Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường châu Âu tăng tiêu thụ thủy sản

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Vasep đánh giá, hiện nay các nước Nam Âu là nơi tiêu thụ thủy sản lớn nhất EU. Đây là cơ hội cao nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
aa

Đánh giá mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) về thị trường tiêu thụ thủy sản Châu Âu (EU) cho thấy, do ảnh hưởng đại dịch, nguồn cung và thị trường chính ở EU bất ổn, nhiều quốc gia tiêu thụ thủy sản chính của EU như Italia, Pháp và Tây Ban Nha bị ảnh hưởng lớn. Các doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó khăn về tài chính, nhiều doanh nghiệp khác bị ngưng hoạt động. Ngành chế biến thủy sản cũng bị ảnh hưởng vì các nhà máy giảm công suất do các biện pháp giãn cách xã hội.

Tuy vậy, EU vẫn là thị trường rất lớn đối với sản phẩm thủy sản của những quốc gia đang phát triển. Bởi đặc điểm tiêu dùng tại thị trường EU đa dạng, nhiều nước nhập khẩu lớn của EU đồng thời cũng là những nhà chế biến có công suất lớn, có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô rất cao. Vì vậy, đối với doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh, Việt Nam… thì EU là thị trường rất ưa thích. Đặc biệt là các nước Nam Âu.

thi truong chau au tang tieu thu thuy san

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Vasep cho biết, theo Đài quan sát Thị trường châu Âu đối với Khai thác và nuôi trồng thủy sản (EUMOFA), mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người ở EU vào khoảng 24,3 kg, 3/4 trong số đó là các loài đánh bắt tự nhiên. Tổng lượng tiêu thụ thủy sản ở EU lên tới 12,77 triệu tấn/năm.

EU là thị trường đa dạng, với các đặc điểm tiêu dùng khác nhau. Cụ thể như, ở Hungary mức tiêu thụ bình quân đầu người 5,2 kg/năm. Còn ở Bồ Đào Nha mức tiêu thụ bình quân đầu người cao nhất là 57 kg (gấp đôi mức trung bình của EU); các nước Nam Âu như Tây Ban Nha, Malta, Pháp và Italia… lại tiêu thụ nhiều nhóm sản phẩm cá ngừ đóng hộp, cá tuyết, cá hồi, cá minh thái Alaska, tôm, vẹm và cá trích…

Hiện tại, những quốc gia tiêu thụ thủy sản lớn thuộc EU như Italia, Pháp và Tây Ban Nha đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Doanh nghiệp tại các nước này gặp khó khăn về tài chính và thị trường tiêu thụ, khiến ngành chế biến thủy sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các nhà máy giảm công suất mạnh mẽ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc nhập khẩu nguyên liệu thủy sản như cá ngừ, cá mòi hoặc cá cơm từ các quốc gia xuất khẩu.

Về thị trường tiêu thụ, bán lẻ thủy sản lại tăng doanh số do người tiêu dùng tích trữ thực phẩm và sản phẩm cá đông lạnh và đóng gói sẵn tăng đột biến. Nguồn cung thủy sản vào EU chủ yếu đến từ các quốc gia đang phát triển, chiếm 73% tổng giá trị nhập khẩu từ bên ngoài EU là các nước Trung Quốc, Ecuador, Việt Nam, Maroc và Ấn Độ. Các quốc gia EU nhập khẩu hàng đầu gồm Tây Ban Nha, Italia và Pháp.

Vasep đánh giá, hiện nay các nước Nam Âu là nơi tiêu thụ thủy sản lớn nhất EU. Đây là cơ hội cao nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Bởi ngoài tỷ lệ tiêu thụ thủy sản cao trong người dân, các nước Tây Ban Nha, Italia và Pháp cũng là quốc gia chế biến thủy sản lớn ở EU. Nam Âu hiện đang nhập khẩu 9,3 tỷ USD/năm các sản phẩm thủy sản từ các nước đang phát triển, chiếm 82% tổng kim ngạch nhập khẩu từ bên ngoài EU. Bốn nhóm sản phẩm nhập khẩu chính của các quốc gia này là thủy sản thân mềm (mực ống, mực nang), giáp xác (tôm), thủy sản chế biến và bảo quản (thăn cá ngừ, cá ngừ đóng hộp) và phi lê thủy sản (cá tra).

Các nước Bắc Âu như Hà Lan, Bỉ, Đức có mức tiêu thụ thủy sản ít hơn, nhưng cũng ưa chuộng thủy sản nhập khẩu từ các nước phát triển. Nổi bật trong đó là những nhóm sản phẩm chính gồm phi lê cá, thịt cá khác, giáp xác (tôm), thủy sản chế biến và bảo quản (cá ngừ đóng hộp). Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt có lợi thế hơn so với các nước khác (Trung Quốc, Ấn Độ…) ở sản phẩm tôm thẻ chân trắng. Thủy sản chế biến và bảo quản là loại sản phẩm được tiêu thụ nhiều thứ hai tại EU (tôm đứng nhất). Mặc dù nhóm hàng này gồm nhiều loài và sản phẩm đa dạng, nhưng cá ngừ là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất, chiếm 76,1% tổng số các sản phẩm chế biến và bảo quản được nhập khẩu vào EU. Sản phẩm thăn cá ngừ sơ chế và đông lạnh, được sử dụng làm nguyên liệu cho ngành đồ hộp châu Âu. Các loài thủy sản khác được tiêu thụ trong phân khúc chế biến có cá cơm, cá sardine và cá thu. Hiện các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu lượng lớn phi lê cá tra sang EU với tổng kim ngạch lên đến 233 triệu USD/năm. Trong đó Hà Lan, Đức là các nước tiêu thụ nhiều nhất. Đây chính là lợi thế lớn cho cá tra Việt Nam sau khi đại dịch đi qua.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.