Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Nga

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga, doanh nghiệp cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm về thực phẩm tại Nga, nắm xu hướng tiêu dùng của thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ. Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tham gia nhiều hoạt động này.
aa

Từ ngày 12/10/2021, 75 nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và 2 nước kém phát triển sẽ bị loại ra khỏi danh sách các nước được hưởng ưu đãi theo hệ thống (GSP). Đây là quyết định của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) gồm 5 nước: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Trong bối cảnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EAEU (Việt Nam - EAEU FTA) có hiệu lực từ năm 2016 được xem là công cụ hữu hiệu để thúc đẩy xuất khẩu sang EAEU, đặc biệt là thị trường Nga.

co hoi day manh xuat khau sang nga
Ảnh minh họa

Nhìn lại thời gian sau khi Việt Nam - EAEU FTA có hiệu lực mà Nga là thành viên chủ chốt, ông Dương Hoàng Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga cho biết, xuất khẩu nông - thủy sản từ Việt Nam sang Nga đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, một số mặt hàng đã chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Nga.

Đơn cử như với cà phê, Việt Nam hiện chiếm thị phần lớn nhất với 20,7% kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Nga năm 2020. Việt Nam cũng đứng đầu ở mặt hàng xoài sấy, chiếm tới 92,4% kim ngạch hay dẫn đầu về tỷ trọng xuất khẩu cá phi lê vào Nga.

Đặc biệt, kể từ khi hiệp định trên có hiệu lực, Việt Nam đã có thêm mặt hàng bưởi đưa vào thị trường Nga, với con số xuất khẩu tăng gấp 16 lần so với thời điểm năm 2016.

Một số sản phẩm khác như tôm, cá khô, chè, hạt điều… cũng được các doanh nghiệp Việt tích cực xuất khẩu sang Nga với tỷ trọng lớn, thuộc nhóm các nước dẫn đầu. Tuy nhiên, theo ông Minh, đa số mặt hàng phần lớn chiếm trên 90% là dạng thô, hàng có giá trị gia tăng cao vẫn thấp. Nhất là mặt hàng trái cây, tuy đã có mức tăng mạnh nhưng vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn.

Nguyên nhân được chỉ ra là, mặc dù Hiệp định đã thực hiện được 5 năm với nhiều ưu đãi về thuế quan, đến nay thuế nhập khẩu các sản phẩm nông, thủy sản từ Việt Nam sang Nga phần lớn đã về 0%, trừ một số sản phẩm có thương hiệu, chế biến sâu, tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng chứng nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi xuất khẩu sang Nga từ Việt Nam còn thấp, chỉ chiếm khoảng 30% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu giữa hai bên. Rào cản về kiểm định đặc biệt với hàng xuất khẩu thủy sản khiến chỉ có hơn 50 doanh nghiệp thủy sản được xuất khẩu sang Nga và các nước EAEU.

Cùng với đó, sự hiểu biết về thị trường doanh nghiệp hai nước còn hạn chế, các doanh nghiệp chưa chủ động tìm hiểu, tham gia hội chợ, triển lãm. Một số mặt hàng trái cây của Việt Nam có chất lượng chưa ổn định, đồng đều, số lượng chưa đáp ứng tốt ở thị trường xuất khẩu, mặt hàng chưa đa dạng, chủ yếu ở dạng sơ chế, nguyên liệu, các mặt hàng có giá trị gia tăng cao còn khiêm tốn. Chi phí vận tải cao, vận tải bằng hàng không, xe lửa còn hạn chế.

“Hiện nay, hàng của chúng ta có nhiều lợi thế trên thị trường Nga, cần nghiên cứu, mặt hàng nào xuất khẩu trực tiếp thì có thể xuất khẩu trực tiếp, mặt hàng nào có thể đầu tư chế biến sâu ở Nga thì đầu tư. Liên bang Nga có dân số 146 triệu người, GDP năm 2021 khoảng 1.700 tỷ USD, đứng thứ 11 thế giới. Kinh tế Nga đang phát triển nhanh, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nga là thị trường nhập khẩu nông sản, thủy sản lớn nhất ở khu vực Đông Âu với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt 280 tỷ USD trong năm 2021. Đây là thị trường rất tiềm năng”, ông Minh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga cũng chỉ ra hàng nông sản, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nga tương đối yếu và phụ thuộc vào các đối tác Nga nhiều hơn là chủ động. Vì thế, doanh nghiệp cần rời khỏi vị trí nhà cung cấp, sản xuất tiến tới vị trí của người cung cấp, phân phối sản phẩm. Hàng nông sản Việt sang Nga vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường, về cách đóng gói, chế biến… Chính vì vậy doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào khâu này.

Đặc biệt trong bối cảnh hoạt động kinh doanh online nhất là trong đại dịch tại Nga tăng lên rất nhiều, nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa chiếm lĩnh được nhiều mà dựa 100% vào các nhà cung cấp bản địa, ông Sơn khuyến nghị doanh nghiệp có thể nghiên cứu lĩnh vực này để phát triển.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp Âu Việt, kiêm Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus cũng đưa ra nhận định, khó khăn hiện nay của doanh nghiệp là chưa tìm được nhà phân phối rộng rãi. Rau quả tươi bảo quản được nhưng giá thành rất cao. Muốn đẩy mạnh xuất khẩu rau quả tươi sang Nga thì phải tìm được đối tác phân phối vào hệ thống bán lẻ nhanh chóng. Về đề xuất doanh nghiệp có thể xây dựng nhà máy chế biến ngay tại Nga, ông Hùng cho rằng muốn xây dựng nhà máy tại các nước không khó nhưng quan trọng là tìm được các đối tác và các hệ thống bán lẻ, siêu thị.

Nêu một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nga thời gian tới, ông Dương Hoàng Minh nhấn mạnh, doanh nghiệp cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm về thực phẩm tại Nga, nắm xu hướng tiêu dùng của thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ. Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tham gia nhiều hoạt động này.

Cùng với đó, ông Minh cũng cho rằng doanh nghiệp Việt cần đầu tư hơn vào công nghệ chế biến, mẫu mã bao bì, mở rộng mặt hàng với chất lượng, mẫu mã đẹp phù hợp với thị trường xuất khẩu.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.