Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Miền Trung là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đặc biệt, “đòn gánh” miền Trung có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, với 14 tỉnh, thành phố có bờ biển dài gần 1.800km, chiếm hơn 55% bờ biển của cả nước.
aa
Phát triển các khu kinh tế ven biển: Thiếu quy hoạch và tầm nhìn Thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

Còn nhiều “điểm nghẽn”

Khu vực này là nơi tập trung nhiều khu kinh tế ven biển quan trọng như Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chu Lai (Quảng Nam) hay Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhơn Hội (Bình Định). Kể từ thời điểm thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế ven biển đầu tiên của cả nước vào năm 2003, đến nay cả nước có 19 khu kinh tế ven biển được thành lập, trong đó, có 11 khu ở địa bàn miền Trung. Đến nay, các khu kinh tế trong khu vực thu hút 254 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký là 42 tỷ USD và 1.079 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 805,2 nghìn tỷ đồng. Tổng cộng đã có khoảng 60,4 nghìn ha đất đã được nhà đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ sở sản xuất và đi vào vận hành kinh doanh...

Cũng như cả nước, những năm gần đây, các địa phương trong khu vực miền Trung đã dành nguồn lực rất lớn để đầu tư khai thác tiềm năng kinh tế biển. Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh một số khu kinh tế biển “ăn nên làm ra”, thì việc phát triển các khu kinh tế ven biển ở miền Trung đang khá chật vật với nhiều “điểm nghẽn” cần sớm được khơi thông.

Theo TS. Hoàng Hồng Hiệp, quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ, khung thể chế và mô hình phát triển khu kinh tế ven biển hiện vẫn còn chưa hoàn thiện. Trong khi đó, tại miền Trung, cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài các khu kinh tế vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại; tính kết nối giữa các khu kinh tế ven biển với các trung tâm kinh tế vùng còn nhiều hạn chế. Các dự án đầu tư vào các khu kinh tế ven biển miền Trung chủ yếu là các ngành công nghiệp nhẹ, thâm dụng lao động như các ngành, dệt may, da giày, lắp ráp hàng điện tử; trong khi đó lại thiếu các dự án đầu tư vào các ngành công nghiệp/dịch vụ sử dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, cơ chế chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư vào các khu kinh tế ven biển miền Trung cũng như cả nước còn thiếu đột phá, dẫn đến những khó khăn trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Bởi vậy, một số khu kinh tế ven biển khu vực miền Trung đang trong tình trạng “khát đầu tư”, nên còn có tư duy thu hút đầu tư bằng mọi giá mà không quan tâm nhiều đến yếu tố môi trường hoặc môi sinh cho cư dân địa phương trong vùng. Thậm chí, có nơi còn là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường. Chưa hết, việc liên kết phát triển các khu kinh tế ven biển ở miền Trung cũng như giữa các địa phương trong khu vực còn hạn chế, thiếu tầm nhìn và cơ chế điều phối chung ngay từ bước quy hoạch phát triển; thiếu một “nhạc trưởng”, để kết nối cùng phát triển…

Việc phát triển các khu kinh tế ven biển ở miền Trung còn gặp nhiều khó khăn
Việc phát triển các khu kinh tế ven biển ở miền Trung còn gặp nhiều khó khăn

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Đồng quan điểm, PGS.TS. Bùi Quang Bình, trường Đại học kinh tế Đà Nẵng cho rằng, các khu kinh tế ven biển đã và đang trở thành nơi thí điểm vận dụng sáng kiến về cơ chế chính sách phát triển cho các địa phương. Tuy nhiên, hoạt động thu hút đầu tư của các khu kinh tế ven biển Việt Nam nói chung và ở khu vực miền Trung nói riêng còn nhiều bất cập.

Trên thực tế, trong số 11 khu kinh tế ven biển hiện có ở miền Trung, một số đã thể hiện tốt được tầm quan trọng của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong số đó, có thể nhắc đến những cái tên như Nghi Sơn, Vũng Áng, Chu Lai và Dung Quất. 4 khu kinh tế này đã chiếm hơn 80% giá trị sản xuất toàn vùng. Điều này cho thấy hiện có nhiều khu kinh tế ven biển trong khu vực chưa phát huy một cách hiệu quả, phù hợp với tiềm năng và lợi thế vốn có…

Hiến kế để phát triển, cũng theo PGS.TS. Bùi Quang Bình, các khu kinh tế ven biển trong vùng phải trở thành cửa mở hướng ra biển và theo hướng hợp tác phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây và Bắc - Nam với các nước Asean, Bắc Á… 4 khu kinh tế ven biển nêu trên, phải thực sự là “cửa vào”, tạo ra động lực phát triển cho toàn bộ địa phương miền Trung, khu vực Tây Nguyên, cho các nước Lào, Campuchia… về thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế biển. Điều này giúp cho các khoản đầu tư vào khu kinh tế ven biển có hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí, dàn trải.

Đặc biệt, để phát triển, các khu kinh tế ven biển còn cần khát vọng và sự nỗ lực bền bỉ, không ngừng của chính quyền địa phương, cùng với đó là sự đồng hành của nhà đầu tư. Trong số ít những khu kinh tế ven biển đang phát triển ở miền Trung, có Khu kinh tế mở Chu Lai ở Quảng Nam. Từ vùng đất cát hoang vắng hơn 20 năm trước, trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam, cùng với sự đồng hành của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), đã biến những đồi cát trắng ven biển ở Chu Lai trở thành khu kinh tế ven biển phát triển bậc nhất ở Việt Nam. Đến nay, khu kinh tế này đã trở thành một tổ hợp công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ô tô hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, trung tâm logistics gắn với cảng biển Kỳ Hà, sân bay Chu Lai, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, dệt may và điện khí và hóa dầu. Hằng năm, đóng góp một nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương…

Bên cạnh những khát vọng vươn lên, theo nhiều chuyên gia, các khu kinh tế ven biển trong khu vực miền Trung cần phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn lao động kỹ thuật, nhân lực quản lý có trình độ chuyên môn, kỹ năng cao. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, có định hướng theo ngành nghề phù hợp với điều kiện phát triển của từng địa phương; ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ, các dự án có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường… Có như vậy, các khu kinh tế ven biển mới có thể “vươn mình” phát triển, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.