Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chế biến sâu tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch

Phương Nam
Phương Nam  - 
Việc nâng cao năng lực sơ chế, chế biến sâu sẽ giúp gia tăng lợi nhuận một cách bền vững, tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch.
aa

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, sau 4 ngày mở lại việc xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc, tại cửa khẩu Kim Thành vẫn còn tồn gần 1.000 xe thanh long, xoài, mít… Vì vậy, tỉnh này phải tạm dừng nhận xe chở trái cây tươi để tránh tình trạng ùn ứ kéo dài, gây hư hỏng, thiệt hại nhiều về mặt kinh tế đối với các doanh nghiệp, chủ hàng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, trái cây tươi qua Trung Quốc.

che bien sau tao da cho xuat khau chinh ngach
Ảnh minh họa

Từ thực tế này, nhiều chuyên gia nhận định, tình trạng ùn ứ hàng hóa tại một số cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc vẫn sẽ thường xuyên xảy ra, nhất là trong bối cảnh nước này thực thi chính sách “zero Covid” nên hoạt động xuất nhập khẩu được kiểm soát rất nghiêm ngặt khiến cho nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất sang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều mặt hàng nông, thủy hải sản, rau củ quả bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi là sản phẩm tươi nên thời gian bảo quản không được lâu dài, dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng, thối rữa phải đổ bỏ khi các xe vận chuyển bị ách tắc kéo dài tại cửa khẩu, gây thiệt hại đáng kể cho các chủ hàng.

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2021 thu về 3,52 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, chiếm 54,5% thị phần. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 9 loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, dưa hấu, chuối, chôm chôm, mít và măng cụt. Vì vậy, trên thực tế, trái cây, rau quả của nước ta xuất sang Trung Quốc phần lớn vẫn được mua bán bằng con đường tiểu ngạch.

Vừa qua, tại diễn đàn trực tuyến "Thúc đẩy liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau quả", ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh, thị trường tiêu thụ chính rau củ quả của Việt Nam phải chịu tác động rất lớn, nhất là một số loại trái cây như thanh long, mít, bưởi, chuối, xoài… là những mặt hàng chịu áp lực đầu ra, đang cần được hỗ trợ tiêu thụ. Đơn cử, một trong những nông sản chủ lực của tỉnh Gia Lai là thanh long, từ nay đến Tết dự kiến có hơn 3.000 tấn cần tiêu thụ, chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Không riêng gì Gia Lai, trái thanh long của Việt Nam được trồng tại trên 30 tỉnh, thành nhưng tập trung hơn 90% sản lượng tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang. Chỉ tính riêng trong quý I/2022, ước tính sẽ có khoảng 300.000 tấn thanh long cần tiêu thụ.

“Muốn giải quyết bài toán này, trước tiên các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với các sàn thương mại điện tử, siêu thị để có thể giải cứu sản phẩm trước mắt. Song về lâu dài, để giải quyết đầu ra một cách bền vững cho sản phẩm, tránh phụ thuộc vào một thị trường chính, những địa phương có sản lượng lớn nên quan tâm xây dựng các cụm chế biến sâu cho nông sản. Như vậy, mới có thể đi đường dài”, ông Tùng cho biết thêm.

Cùng chung quan điểm đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để tiêu thụ rau, quả một cách căn cơ, cùng với việc chủ động đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nội địa, các doanh nghiệp nên tập trung đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản, đồng hành với người nông dân trong xây dựng chuỗi liên kết bền vững, bởi đầu tư sâu vào khâu chế biến sẽ giúp tiêu thụ sản phẩm rau quả nâng cao cả về sản lượng và giá cả.

Việc chú trọng nhiều trong xây dựng chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm vào các nhà máy, nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ giúp cho nông sản Việt Nam mở rộng được thị trường tiêu thụ. Hiện tại, năng lực sản xuất rau quả hàng năm của Việt Nam là 28 triệu tấn, trình độ công nghệ chế biến rau, quả ở mức trung bình khá, nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn quá chú trọng vào việc xuất khẩu rau củ quả tươi vì không đòi hỏi nhiều về vốn đầu tư, thời gian, công nghệ. Thống kê của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy, trong các năm 2020 - 2021, lượng nông sản xuất khẩu qua chế biến mới là 30%. Các nhà máy sơ chế, chế biến hiện mới chỉ đang hoạt động ở mức 60% công suất.

Bàn về vấn đề này, theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit (Công ty Vinamit), để đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu rau quả, các doanh nghiệp cần hướng tới xây dựng hệ thống chế biến sâu, khó nhất là kết nối thị trường trong và ngoài nước. Do đó, cần xây dựng lại vùng trồng, để có thể kiểm soát tốt hơn, từ khâu số lượng, chất lượng cho đến thị trường tiêu thụ. Việc nâng cao năng lực sơ chế, chế biến sâu sẽ giúp gia tăng lợi nhuận một cách bền vững, tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch. Như vậy, xuất khẩu trái cây Việt mới trở thành sản phẩm chủ lực, đóng góp cao cho nền kinh tế nước nhà.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.