Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chợ cóc thoái lui, mô hình bán lẻ hiện đại bứt phá

Phan Hà
Phan Hà  - 
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn tái cấu trúc chưa từng có. Những thay đổi mạnh mẽ từ chính sách, sự chuyển biến trong hành vi tiêu dùng và những biến động tại mảng thương mại điện tử đang đồng loạt tác động, tạo ra thách thức cho mô hình chợ cóc. Trong bối cảnh đó, các chuỗi bán lẻ hiện đại như Masan (MSN) và Thế giới Di động (MWG)... nổi lên như những “người hưởng lợi” lớn nhất.
aa
“Chợ cóc” nhường chỗ cho mô hình bán lẻ hiện đại
Chợ cóc nhường chỗ cho mô hình bán lẻ hiện đại

Từ đầu năm 2025, Chính phủ ban hành loạt quy định mới nhằm đưa hoạt động bán lẻ vào khuôn khổ minh bạch. Theo nghị định mới, hộ kinh doanh có doanh thu trên một tỷ đồng/năm bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử.

Cùng với đó, việc bỏ thuế khoán với gần 2 triệu hộ cá thể từ năm 2026 sẽ buộc nhiều hộ chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp, từ đó tăng cường minh bạch trong quản trị và thuế. Song song đó, các sàn thương mại điện tử cũng đã bắt đầu trực tiếp thu thuế VAT và thu nhập cá nhân trên từng đơn hàng, giảm tình trạng thất thu ngân sách.

Một động thái đáng chú ý khác là quyết tâm của Hà Nội trong việc xóa bỏ toàn bộ chợ cóc, chợ tạm ngay trong năm 2025. Công văn 4373/UBND-KT được xem là biện pháp mạnh tay nhằm chấm dứt tình trạng buôn bán tự phát vốn tồn tại nhiều năm qua. Điều này đồng nghĩa, sự cạnh tranh không minh bạch của chợ cóc sẽ dần biến mất, tạo “sân chơi công bằng” hơn cho các chuỗi bán lẻ hiện đại.

Trong nhiều năm, chợ cóc được ưa chuộng nhờ yếu tố “tiện, rẻ, nhanh”. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đô thị, những tiêu chí như an toàn thực phẩm, nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, không gian mua sắm văn minh ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán MBS (phát đi ngày 8/9) nhận định, các mô hình chợ mini hiện đại với quy mô nhỏ gọn, giá cả hợp lý và tích hợp kênh bán hàng từ offline đến online, đang đủ sức thay thế chợ tạm, chợ cóc.

Trong xu thế này, WinCommerce (thuộc Masan) và Bách Hóa Xanh (MWG) là hai thương hiệu dẫn đầu. Sau khi có lãi trở lại từ quý II/2024, cả hai chuỗi đều tăng tốc mở rộng. WinCommerce dự kiến nâng số cửa hàng thêm 14% mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2026, trong khi Bách Hóa Xanh cũng đặt mục tiêu bổ sung gần 500 điểm bán mới, đặc biệt là mở rộng mạnh ra ngoài khu vực đô thị.

Đây là bước đi phù hợp với nền tảng tiêu dùng đang thay đổi. Năm 2024, có tới 56% hộ gia đình Việt Nam đạt mức thu nhập trên 180 triệu đồng/năm, con số cho thấy người dân sẵn sàng chi trả để đổi lấy trải nghiệm mua sắm an toàn, văn minh và có nguồn gốc rõ ràng.

Nếu mảng bán lẻ truyền thống hưởng lợi từ chính sách, thì thương mại điện tử lại đối diện làn sóng thanh lọc. Bước sang năm 2025, chi phí sàn tăng mạnh: Shopee nâng mức phí từ 15 - 17% doanh thu năm 2024 lên 17 - 30%, còn TikTok Shop từ 14 - 20% lên 21 - 30%.

Khi cộng thêm chi phí quảng cáo, vận hành và tiếp thị liên kết, tổng chi phí bán hàng trên sàn có thể chiếm 20 - 25% doanh thu. Đây là mức ngang bằng, thậm chí cao hơn chi phí quản lý bán hàng (SG&A) của các chuỗi bán lẻ truyền thống (khoảng 17 - 20%).

Trong bối cảnh đó, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên sàn thương mại điện tử chịu sức ép lớn, trong khi doanh nghiệp lớn như MWG, FRT hay DGW lại có lợi thế. Với hệ thống quản lý chuyên nghiệp, chuỗi cung ứng ổn định và nguồn hàng minh bạch, họ có khả năng thích ứng tốt và thậm chí mở rộng thị phần. Bên cạnh đó, việc siết chặt quản lý nguồn gốc hàng hóa cũng góp phần hạn chế hàng giả, hàng xách tay, qua đó tạo lợi thế cho các nhà sản xuất trong nước như Vinamilk (VNM), Sabeco (SAB) hay Đường Quảng Ngãi (QNS)…

Theo phân tích của MBS, Masan và Thế giới Di động sẽ là hai doanh nghiệp nổi bật nhất trong làn sóng tái cấu trúc bán lẻ.

Với MWG, lợi nhuận ròng dự kiến đạt 5.807 tỷ đồng trong năm 2025 và 6.663 tỷ đồng năm 2026, tăng trưởng lần lượt 56% và 15%. Động lực đến từ việc cải thiện doanh thu mỗi cửa hàng của Thế giới Di động, Điện máy Xanh (tăng 14 - 13%), cùng sự bứt phá của Bách Hóa Xanh khi đạt mức doanh thu trung bình 1,8 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Thế giới Di Động và Masan được lợi
Thế giới Di Động và Masan được lợi

Masan cũng đang ghi nhận triển vọng tích cực. Lợi nhuận ròng của MSN được dự báo tăng 44% trong năm 2025 và 40% năm 2026, nhờ sự tăng trưởng của Masan Consumer và WinCommerce. Việc tái cơ cấu nợ, giảm chi phí lãi vay giúp chỉ số nợ ròng/EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định) duy trì ở mức 3,0, trong khi kế hoạch IPO WinCommerce giai đoạn 2026 - 2028 mở ra cơ hội định giá hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Sự thoái lui của chợ cóc dưới áp lực chính sách và thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã mở đường cho mô hình bán lẻ hiện đại bứt phá. Trong đó, Masan và Thế giới Di động đang là hai “người chơi” dẫn dắt xu hướng, vừa hưởng lợi từ sự minh bạch hóa thị trường, vừa nắm trong tay chiến lược mở rộng mạnh mẽ.

Phan Hà

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.