Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 của cả nước tăng 0,13%
Diễn biến CPI từ tháng 7/2014 đến nay |
Theo đó, mặc dù trong tháng có tới 10/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá, song mức tăng là không lớn. Tăng cao nhất là nhóm May mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,25%) chủ yếu do yếu tố mùa vụ.
Đứng thứ hai về mức độ tăng là nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng, tăng 0,22% mà nguyên nhân, theo các chuyên gia do thời tiết năng nóng khiến tiêu thụ điện tăng kéo giá điện bình quân tăng.
Xếp thứ ba là nhóm Đồ uống, thuốc là tăng 0,18% nguyên nhân cũng do thời tiết năng nóng khiến như cầu tiêu thụ các loại đồ uống tăng mạnh.
Các nhóm Giao thông và Văn hóa, giải trí và du lịch cùng tăng 0,16%. Với nhóm Giao thông chủ yếu do việc tăng cước sau nhiều đợt tăng giá xăng dầu vừa qua.
Nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống – nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giỏ hàng tính CPI - cũng tăng 0,1%, trong đó: Lương thực giảm 0,38%, Thực phẩm tăng 0,24% và Ăn uống ngoài gia đình tăng 0,1%.
Trong tháng chỉ có duy nhất nhóm Bưu chính viễn thông giảm nhẹ 0,02%.
Như vậy diễn biến CPI tháng 7 không nằm ngoài dự báo của giới chuyên môn, đó là tiếp tục tăng, song thấp hơn nhiều so với mức tăng của tháng 6 là 0,35%, thấp hơn cả mức tăng 0,16% của tháng 5.
Nếu xét theo khu vực thì CPI tháng 7 tại khu vực thành thị tăng 0,12% so với tháng trước, tăng 0,66% so với cuối năm 2014 và tăng 0,85% so với cùng kỳ. Các con số tương ứng của khu vực nông thôn là 0,14%; 0,71% và 0,91%.
Trong tháng, chỉ số giá vàng giảm 1,24% so với tháng trước, giảm 1,07% so với cuối năm 2014 và giảm 7,23% so với cùng kỳ. Trong khi chỉ số giá USD tăng 0,09% so với tháng trước, tăng 2,01% so với cuối năm 2014 và tăng 2,37% so với cùng kỳ.