Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Nga

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga, doanh nghiệp cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm về thực phẩm tại Nga, nắm xu hướng tiêu dùng của thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ. Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tham gia nhiều hoạt động này.
aa

Từ ngày 12/10/2021, 75 nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và 2 nước kém phát triển sẽ bị loại ra khỏi danh sách các nước được hưởng ưu đãi theo hệ thống (GSP). Đây là quyết định của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) gồm 5 nước: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Trong bối cảnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EAEU (Việt Nam - EAEU FTA) có hiệu lực từ năm 2016 được xem là công cụ hữu hiệu để thúc đẩy xuất khẩu sang EAEU, đặc biệt là thị trường Nga.

co hoi day manh xuat khau sang nga
Ảnh minh họa

Nhìn lại thời gian sau khi Việt Nam - EAEU FTA có hiệu lực mà Nga là thành viên chủ chốt, ông Dương Hoàng Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga cho biết, xuất khẩu nông - thủy sản từ Việt Nam sang Nga đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, một số mặt hàng đã chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Nga.

Đơn cử như với cà phê, Việt Nam hiện chiếm thị phần lớn nhất với 20,7% kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Nga năm 2020. Việt Nam cũng đứng đầu ở mặt hàng xoài sấy, chiếm tới 92,4% kim ngạch hay dẫn đầu về tỷ trọng xuất khẩu cá phi lê vào Nga.

Đặc biệt, kể từ khi hiệp định trên có hiệu lực, Việt Nam đã có thêm mặt hàng bưởi đưa vào thị trường Nga, với con số xuất khẩu tăng gấp 16 lần so với thời điểm năm 2016.

Một số sản phẩm khác như tôm, cá khô, chè, hạt điều… cũng được các doanh nghiệp Việt tích cực xuất khẩu sang Nga với tỷ trọng lớn, thuộc nhóm các nước dẫn đầu. Tuy nhiên, theo ông Minh, đa số mặt hàng phần lớn chiếm trên 90% là dạng thô, hàng có giá trị gia tăng cao vẫn thấp. Nhất là mặt hàng trái cây, tuy đã có mức tăng mạnh nhưng vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn.

Nguyên nhân được chỉ ra là, mặc dù Hiệp định đã thực hiện được 5 năm với nhiều ưu đãi về thuế quan, đến nay thuế nhập khẩu các sản phẩm nông, thủy sản từ Việt Nam sang Nga phần lớn đã về 0%, trừ một số sản phẩm có thương hiệu, chế biến sâu, tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng chứng nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi xuất khẩu sang Nga từ Việt Nam còn thấp, chỉ chiếm khoảng 30% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu giữa hai bên. Rào cản về kiểm định đặc biệt với hàng xuất khẩu thủy sản khiến chỉ có hơn 50 doanh nghiệp thủy sản được xuất khẩu sang Nga và các nước EAEU.

Cùng với đó, sự hiểu biết về thị trường doanh nghiệp hai nước còn hạn chế, các doanh nghiệp chưa chủ động tìm hiểu, tham gia hội chợ, triển lãm. Một số mặt hàng trái cây của Việt Nam có chất lượng chưa ổn định, đồng đều, số lượng chưa đáp ứng tốt ở thị trường xuất khẩu, mặt hàng chưa đa dạng, chủ yếu ở dạng sơ chế, nguyên liệu, các mặt hàng có giá trị gia tăng cao còn khiêm tốn. Chi phí vận tải cao, vận tải bằng hàng không, xe lửa còn hạn chế.

“Hiện nay, hàng của chúng ta có nhiều lợi thế trên thị trường Nga, cần nghiên cứu, mặt hàng nào xuất khẩu trực tiếp thì có thể xuất khẩu trực tiếp, mặt hàng nào có thể đầu tư chế biến sâu ở Nga thì đầu tư. Liên bang Nga có dân số 146 triệu người, GDP năm 2021 khoảng 1.700 tỷ USD, đứng thứ 11 thế giới. Kinh tế Nga đang phát triển nhanh, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nga là thị trường nhập khẩu nông sản, thủy sản lớn nhất ở khu vực Đông Âu với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt 280 tỷ USD trong năm 2021. Đây là thị trường rất tiềm năng”, ông Minh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga cũng chỉ ra hàng nông sản, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nga tương đối yếu và phụ thuộc vào các đối tác Nga nhiều hơn là chủ động. Vì thế, doanh nghiệp cần rời khỏi vị trí nhà cung cấp, sản xuất tiến tới vị trí của người cung cấp, phân phối sản phẩm. Hàng nông sản Việt sang Nga vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường, về cách đóng gói, chế biến… Chính vì vậy doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào khâu này.

Đặc biệt trong bối cảnh hoạt động kinh doanh online nhất là trong đại dịch tại Nga tăng lên rất nhiều, nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa chiếm lĩnh được nhiều mà dựa 100% vào các nhà cung cấp bản địa, ông Sơn khuyến nghị doanh nghiệp có thể nghiên cứu lĩnh vực này để phát triển.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp Âu Việt, kiêm Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus cũng đưa ra nhận định, khó khăn hiện nay của doanh nghiệp là chưa tìm được nhà phân phối rộng rãi. Rau quả tươi bảo quản được nhưng giá thành rất cao. Muốn đẩy mạnh xuất khẩu rau quả tươi sang Nga thì phải tìm được đối tác phân phối vào hệ thống bán lẻ nhanh chóng. Về đề xuất doanh nghiệp có thể xây dựng nhà máy chế biến ngay tại Nga, ông Hùng cho rằng muốn xây dựng nhà máy tại các nước không khó nhưng quan trọng là tìm được các đối tác và các hệ thống bán lẻ, siêu thị.

Nêu một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nga thời gian tới, ông Dương Hoàng Minh nhấn mạnh, doanh nghiệp cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm về thực phẩm tại Nga, nắm xu hướng tiêu dùng của thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ. Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tham gia nhiều hoạt động này.

Cùng với đó, ông Minh cũng cho rằng doanh nghiệp Việt cần đầu tư hơn vào công nghệ chế biến, mẫu mã bao bì, mở rộng mặt hàng với chất lượng, mẫu mã đẹp phù hợp với thị trường xuất khẩu.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.