Lạm phát tại thủ đô Tokyo chậm hơn dự kiến trong tháng Tư
Nhật Bản: Lạm phát tháng Ba giảm xuống 2,6% BoJ có thể dự báo lạm phát sẽ ở quanh mức mục tiêu và báo hiệu cơ hội tăng lãi suất |
Lạm phát chậm hơn dự kiến trong tháng Tư tại thủ đô Tokyo |
Thông tin này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), nơi hội đồng quản trị dự kiến giữ lãi suất ổn định và đưa ra các dự báo lạm phát hàng quý mới cho đến đầu năm 2027.
Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi ở Tokyo - chỉ số hàng đầu về số liệu trên toàn quốc, tăng 1,6% trong tháng Tư so với cùng kỳ, chậm lại so với mức tăng 2,4% trong tháng Ba và thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình của thị trường là tăng 2,2%.
Dữ liệu cho thấy giá dịch vụ đã tăng 1,6% trong tháng Tư so với cùng kỳ, chậm lại từ mức 2,7% trong tháng Ba, phần lớn là do quyết định miễn một số học phí của chính quyền Tokyo.
Một chỉ số riêng biệt loại trừ tác động của thực phẩm tươi sống và nhiên liệu, được BOJ theo dõi chặt chẽ như một chỉ báo xu hướng giá rộng hơn, cũng cho thấy lạm phát giảm xuống 1,8% trong tháng Tư so với cùng kỳ, từ mức 2,9% trong tháng Ba. Đó là tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 9/2022, khi chỉ số này tăng 1,7%.
Trong khi lạm phát cơ bản vẫn cao hơn mục tiêu 2% của BoJ, sự chậm lại này làm nổi bật sự không chắc chắn về việc liệu áp lực tiêu dùng và tiền lương có đủ mạnh để giữ mức tăng trưởng giá bền vững quanh mức đó hay không.
BoJ cho biết quyết định chấm dứt lãi suất âm vào tháng trước được thúc đẩy bởi các dấu hiệu cho thấy nhu cầu mạnh mẽ và triển vọng lương cao hơn đang thúc đẩy các công ty tiếp tục tăng giá đối với cả hàng hóa và dịch vụ.
Thống đốc Kazuo Ueda cho biết, diễn biến lạm phát dịch vụ sẽ là một trong những yếu tố chính có thể quyết định thời điểm tăng lãi suất tiếp theo, vì chúng sẽ cho thấy liệu các công ty có bắt đầu chuyển chi phí lao động sang các hộ gia đình hay không.
Đồng yên Nhật yếu đang "gây khó" cho lộ trình tăng lãi suất của BoJ. Mặc dù nó giúp xuất khẩu và đẩy lạm phát lên cao, nhưng tác động tiêu dùng có thể hạ nhiệt nền kinh tế và ngăn cản các công ty chuyển chi phí cao hơn sang các hộ gia đình.