Chú trọng công tác thanh tra, giám sát, chuyển đổi số và tái cơ cấu các TCTD
Toàn cảnh Hội nghị |
Tăng cường chuyển đối số trong hoạt động
Báo cáo đánh giá về kết quả công tác phát triển thanh toán và chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm, định hướng 6 tháng cuối năm, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán cho biết, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), NHNN cùng hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã nỗ lực triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Theo đó, NHNN đã trình Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai các Đề án, Chương trình, Kế hoạch nhằm thúc đẩy TTKDTM và chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; chủ động ban hành hoặc tham mưu trình cấp thẩm quyền ban hành, triển khai các quy định pháp lý nhằm phát triển thanh toán và thúc đẩy chuyển đổi số;
Các hạ tầng dùng chung thường xuyên được NHNN, tổ chức vận hành hệ thống đầu tư, nâng cấp về năng lực xử lý, về đảm bảo an ninh-an toàn, bổ sung tiện ích, dịch vụ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ;
Phối hợp với các bộ, ngành hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng; hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục tài chính về TTKDTM, thúc đẩy chuyển đổi số đã được thực hiện với các hình thức, nội dung phong phú, đa dạng…
Bên cạnh đó, các TCTD đã nỗ lực đầu tư, xây dựng và phát triển được hệ thống công nghệ thông tin, nền tảng vận hành, xử lý nghiệp vụ vững mạnh, tin cậy dựa trên công nghệ, dữ liệu và có thể tiếp cận khách hàng qua các kênh số, thiết kế, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng an toàn, tiện ích theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, hướng tới cung cấp trải nghiệm giao dịch vượt trội cho khách hàng.
Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% vào năm 2025…
Là một ngân hàng đi đầu trong việc số hóa hoạt động ngân hàng, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2022, ngân hàng bước đầu hoàn thành kiến tạo hành trình số hóa trong cho vay tiêu dùng giá trị nhỏ của khách hàng cá nhân.
Theo đó, khách hàng thực hiện khởi tạo khoản vay qua ứng dụng, giao kết hợp đồng điện tử giải ngân không tiền mặt, nhắc nợ tự động, trả nợ trực tuyến. Bên cạnh đó, Vietcombank đang phối hợp với một số đối tác trong cung ứng vốn qua kênh số của đối tác, đặt nền móng cho hệ sinh thái số, tạo cơ sở cho trải nghiệm đa kênh.
"Trong giai đoạn tiếp theo, ngân hàng mở rộng tương tác số hóa với khách hàng vay thông qua sử dụng kết quả phân tích dữ liệu và ứng dụng AI để tiếp cận, khơi gợi nhu cầu của khách hàng, sử dụng trợ lý ảo (chatbox) để tư vấn, đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm vay tiêu dùng có hành trình số trọn vẹn", Phó tổng giám đốc Vietcombank chia sẻ.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, thời gian tới cần tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu |
Đánh giá cao kết quả đã đạt được trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đề nghị tiếp tục số hóa hoạt động cho vay nhỏ lẻ; an ninh, an toàn và đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống là 2 vấn đề được quan tâm…; ngân hàng thực hiện nghiêm túc, việc thanh tra, giám sát;
Các TCTD cần tăng cường kiểm tra giám sát nội bộ; thông tin tín dụng và báo cáo thống kê cần sớm xây dựng để phục vụ hoạt động tín dụng, sớm phát hiện các sai lệch; các TCTD tiếp tục quan tâm đến việc sử dụng dữ liệu căn cước công dân theo đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai, NHNN cam kết đồng hành cùng các TCTD để làm tốt hơn nữa, đưa các dịch vụ ngân hàng lên điện thoại và hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số.
Tăng cường thanh tra, giám sát và tái cơ cấu các TCTD
Bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số, thời gian qua NHNN cũng luôn chú trọng đến công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu. Ông Trần Đăng Phi, Phó Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cho biết, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 phê duyệt Đề án.
Trong kế hoạch triển khai Đề án, quan điểm của NHNN trong cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu là yêu cầu khách quan, kế thừa kết quả của giai đoạn trước, khắc phục các tồn tại, hạn chế và chủ động ứng phó với những thách thức trong giai đoạn mới; được thực hiện toàn diện, thận trọng, từng bước, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công khai, minh bạch; tận dụng tối đa các nguồn lực tự xử lý của TCTD; giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống các TCTD.
Phát triển hệ thống các TCTD đa dạng về sở hữu và loại hình, trong đó các NHTM Nhà nước đóng vai trò chủ lực, chủ đạo, dẫn dắt thị trường, có đủ năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế…
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị |
Để củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hệ thống ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đề nghị trong thời gian tới cần tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, phấn đấu đến năm 2025 xử lý các ngân hàng yếu kém không phát sinh các ngân hàng yếu kém; phát triển các TCTD đóng vai trò chủ lực, hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đáp ứng các chuẩn mực hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật, tiệm cận với thông lệ quốc tế, hướng đến nhóm 4 nước dẫn đầu trong khu vực; xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa tối đa nợ xấu mới phát sinh, nâng cao năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng...
Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn khẳng định: NHNN tăng cường thanh tra, giám sát các TCTD cấp các khoản tín dụng vào lĩnh vực rủi ro |
Song song với đó, công tác thanh tra, giám sát cũng được NHNN chú trọng triển khai, tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD. Ông Nguyễn Văn Du, quyền Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng cho biết, công tác thanh tra tiếp tục được đổi mới theo hướng vừa kết hợp thanh tra toàn diện pháp nhân, thanh tra chuyên đề, từng bước kết hợp và áp dụng phương pháp thanh tra trên cơ sở rủi ro, vừa theo hướng tập trung hiệu quả nguồn lực thanh tra vào các đối tượng, lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh sai phạm; công tác giám sát ngân hàng có sự gắn kết chặt chẽ với công tác thanh tra.
Cùng với đó, công tác xếp hạng các TCTD được thực hiện thống nhất theo nguyên tắc đảm bảo việc xếp hạng phản ánh đầy đủ thực trạng hoạt động, rủi ro, mức độ an toàn của các TCTD…
Qua báo cáo sơ kết và các tham luận về công tác thanh tra, giám sát được trình bày tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn khẳng định, sự an toàn, lành mạnh của các TCTD tiếp tục được duy trì, các chỉ số an toàn được cải thiện.
Tuy nhiên, để công tác này tiếp tục phát huy vai trò trong giai đoạn với nhiều khó khăn sắp tới, về phía cơ quan thanh tra giám sát khẩn trương ban hành Sổ tay thanh tra, giám sát và có các buổi tập huấn để triển khai trên toàn hệ thống; tăng cường thanh tra, giám sát các TCTD cấp các khoản tín dụng vào lĩnh vực rủi ro; tổ chức thanh tra giám sát đột xuất cũng như chuyên đề; triển khai đôn đốc kết quả thanh tra, giám sát; khẩn trương hoàn thiện và trình ban hành Quy chế quản trị vận hành sử dụng phần mềm hệ thống thông tin hỗ trợ giám sát từ xa…
Lắng nghe báo cáo, tham luận liên quan đến một số mặt công tác của ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm, định hướng 6 tháng cuối năm, kết luận Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ, "nhiệm vụ lớn, yêu cầu cao trong bối cảnh khó khăn đòi hỏi ngành Ngân hàng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, trách nhiệm của các cán bộ của từng đơn vị trong hệ thống. Đặc biệt là sự đồng lòng, đồng sức của toàn hệ thống".