Châu Âu đang đi chậm lại
Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể tăng kích thích vào tháng 12 | |
Thị trường châu Âu tăng tiêu thụ thủy sản |
Giao thông tại xa lộ M60 ở Vương quốc Anh |
Đồng loạt giảm tốc độ tối đa
Cho đến thời điểm này, nhiều khu vực tại các quốc gia châu Âu đang đẩy mạnh áp dụng các biện pháp để giảm tốc độ đi lại trên đường. Mới đây, Tây Ban Nha đã thống nhất sẽ giảm giới hạn tốc độ trên tất cả các tuyến đường đô thị 2 làn xe từ mức tối đa 50 km/h hiện tại xuống 30 km/h (tương đương dưới 20 dặm/h). Quy định mới này sẽ ảnh hưởng đến 80% các đường phố ở Madrid. Hà Lan cũng đang tiến gần đến việc chấp thuận sơ bộ một quy định (trước khi có dự luật), theo đó sẽ giới hạn tốc độ tối đa ở mức 30 km/h ở tất cả các khu vực đang được xây dựng mới. Tại thủ đô Paris của Pháp, dù đã giới hạn tốc độ 30 km/h với trên 60% diện tích thành phố nhưng vẫn đang tiến hành tham vấn cộng đồng về việc áp dụng giới hạn này trên phạm vi toàn thành phố.
Không chỉ giảm tốc độ tối đa với các tuyến đường đô thị mà vào tháng 9 vừa qua, Vương quốc Anh đã bắt đầu một dự án thử nghiệm trên ba đường cao tốc chính, theo đó sẽ giảm tốc độ tối đa trên một số đoạn từ 70 dặm/h xuống 60 dặm/h. Đây được xem là một thử nghiệm để tiến tới giảm giới hạn tốc độ tối đa trên toàn quốc. Trước đó vào tháng 3 vừa qua, Hà Lan quy định giới hạn tốc độ tối đa ban ngày trên các đường cao tốc chỉ ở mức100 km/h.
Dù không phải ai ai cũng “chào đón” các biện pháp giảm giới hạn tốc độ như vậy một loạt các yếu tố từ vấn đề an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tăng hiệu quả kinh tế, đại dịch Covid-19 hoành hành… là những lý do rất hợp lý để các quy định mới được thúc đẩy áp dụng. Trong đó, cuộc khủng hoảng coronavirus có lẽ là chất xúc tác mạnh mẽ nhất. Lo ngại lây nhiễm Covid khiến người dân xa lánh phương tiện công cộng, trong khi việc sử dụng phương tiện cá nhân tăng lên nhanh chóng. Đơn cử, dù tổng các loại hình tham gia giao thông giảm mạnh ở Barcelona, Tây Ban Nha trong thời gian qua nhưng đi lại bằng ô tô đã tăng lên gấp đôi, từ 27% lên 52% trong tổng số các loại hình đi lại.
Và nhiều lý do khác
Đồng thời, tỷ lệ tử vong do va chạm xe cơ giới gia tăng cũng là một vấn đề ngày càng được các quốc gia như Tây Ban Nha quan tâm. Từ năm 2018 đến 2019, số người chết vì tai nạn giao thông ở các thành phố của Tây Ban Nha đã tăng 6%.
“Việc hạ giới hạn tốc độ tối đa từ 50 km/h xuống 30 km/h có thể giúp giảm nguy chết vì tai nạn xe hơi xuống 5 lần”, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha cho biết như vậy trong một thông cáo báo chí gần đây.
Thậm chí ở một số khu vực, luật giao thông mới của Tây Ban Nha còn áp đặt giới hạn tối đa chỉ 20 km/h đối với các đường phố không có sự phân định rõ ràng giữa lòng đường và vỉa hè - một tình trạng khá phổ biến ở các khu trung tâm của nhiều thành phố tại Tây Ban Nha do quy hoạch đường phố nhỏ hẹp từ thời Trung cổ.
Hơn nữa, nhiều lái xe cho biết “cảm thấy phấn khích hơn” khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt do Covid-19, khiến họ dễ dàng nhấn ga để ít nhất là đạt mức tốc độ tối đa cho phép. Thực tế tại Mỹ, cảnh sát cho biết họ ghi nhận số lượng kỷ lục các vụ phạt vì vi phạm tốc độ và kéo theo đó, tai nạn và số người chết vì tai nạn giao thông cũng tăng theo. Trong bối cảnh các bệnh viện thậm chí đang quá tải vì bệnh nhân Covid-19 hiện nay, rõ ràng việc giảm được các ca phải vào viện cấp cứu khác - như vì tai nạn giao thông - để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế là điều rất cần thiết.
Nhu cầu hạn chế ô nhiễm cũng được coi là lý do chính đáng để giảm tốc độ đi lại. Ở Anh, ước tính có khoảng 60% dân số hiện đang sống trong các khu vực có mức nitơ điôxit ở ngưỡng không an toàn. Lượng khí thải nitơ của Hà Lan hiện cao gấp bốn lần mức trung bình của EU, khiến ngành tư pháp phải gây áp lực buộc Chính phủ phải hành động.
Theo các chuyên gia, những mức ô nhiễm như vậy có thể giảm xuống đáng kể nếu ô tô chạy ở tốc độ thấp hơn. Một nghiên cứu về các tuyến đường ở xứ Wales được công bố vào tháng 10 vừa qua cho thấy, nếu tốc độ tối đa giảm từ 70 dặm/h xuống 50 dặm/h (gấp đôi so với mức giảm giới hạn thí điểm hiện tại) thì sẽ giúp cắt giảm ô nhiễm tới 47%.
Trong khi đó, hiệu suất nhiên liệu cũng có thể được cải thiện bằng cách giảm bớt tốc độ. Theo cơ quan môi trường châu Âu, nếu giảm tốc độ tối đa trên các đường cao tốc từ 120 km/h xuống 110 km/h sẽ giúp làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu từ 12% đến 18%. Không nên “cười mỉa” với ý tưởng này, bởi trong lịch sử, cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970 đẩy giá dầu tăng vọt và là lý do chính khiến việc tiết kiệm nhiên liệu trở thành ưu tiên hàng đầu và nhiều quốc gia như Mỹ, Anh và nhiều nước châu Âu đã đưa ra giải pháp giảm bớt tốc độ tối đa cho phép để giảm bớt tiêu thụ nhiên liệu.