Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chế biến sâu tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch

Phương Nam
Phương Nam  - 
Việc nâng cao năng lực sơ chế, chế biến sâu sẽ giúp gia tăng lợi nhuận một cách bền vững, tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch.
aa

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, sau 4 ngày mở lại việc xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc, tại cửa khẩu Kim Thành vẫn còn tồn gần 1.000 xe thanh long, xoài, mít… Vì vậy, tỉnh này phải tạm dừng nhận xe chở trái cây tươi để tránh tình trạng ùn ứ kéo dài, gây hư hỏng, thiệt hại nhiều về mặt kinh tế đối với các doanh nghiệp, chủ hàng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, trái cây tươi qua Trung Quốc.

che bien sau tao da cho xuat khau chinh ngach
Ảnh minh họa

Từ thực tế này, nhiều chuyên gia nhận định, tình trạng ùn ứ hàng hóa tại một số cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc vẫn sẽ thường xuyên xảy ra, nhất là trong bối cảnh nước này thực thi chính sách “zero Covid” nên hoạt động xuất nhập khẩu được kiểm soát rất nghiêm ngặt khiến cho nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất sang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều mặt hàng nông, thủy hải sản, rau củ quả bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi là sản phẩm tươi nên thời gian bảo quản không được lâu dài, dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng, thối rữa phải đổ bỏ khi các xe vận chuyển bị ách tắc kéo dài tại cửa khẩu, gây thiệt hại đáng kể cho các chủ hàng.

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2021 thu về 3,52 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, chiếm 54,5% thị phần. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 9 loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, dưa hấu, chuối, chôm chôm, mít và măng cụt. Vì vậy, trên thực tế, trái cây, rau quả của nước ta xuất sang Trung Quốc phần lớn vẫn được mua bán bằng con đường tiểu ngạch.

Vừa qua, tại diễn đàn trực tuyến "Thúc đẩy liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau quả", ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh, thị trường tiêu thụ chính rau củ quả của Việt Nam phải chịu tác động rất lớn, nhất là một số loại trái cây như thanh long, mít, bưởi, chuối, xoài… là những mặt hàng chịu áp lực đầu ra, đang cần được hỗ trợ tiêu thụ. Đơn cử, một trong những nông sản chủ lực của tỉnh Gia Lai là thanh long, từ nay đến Tết dự kiến có hơn 3.000 tấn cần tiêu thụ, chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Không riêng gì Gia Lai, trái thanh long của Việt Nam được trồng tại trên 30 tỉnh, thành nhưng tập trung hơn 90% sản lượng tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang. Chỉ tính riêng trong quý I/2022, ước tính sẽ có khoảng 300.000 tấn thanh long cần tiêu thụ.

“Muốn giải quyết bài toán này, trước tiên các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với các sàn thương mại điện tử, siêu thị để có thể giải cứu sản phẩm trước mắt. Song về lâu dài, để giải quyết đầu ra một cách bền vững cho sản phẩm, tránh phụ thuộc vào một thị trường chính, những địa phương có sản lượng lớn nên quan tâm xây dựng các cụm chế biến sâu cho nông sản. Như vậy, mới có thể đi đường dài”, ông Tùng cho biết thêm.

Cùng chung quan điểm đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để tiêu thụ rau, quả một cách căn cơ, cùng với việc chủ động đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nội địa, các doanh nghiệp nên tập trung đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản, đồng hành với người nông dân trong xây dựng chuỗi liên kết bền vững, bởi đầu tư sâu vào khâu chế biến sẽ giúp tiêu thụ sản phẩm rau quả nâng cao cả về sản lượng và giá cả.

Việc chú trọng nhiều trong xây dựng chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm vào các nhà máy, nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ giúp cho nông sản Việt Nam mở rộng được thị trường tiêu thụ. Hiện tại, năng lực sản xuất rau quả hàng năm của Việt Nam là 28 triệu tấn, trình độ công nghệ chế biến rau, quả ở mức trung bình khá, nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn quá chú trọng vào việc xuất khẩu rau củ quả tươi vì không đòi hỏi nhiều về vốn đầu tư, thời gian, công nghệ. Thống kê của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy, trong các năm 2020 - 2021, lượng nông sản xuất khẩu qua chế biến mới là 30%. Các nhà máy sơ chế, chế biến hiện mới chỉ đang hoạt động ở mức 60% công suất.

Bàn về vấn đề này, theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit (Công ty Vinamit), để đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu rau quả, các doanh nghiệp cần hướng tới xây dựng hệ thống chế biến sâu, khó nhất là kết nối thị trường trong và ngoài nước. Do đó, cần xây dựng lại vùng trồng, để có thể kiểm soát tốt hơn, từ khâu số lượng, chất lượng cho đến thị trường tiêu thụ. Việc nâng cao năng lực sơ chế, chế biến sâu sẽ giúp gia tăng lợi nhuận một cách bền vững, tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch. Như vậy, xuất khẩu trái cây Việt mới trở thành sản phẩm chủ lực, đóng góp cao cho nền kinh tế nước nhà.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.