lại đoạn đường trên bị ách tắc, các phương tiện khác phải lựa chọn phương án quay đầu đi qua cầu Bến Thủy 2 để tiếp tục hành trình.
Người dân chặn đường để phản đối thu phí |
Được biết, khi sự việc xảy ra, công an huyện Nghi Xuân đã huy động lực lượng đảm bảo trật tự và phân luồng cho các xe Bắc-Nam đi vào cầu Bến Thủy 2, đồng thời vận động người dân không dừng xe khiến giao thông tắc nghẽn. Công an TP. Vinh cũng trực phía đầu cầu Bến Thủy 1 đoạn từ Nghệ An sang để hướng dẫn xe lưu thông qua cầu Bến Thủy 2 tránh ách tắc.
Theo những người dân đỗ xe đầu cầu Nghi Xuân, họ đi từ nhà sang TP.Vinh và ngược lại chỉ chừng 3km, không hề sử dụng bất kỳ một mét đường BOT nào. Trước đó, người dân hai bên cầu được miễn tiền vé qua cầu nhưng từ tháng 11/2016 phải mua vé với giá cao.
Hiện giá vé đối với xe ô tô con là 40.000 đồng/xe/lượt. Những người tham gia dựng xe trên cầu cũng kiến nghị cần phải bỏ việc thu phí đối với người dân hai bên cầu, hoặc giảm giá hoặc di dời trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 đến nơi khác hợp lý hơn.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh cũng đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp.
Lãnh đạo tỉnh này còn đề nghị giảm mức phí đối với các phương tiện đi lại, đặc biệt tính toán giảm 60% giá vé cho người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Được biết, đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 phía TP. Vinh (Nghệ An) được xây dựng hai trạm thu phí BOT. Ông Võ Ngọc Sỹ, Giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh cho hay, từ ngày 1/1/2016 đã hỗ trợ giá vé tháng và quý cho người dân phụ cận cầu Bến Thủy, nhưng hiện tại không còn áp dụng nữa do thực hiện theo thông tư mới.
Ông Sỹ giải thích dự án BOT từ năm 2012 về trước chỉ giới hạn phạm vi đường tránh TP. Vinh, nhưng từ 2012 về sau khi thông xe tuyến tránh nam cầu Bến Thủy đến TP. Hà Tĩnh, cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho kéo dài thêm 35 km từ cầu Bến Thủy đến TP. Hà Tĩnh.
Ông Sỹ giải thích, "Bà con nói rằng đi từ Nghi Xuân qua TP. Vinh không sử dụng đường BOT. Tuy nhiên, khi bà con đi từ huyện Nghi Xuân và TP. Hà Tĩnh lại sử dụng BOT. Cho nên phạm vi sử dụng đường BOT nhiều hay ít thì khó nói...". Đồng thời, vị giám đốc này cho rằng bản thân chỉ trả lời được như thế, những câu hỏi khác quá khó sẽ báo lên cấp trên.
Trong phiên họp mới đây, sau khi nghe lãnh đạo Cienco 4 báo cáo công tác quản lý trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị đơn vị này xem xét khôi phục lại việc hỗ trợ bán vé tháng, quý cho nhân dân khu vực hai đầu cầu như trước đây để phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân.
Cụ thể, xem xét khôi phục lại việc hỗ trợ bán vé tháng, vé quý cho nhân dân khu vực hai đầu cầu Bến Thủy, (gồm huyện Hưng Nguyên, TP. Vinh - Nghệ An và huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh) như trước đây. Tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty xây dựng công trình Giao thông 4 cam kết thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân lưu thông trên cầu Bến Thủy.
Tuy nhiên, trong khi việc khôi phục hỗ trợ bán vé tháng, quý cho nhân dân khu vực hai đầu cầu như trước đây chưa được thực hiện, mới đây từng dòng xe và người nối đuôi nhau từ huyện Nghi Xuân lại tiếp tục kéo sang trạm thu phí đặt đầu cầu Bến Thủy 1.
Tại đây, người dân tiếp tục yêu cầu được đối thoại với lãnh đạo chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh và lãnh đạo Cienco 4. Trạm thu phí đặt đầu cầu Bến Thủy 1 hoàn toàn tê liệt. Do vượt quá khả năng giải quyết nên chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã báo cáo nội dung trên để lãnh đạo Cienco 4 đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính có các biện pháp phù hợp.