Chung kết Cuộc thi Sinh viên tài năng kinh doanh số 2022
Sau Vòng Sơ khảo, Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn 15 đội thi nổi bật trong số trên 200 đội thi lọt vào Vòng Chung khảo. Ngày 17/12/2022, các đội thi này đã bảo vệ kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến trước Hội đồng.
Kết quả cuối cùng, 11 đội thi - 11 dự án xuất sắc nhất đã đạt giải, bao gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Đội thi UITERS - Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đạt giải Nhất cùng với 50 triệu đồng tiền mặt.
Ban tổ chức cùng các đội thi. |
Tháng 8/2022, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên tài năng kinh doanh số.
Lễ phát động Cuộc thi đầu tiên được VECOM và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức vào ngày 8/10/2022. Sự kiện nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hàng chục trường đại học và hàng vạn sinh viên trên cả nước.
Tại Lễ phát động, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, cuộc thi sẽ góp phần tích cực vào hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học, gắn đào tạo với thực tiễn kinh doanh của một trong những lĩnh vực đang trở thành mũi nhọn của nền kinh tế.
Cuộc thi Sinh viên tài năng kinh doanh số 2022 chính thức bắt đầu vào ngày đầu tiên của tháng 11 và kết thúc vào ngày 10/12/2022. Cuộc thi này đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta. Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Lazada, Sapo, Haravan, PostMart hay LadiPage.
Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Acesstrade, Do Ventures hay BambuUp đã đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi.
Gần 50 trường đại học với 210 đội thi đã tham gia cuộc thi này. Mỗi đội thi sẽ bao gồm từ hai tới năm sinh viên cùng một trường nhằm nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và năng lực khởi nghiệp kinh doanh.
Theo ban tổ chức, 4 nội dung thi đã bao quát khá đầy đủ những thành phần cơ bản của thương mại điện tử, bao gồm bán sản phẩm hàng hoá và dịch vụ trực tuyến, tiếp thị số, giải pháp công nghệ và ý tưởng kinh doanh số. Trên 50% đội thi đã chọn nội dung thi bán sản phẩm trực tuyến, khoảng 25% đội thi chọn nội dung tiếp thị số, 20% chọn nội dung ý tưởng kinh doanh số. Khá ít đội chọn nội dung giải pháp công nghệ.
Điều này phản ánh xu hướng hiện nay khi phần lớn các trường đào tạo ngành thương mại điện tử đã tập trung vào các học phần kinh doanh và giảm nhẹ các học phần về công nghệ thông tin.
Ngay sau khi cuộc thi bắt đầu, VECOM cùng các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức các cuộc tập huấn trực tuyến cho các đội thi, lập các nhóm chat để tư vấn nhanh chóng cho các đội thi. Nhiều trường đại học cũng cử các giảng viên giỏi hỗ trợ sinh viên vận dụng những kiến thức cơ bản học được trên giảng đường tới thực tiễn kinh doanh trực tuyến cực kỳ sôi động và cạnh tranh.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực hỗ trợ các đội thi với nhiều hình thức phong phú, giúp sinh viên tiếp cận tới thực tiễn kinh doanh. Đối với nội dung thi bán hàng trực tuyến, Sàn Thương mại điện tử Lazada và PostMart đã cho phép và hỗ trợ các đội thi mở gian hàng cũng như kết nối với các nền tảng hỗ trợ bán hàng đa kênh Sapo và Haravan.
Ban tổ chức Cuộc thi đã tuyển chọn năm doanh nghiệp với trên 20 sản phẩm để các đội thi có thể bán hàng trên nhiều kênh. Các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho các đội thi cách mở gian hàng, kết nối với nhà cung cấp và các bên liên quan như chuyển phát, thanh toán, tiếp thị.
Đối với nội dung thi tiếp thị số, nền tảng bán hàng xã hội Droppii và Bảo hiểm Hùng Vương đã đưa ra nhiệm vụ cụ thể cho các đội thi. Nhiều doanh nghiệp tiếp thị số hàng đầu như VinaLink, Accesstrade, LadiPage không chỉ tổ chức các buổi tập huấn mà còn đồng hành, tư vấn trực tuyến liên tục cho các đội thi.
Với nội dung thi giải pháp công nghệ và ý tưởng kinh doanh, các chuyên gia từ nền tảng Sapo và Haravan, quỹ đầu tư mạo hiểm DoVentures hay nền tảng hỗ trợ khởi nghiệp BambuUp đã có nhiều hoạt động linh hoạt hỗ trợ các đội thi.
Nhiều khoa đào tạo thương mại điện tử nhận thấy cuộc thi mang lại giá trị thiết thực cho hoạt động đào tạo và là một kênh quan trọng, hiệu quả để gắn đào tạo với thực tiễn. Do đó, nhiều khoa đã động viên sinh viên tham gia tích cực và cử giảng viên hỗ trợ chuyên môn.
Cuộc thi cũng cuốn hút sinh viên ở nhiều trường chưa đào tạo ngành thương mại điện tử. Nhiều đội thi từ những trường này không chỉ lọt vào Vòng Sơ khảo và Chung khảo mà đã đạt giải. Thực tế này cho thấy hoạt động dạy và học kinh doanh số ở các trường đại học hiện nay đã trở nên phổ biến.
Cuộc thi đầu tiên này đã đạt được mục tiêu lớn nhất là tạo ra môi trường hấp dẫn để sinh viên các ngành thương mại điện tử và liên quan như tiếp thị số, kinh tế số, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng vận dụng kiến thức từ nhà trường vào thực tiễn kinh doanh và khởi nghiệp sáng tạo.
Cuộc thi cũng đã kết nối được các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tới đông đảo sinh viên trên phạm vi cả nước.