Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Chia lửa” để tăng khả năng hỗ trợ nền kinh tế

Hà Thành
Hà Thành  - 
“Việc ngân hàng kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn cho các dịch vụ ngân hàng là hoàn toàn chính đáng”
aa
chia lua de tang kha nang ho tro nen kinh te Ngân hàng bức xúc khi nhà mạng vẫn chưa giảm phí tin nhắn
chia lua de tang kha nang ho tro nen kinh te Cẩn trọng với tin nhắn “giả ngân hàng”
chia lua de tang kha nang ho tro nen kinh te Ngân hàng cần sự chia sẻ từ doanh nghiệp viễn thông

Ngân hàng phải bù lỗ phí tin nhắn

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các TCTD đã phải tiết giảm tối đa chi phí hoạt động, hy sinh lợi nhuận để miễn, giảm lãi suất, phí nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, trong năm 2020, lãi suất toàn hệ thống trung bình giảm khoảng 1,2-1,5%. Bảy tháng đầu năm 2021, lãi suất giảm thêm khoảng 0,5%.

Chưa dừng lại ở đó, thực hiện chỉ đạo của NHNN, 16 NHTM hội viên của Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) đã đồng thuận giảm tiếp lãi suất để hỗ trợ khách hàng. Ước tính, tổng số tiền giảm lãi suất của 16 NHTM từ nay đến cuối năm vào khoảng 20.300 tỷ đồng. Ngoài phần 16 ngân hàng đã cam kết giảm kể trên, thực hiện chỉ đạo của NHNN, 4 NHTM Nhà nước cũng đồng thuận giảm thêm 4.000 tỷ đồng nữa (mỗi ngân hàng sẽ giảm thêm 1.000 tỷ đồng) cho các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn cắt giảm hàng loạt các loại phí để hỗ trợ khách hàng.

chia lua de tang kha nang ho tro nen kinh te
Hiện các ngân hàng đang phải bù lỗ cước phí tin nhắn SMS

Trong khi đó, ngân hàng cũng là doanh nghiệp và cũng đang gặp nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 như tín dụng tăng chậm, rủi ro nợ xấu gia tăng… Vì thế các ngân hàng rất cần sự đồng hành, “chia lửa” từ các bộ, ngành để có thể hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế. Điển hình như cước tin nhắn của các doanh nghiệp viễn thông.

Mặc dù từ năm ngoái đến nay, VNBA đã 3 lần có văn bản gửi Bộ Thông tin - Truyền thông đề nghị hỗ trợ giảm cước phí dịch vụ tin nhắn cho các TCTD. Nhưng đến nay, chưa có động thái hỗ trợ nào từ các nhà mạng. Mới đây, VNBA lại tiếp tục gửi công văn lần thứ tư tới Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, đề nghị bộ chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông thực hiện chỉ đạo của Chính phủ giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký VNBA, từ khi dịch Covid-19 diễn ra, các TCTD đã tích cực giảm chi phí, lương, thưởng, lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng. Thế nhưng các nhà mạng vẫn giữ nguyên mức cước tin nhắn áp dụng với ngân hàng cao gấp nhiều lần mức cước thông thường. Cụ thể, MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel thu 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng với tin nhắn chăm sóc khách hàng. Mức giá này cao hơn từ 2-3 lần so với mức giá tin nhắn của khách hàng cá nhân. Các nhà mạng khác như Vietnamobile, Beeline cũng có mức giá cao tương tự.

