Cơ hội xuất khẩu hàng Việt qua thương mại điện tử
Việt Nam bùng nổ số lượng người dùng internet | |
Kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần chiến lược phát triển dài hơi |
Phát biểu tại Hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua thương mại điện tử”, ông Phạm Hoàng Tiến - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV thuộc VCCI cho rằng, tác động không nhỏ của dịch bệnh tới các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam, cùng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và mạnh mẽ đã mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho sự phát triển của các DN Việt. Điều này đòi hỏi các DN, ngoài việc phát huy kênh truyền thống cần tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) tìm kiếm các khách hàng, thị trường mới hiệu quả, đặc biệt là mở ra cơ hội xuất khẩu.
Thương mại điện tử là công cụ đắc lực giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của các DN |
Công ty Glovimex là một thực chứng. Bà Đoàn Thúy - Nhà sáng lập, phụ trách kinh doanh xuất khẩu của công ty cho biết: Glovimex đã xuất khẩu hàng qua TMĐT gần 3 năm nay. Khi chuyển đổi từ mô hình offline sang online, DN đã tìm hiểu các kênh marketing online, kết hợp nhiều kênh bao gồm các sàn TMĐT B2B, các kênh mạng xã hội, website DN… để quảng bá sản phẩm của mình. Dần dần, sản phẩm của công ty đã có vị thế nhất định trên sàn TMĐT. Đây cũng là điểm tựa để dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng trong năm 2020 công ty vẫn duy trì được đà phát triển tốt.
“Doanh thu khi bán hàng qua TMĐT tăng gấp 2 lần so với phương thức truyền thống. Đặc biệt với sản phẩm của DN là thủ công, truyền thống, nếu đưa tham gia các hội chợ thì chi phí tốn kém hơn, đồng thời cũng chỉ có một số dịp nhất định trong năm, TMĐT giúp DN tiết kiệm được chi phí đi lại, nhân sự đồng thời tiếp cận nhiều khách hàng hơn và đơn hàng nhiều hơn”, bà Thúy chia sẻ.
“Giao dịch TMĐT giờ đây không chỉ dừng lại ở việc mua bán trong nước nữa mà hướng tới xuất khẩu và nhập khẩu thông qua các sàn TMĐT”. LS.Lê Trọng Thêm - Giám đốc Công ty Luật LTT & Lawyers thêm một lần nhấn lại xu hướng này. Đường hướng này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ định ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có lĩnh vực xuất nhập khẩu. Cùng với đó, là hành lang pháp lý cho hoạt động xuất khẩu thủ tục hải quan, TMĐT dần hoàn thiện.
Tuy nhiên, theo LS.Lê Trọng Thêm, thực tế trong kinh doanh luôn có những rủi ro, đặc biệt là TMĐT, khi người bán và người mua chưa bao giờ gặp nhau. Thêm vào đó là khác biệt về văn hóa, quy trình, dòng ngoại tệ thanh toán, đặc biệt là về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa giữa các quốc gia, nơi xuất khẩu và nơi nhập khẩu, những luật lệ quốc tế nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam sẽ có thể gây rủi ro cho các DN Việt.
Đơn cử như về rủi ro trong thanh toán, bên bán đều mong muốn nhận tiền trước, trong khi đó bên mua muốn nhận hàng rồi mới thanh toán, khi đó có sự khác biệt về lợi ích giữa hai bên, vai trò của sàn TMĐT với tư cách là bên trung gian rất quan trọng.
Sự khác biệt về luật pháp, cơ chế, chính sách của đơn vị trung gian cũng có thể đem lại những tranh chấp khi DN Việt mới tham gia và chưa hiểu rõ luật chơi. Hay như rủi ro về địa chính trị, người bán không biết người mua ở quốc gia nào, khi hàng chuyển đi rồi nhưng phát hiện người mua ở quốc gia đang ở nước cấm vận, mà hàng đã đi nhưng tiền sẽ ách tắc ở đâu đó.
Để có thể tránh những rủi ro không đáng có và có thể tận dụng tốt cơ hội để kinh doanh qua sàn TMĐT một cách hiệu quả, theo ông Thêm, DN cần tìm hiểu hướng dẫn từ những đơn vị cung cấp sàn, nắm luật chơi mà sàn TMĐT quốc tế đặt ra, nắm bắt luật pháp của bên bán và bên mua để tránh những rủi ro. Đồng thời, DN cũng cần tham gia những hiệp hội, tăng cường sự kết nối với cơ quan quản lý nhà nước để tìm sự hỗ trợ trong việc giải quyết những bất đồng, mâu thuẫn mà họ gặp phải trong quá trình hoạt động.
Còn theo ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc vận hành và kinh doanh Công ty Innovative Hub Việt Nam, bổ sung thêm cần tận dụng số hóa thông minh trong marketing sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Cùng với đó các DN cần quan tâm đến việc xây dựng lại việc nhận diện thương hiệu của DN khi hiện nay, người mua hàng thường ghé đến nhiều nhất đó là: Các kênh trực tuyến, công cụ tìm kiếm, website của nhà cung cấp…
“Ngoài việc có một sản phẩm tốt, DN nên có hình ảnh chỉn chu và thông tin nội dung của sản phẩm phù hợp, chính xác, đầy đủ và chi tiết… Từ đó giúp cho người mua tìm kiếm về sản phẩm tốt hơn, tin tưởng vào sản phẩm của DN nhiều hơn”, ông Phúc nhấn mạnh.
Chỉ ra chất lượng là yếu tố vô cùng quan trọng khi khách hàng kết nối bất cứ với DN online nào, bà Thúy khuyến nghị DN có thể gia tăng niềm tin với sản phẩm và DN thông qua những cách như thường xuyên tổ chức các chương trình livestream (phát trực tiếp), trực tiếp bóc mở sản phẩm, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, dẫn dắt khách hàng thăm quan nhà xưởng.