Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chương trình giải trí trên truyền hình: “Ghi điểm” khi hướng tới sự thuần Việt

Hoàng Anh
Hoàng Anh  - 
Bên cạnh những chương trình giải trí trên sóng truyền hình (game show) được mua bản quyền của nước ngoài, không ít chương trình thuần Việt thời gian qua được thực hiện và tạo được sức hút, để lại ấn tượng với khán giả.
aa

Không khó để chỉ ra nhiều game show của nước ngoài được Việt hóa thời gian qua đến với khán giả nước ta và khá ăn khách. Nhưng không ít game show còn dính “sạn”, hình thức và cách thể hiện hóa còn na ná nhau nên chỉ qua một, hai mùa tổ chức đã mất đi sự mới lạ. Chính vì điều này nên không ít khán giả nhanh chán, sự hấp dẫn và tính giải trí, giá trị nghệ thuật chưa nhiều.

Đáng mừng, nhiều game show thuần Việt thời gian qua đã ra đời và đa dạng, đủ hình thức, nội dung nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả. Các game show thuần Việt đã và đang được tổ chức như Vợ chồng mình hát, Cùng nhau tỏa sáng, Solo cùng Bolero, Tiếng hát mãi xanh, Người hát tình ca, Tình Bolero, Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm, Hò xự xang xế cống, Làng hài mở hội, Sao nối ngôi, Tuyệt đỉnh song ca, Phái mạnh Việt, Lò võ thiếu lâm... ít nhiều đã để lại ấn tượng, sự yêu mến của khán giả dù các game show này chủ yếu phát sóng ngày thường trên các kênh truyền hình địa phương và không phải trong khung giờ vàng.

chuong trinh giai tri tren truyen hinh ghi diem khi huong toi su thuan viet
Solo cùng bolero - Chương trình ca nhạc thuần Việt được khán giả yêu thích thời gian qua

Gương mặt truyền hình dù mới “chào sân” nhưng chương trình đã tạo dấu ấn bởi nỗ lực hướng đến sự tử tế bằng những chia sẻ nghiêm túc về nghề, những phần thi mang tính trải nghiệm thực tế cao, đầy thách thức chứ không sáo mòn, chạy theo những hào nhoáng, gây sốc như nhiều chương trình khác. Hay các game show về nhạc Bolero gần đây như Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Song ca cùng Bolero đã đưa dòng nhạc Bolero đến gần hơn với công chúng, đồng thời lan tỏa và giúp dòng nhạc này thức giấc trong bối cảnh âm nhạc đương đại Việt đang hội nhập và hòa vào các dòng nhạc mới của thế giới. Trong khi đó, game show Vợ chồng mình hát, ngoài thi tài ca hát, điều quan trọng hơn là giúp các cặp đôi tham gia chương trình này gắn bó, yêu thương nhau hơn. Với Tiếng hát mãi xanh, bên cạnh việc phát hiện những giọng ca hay của các thí sinh đã ở tuổi trung niên, cao niên là những câu chuyện về nghị lực vượt qua khó khăn đời thường để thỏa đam mê ca hát của những người không có cơ hội làm ca sĩ. Hát cùng mẹ yêu lại là game show cho khán giả thấy được ngoài tài năng không chuyên của một số nghệ sĩ trung niên, công chúng còn thấu hiểu tình cảm mẹ con của người nổi tiếng.

Xem chương trình Hát mãi ước mơ, bên cạnh tính nhân văn và sẻ chia, những câu chuyện đầy cảm xúc những người làm chương trình đã khéo léo lồng vào yếu tố giải trí để chương trình không quá nặng nề. Dựa trên nền tảng karaoke, Hát mãi ước mơ mang đến một thông điệp về sự gần gũi, ở đó ai cũng có thể tham gia nếu như họ có ước mơ cao đẹp là góp phần giúp đỡ những người thân yêu vượt qua nghịch cảnh bằng chính giọng hát của mình. Tiêu chí của chương trình theo đúng tên gọi Hát mãi ước mơ, nó phù hợp với mọi lứa tuổi, giúp người chơi tự tin bước lên sân khấu, tỏa sáng và giành lấy giải thưởng cao nhất, biến ước mơ chưa được thực hiện của người mình yêu thương trở thành hiện thực. Thông qua chương trình, nhiều câu chuyện, nhiều hoàn cảnh khó tin nhưng có thật sẽ được kể trên sân khấu âm nhạc và những ước mơ chia sẻ đậm tình người hứa hẹn mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Được nhiều khán giả chú ý, đánh giá cao những năm qua là game show Sao nối ngôi (phiên bản nhí). Trong game show này, khán giả sẽ được thưởng thức nhiều tài năng sở trường cũng như sở đoản khác nhau của các em nhỏ như ca hát, ca cải lương, nhảy hiphop, múa, diễn kịch… tại những tiết mục biểu diễn rất chuyên nghiệp, hoành tráng và hấp dẫn. Bên cạnh đó, Sao nối ngôi phiên bản nhí còn là những câu chuyện gia đình nghệ sĩ nổi tiếng lần đầu được hé lộ, hay những màn đối đáp cực kỳ hài hước, ngây thơ, hồn nhiên và những nhận xét “cười té ghế” của các bé về cha mẹ mình. Ở phiên bản người lớn, Sao nối ngôi lại là sợi dây kết nối tình cảm giữa các thế hệ trong những gia đình nghệ sĩ, góp phần khơi dậy tình yêu những loại hình nghệ thuật truyền thống. Ngoài ra cũng cần nhắc đến game show Đường đến danh ca vọng cổ vốn là một sân chơi đặc biệt cho những người trẻ yêu cải lương, góp phần mang hơi thở mới cho sân khấu cải lương trong thời đại mới.

Khán giả đặc biệt đánh giá cao các game show thuần Việt bởi đó là sáng tạo của người Việt, các chương trình không đặt nặng giá trị vật chất mà thiên về giải trí, mang tính tinh thần là chủ yếu. Sự ra đời của chương trình thuần Việt với tiêu chí mang đến những tiếng hát, tiếng cười nhẹ nhàng, ý nhị, tôn trọng khán giả, với nội dung được cải tiến gần gũi, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của mọi người và nhất là quảng cáo không quá dày. Các chương trình không chỉ thu hút khán giả, mà còn thu hút cả những người tham gia, nhờ vậy chương trình có đội ngũ thí sinh chất lượng, tài năng. Trong các game show thuần Việt, nhà sản xuất luôn hướng tới sự gắn kết cộng đồng, tôn vinh và khôi phục các giá trị đạo đức truyền thống văn hóa trong gia đình, xã hội và định hướng người xem đến các tiêu chí chân - thiện - mỹ. Đặc biệt, văn hóa ứng xử trong các chương trình giải trí thuần Việt cũng rất bình dị, chứ không “nhập” y nguyên phiên bản ngoại, rồi cãi nhau, “mắng” thí sinh xơi xơi, thể hiện tính bạo lực để câu khách, hay tạo sự cố để nổi tiếng…

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.