Với những ngân hàng có lượng khách hàng lớn thì số tiền phải trả cho nhà mạng là không hề nhỏ. Mỗi tháng, tùy quy mô, ngân hàng có từ 20 - 40 triệu giao dịch. Như vậy sẽ có ít nhất 40 - 80 triệu tin nhắn được gửi ra cho khách hàng để xác thực giao dịch, thông báo biến động tài khoản. Theo đó, số lỗ của ngân hàng là không hề nhỏ.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, việc bù lỗ cước phí tin nhắn SMS quả thực là vấn đề lớn đối với ngân hàng. Hiện tại các nhà mạng thu phí tin nhắn SMS đối với các cá nhân là từ 100 - 350 đồng/tin nhắn, song lại thu phí của ngân hàng là từ 700 - 820 đồng/tin nhắn. Trong khi tin nhắn ngân hàng sử dụng để cung cấp dịch vụ nhắn tin biến động số dư, thông tin giao dịch, mã xác thực cho các giao dịch tài chính của khách hàng... “Nếu như ngân hàng thu phí của khách hàng đúng như nhà mạng thu phí ngân hàng thì không lỗ. Nhưng ngân hàng hiện tại không những không thu phí mà còn miễn giảm phí cho khách hàng sử dụng. Như vậy, toàn bộ số tiền nhà mạng thu của ngân hàng chính là số lỗ mà ngân hàng phải gánh chịu”, ông Lân bày tỏ.

Giảm là chính đáng

PGS.TS. Đỗ Hoài Linh - Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, việc ngân hàng kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn cho các dịch vụ ngân hàng là hoàn toàn chính đáng. Việc làm này là cùng đồng hành, cùng chung tay với ngân hàng trong việc hỗ trợ khách hàng và người được hưởng lợi cuối cùng ở đây là người dân và doanh nghiệp. Cho rằng, hành động “ngó lơ” không phản hồi yêu cầu của ngành viễn thông là không phù hợp, PGS.TS. Đỗ Hoài Linh đề xuất, bên cạnh gói hỗ trợ tăng dung lượng sử dụng cho người dân, các doanh nghiệp viễn thông nên cần sớm có gói hỗ trợ cước viễn thông với doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng.

Ngay cả việc các ngân hàng phải chịu mức phí cao gấp ba lần tin nhắn thông thường, theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực, cũng là không hợp lý. Trong khi cả nước đang cùng nhau góp sức chống dịch, ngành Ngân hàng đã thực hiện nhiều biện pháp miễn giảm lãi, phí cho khách hàng, bản thân các công ty viễn thông cũng giảm phí cho khách hàng khác, song chưa có động thái giảm phí nhắn tin cho ngân hàng là chưa công bằng. “Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì việc giảm một phần mức phí đó sẽ hỗ trợ, tạo thêm động lực và nguồn lực để các ngân hàng có thể hỗ trợ khách hàng nhiều hơn. Vì thế, tôi nghĩ rằng, để có được sự hợp tác bền chặt giữa hai bên thì cần có thiện chí từ các công ty viễn thông để thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn, hành động của các ngân hàng và cũng để đảm bảo tính công bằng như đối với các khách hàng khác của nhà mạng”, TS. Cấn Văn Lực chia sẻ.

Chưa kể hiện các TCTD là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nguồn thu từ các TCTD đối với nhà mạng là rất lớn, đáng nhẽ các nhà mạng cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng nguồn thu và phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình. Trong khi đó, các nhà mạng vẫn “bình chân như vại” không quan tâm tới đề nghị của các TCTD mặc dù VNBA đã có công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông 3 lần. Điều này sẽ giảm khả năng hỗ trợ của ngân hàng đối với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương giãn cách xã hội, các giao dịch online tăng mạnh và số lượng tin nhắn gửi tới khách hàng cũng tăng tương ứng.

“Hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, đồng thời làm việc với VNBA để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các TCTD. Bên cạnh đó, cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các TCTD và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua nhà mạng”, TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

Hà Thành

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi trao đổi với đại diện các tổ chức tín dụng về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/12), tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm mạnh với biên độ phổ biến từ 20-43 đồng so với phiên trước.
Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam phối hợp với Hội đồng Vàng Thế giới, Hiệp hội Vàng Singapore tổ chức Tọa đàm về phát triển thị trường Vàng trang sức và tổ chức Sàn giao dịch Vàng Việt Nam.
Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-17 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 11-17/12.
Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 4-37 đồng so với phiên trước.
Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (9/12), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-10 đồng so với phiên trước.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.