Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số mang lại nhiều thuận tiện, lợi ích cho khách hàng

Thúy Hằng
Thúy Hằng  - 
Hệ thống ngân hàng Việt Nam cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm dịch vụ số hóa hoàn toàn thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nhanh chóng - bảo mật - phí dịch vụ thấp hơn so với ngân hàng truyền thống là những ưu điểm mà các sản phẩm dịch vụ số hướng tới.
aa

Chuyển đổi số - lấy khách hàng làm trọng tâm

Những năm gần đây, các ngân hàng gia tăng “chạy đua” chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI, Blockchain, Bigdata, Tokenization… nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.

chuyen doi so mang lai nhieu thuan tien loi ich cho khach hang
Khách hàng mở tài khoản eKYC hoàn toàn online trên NCB iziMobile.

Thời gian qua, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC)...

Trước đó, hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá, năm 2021, ngành Ngân hàng Việt Nam có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Một số chuyên gia nhận định, cuộc đua chuyển đổi số ngày càng khốc liệt, ngân hàng nào muốn giữ được thị phần, lợi thế cạnh tranh phải tập trung vào chiến lược phát triển ngân hàng số. Chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng, trong đó các ngân hàng đều lựa chọn lấy khách hàng làm trung tâm, vì vậy cần phải có sự thay đổi trong cách làm, cách nghĩ, thay đổi từ mô hình kinh doanh đến mô hình quản trị.

Đại diện Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cho biết, chuyển đổi số đang là một xu thế tất yếu trong ngành tài chính - ngân hàng. Nắm bắt xu thế đó, NCB liên tục đầu tư nền tảng hạ tầng công nghệ mới cho chuyển đổi số, nâng cấp các ứng dụng trên nền tảng số đa kênh hợp nhất và liên tục cải tiến các tính năng trên Mobile Banking để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng giao dịch trực tuyến.

Khách hàng được hưởng nhiều lợi ích

Một số chuyên gia cho biết, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60 - 70% chi phí. Nhiều ngân hàng cũng đưa công nghệ trở thành yếu tố then chốt để hạ chỉ số chi phí trên doanh thu xuống dưới 35%. Một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói…

chuyen doi so mang lai nhieu thuan tien loi ich cho khach hang
Khách hàng hưởng lợi ích lớn từ cuộc đua chuyển đổi số giữa các ngân hàng.

Đơn cử như NCB, lượng giao dịch trực tuyến của ngân hàng này cũng tăng mạnh, chiếm tới trên 80% tổng số lượng giao dịch của toàn ngân hàng. Thu nhập từ các hoạt động phi tín dụng (đặc biệt là dịch vụ) tiếp tục tăng trưởng cao trong vài năm trở lại đây nhờ động lực đến từ dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng số... Nhiều nghiệp vụ được NCB số hóa ở mức độ cao như: gửi tiết kiệm, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, thanh toán hóa đơn, mua sắm online...

Chuyển đổi số thúc đẩy ngân hàng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, hướng tới cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói, mang đến những trải nghiệm vượt trội cho người dùng. Như với khách hàng của NCB, bao gồm cá nhân và doanh nghiệp, đều có thể trải nghiệm một hệ sinh thái khép kín trong giao dịch tài chính, từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành, quản lý sản phẩm - dịch vụ như tài khoản, thẻ tín dụng, khoản vay...

Trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile, khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch tài chính như: chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay/khách sạn, mua sắm trực tuyến, thanh toán nhiều loại hóa đơn… cùng nhiều tính năng khác đều được tích hợp.

Có thể khẳng định, nếu khuyến mại giúp thu hút người dùng lần đầu sử dụng thì sự tiện lợi từ NCB iziMobile giúp họ duy trì thói quen giao dịch qua kênh ngân hàng số. Sử dụng ứng dụng NCB iziMobile, khách hàng hưởng ưu đãi miễn phí chuyển tiền trọn đời, gửi tiết kiệm online lãi suất cao tới 8%/năm, được hoàn tiền khi thanh toán các loại hóa đơn, dịch vụ…

Đại diện NCB chia sẻ, quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng cũng gắn liền với việc nâng cấp căn bản hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt công nghệ ngân hàng lõi (Core Banking). Hành trình chuyển đổi số của NCB luôn lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới sự đơn giản, dễ dàng, an toàn bảo mật, giúp khách hàng tự thao tác chỉ mất một vài giây hoặc vài phút.

Xu thế chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành Ngân hàng. Bên cạnh những lợi ích mang đến cho ngân hàng, chuyển đổi số cũng đưa đến nhiều giá trị tích cực cho người dùng. Trong thời gian tới, NCB sẽ tiếp tục tập trung thiết kế sản phẩm dịch vụ sáng tạo, đảm bảo mang lại giá trị tối ưu nhất cho khách hàng, tăng tính kết nối trọn đời.

Thúy Hằng

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.