Chủ động đổi mới tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế
Trong giai đoạn tới, tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam dự kiến sẽ có những biến chuyển mạnh mẽ đòi hỏi công tác thông tin tuyên truyền cần phải có những đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, Việt Nam đang chuyển dần sang giai đoạn hội nhập toàn diện với hội nhập kinh tế là trọng tâm. Hội nhập kinh tế quốc tế cần đi trước một bước để tạo cơ sở, thúc đẩy hội nhập và hợp tác trong các lĩnh vực khác.
Công tác hội nhập sẽ chuyển dần trọng tâm từ hội nhập bên ngoài (thông qua đàm phán, ký kết) sang hội nhập bên trong (thông qua hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, tạo lập môi trường cạnh tranh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp. Vai trò thực thi cam kết, khai thác cơ hội của hội nhập cũng sẽ chuyển đến các địa phương và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là doanh nghiệp và cán bộ làm hội nhập… còn chưa nắm rõ thông tin cũng như chưa tích cực ủng hộ chủ trương về công tác hội nhập… Theo đó, Bộ Công thương đã xây dựng Đề án Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế.
Đề án tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế Quốc tế với mục tiêu triển khai sâu rộng, có sự tham gia phối hợp của tất cả các bộ, ngành và các cơ quan liên quan, nhằm tạo sự lan toả trong xã hội; quán triệt những nhiệm vụ của giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế mới, quán triệt quan điểm về tuyên truyền trong giai đoạn mới, với nhiều nội dung mới.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Tổng thư ký Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cho biết, điểm mới trong công tác thông tin tuyên truyền dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp tích cực của tất cả các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan. Bộ Công Thương sẽ là đầu mối của cả nước trong công tác tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, có kế hoạch tổng thể hàng năm, được xây dựng trên cơ sở đề xuất của các Bộ, ngành liên quan, địa phương và doanh nghiệp, đồng thời sẽ phân kế hoạch theo từng quý, từng tháng để triển khai.
Đặc biệt, đề án sẽ có trọng tâm, trọng điểm rõ ràng trong công tác tuyên truyền như chuyển trọng tâm từ hội nhập ngoài nước sang hội nhập trong nước, từ phổ biến đến hướng dẫn, từ giới thiệu đến thực thi cam kết, phù hợp với đặc thù của các địa phương, nhóm địa phương, từng vùng miền và từng nhóm đối tượng thông tin tuyên truyền.
Bên cạnh đó, đề án cũng bổ sung các phương thức thông tin tuyên truyền mới như làm phim tài liệu, các chương trình phát thanh, truyền hình, đăng tải thông tin trên các trang web, tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, lớp tập huấn… về hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, hàng năm sẽ có giám sát, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện.