Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Có nên thống nhất một loại biển kiểm soát xe ô tô?

PV
PV  - 
Tại hội nghị an toàn giao thông ngày 22/12, ông Trần Ngọc Sơn (Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai) đề xuất xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công, để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc.
aa

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho rằng Luật giao thông đường bộ hiện nay có nhiều bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung. Trong đó, luật cần quy định thống nhất một loại biển kiểm soát phương tiện giao thông trên toàn quốc.

Như hiện nay, người dân dùng biển kiểm soát màu trắng, trong khi lực lượng chức năng sử dụng xe biển xanh. “Pháp luật phải bình đẳng, mọi người đều có quyền như nhau, không thể để biển xanh ưu tiên hơn biển trắng…” - ông Sơn khẳng định.

Việc thống nhất cả nước cùng một màu biển số xe hay không nhận được nhiều ý kiến quan tâm của người dân.

Có nên thống nhất một loại biển kiểm soát xe ô tô?
Ảnh minh họa

Đề xuất còn nhiều tranh cãi

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định việc thống nhất một loại biển kiểm soát (BKS) phương tiện trên toàn quốc chỉ là đề xuất cá nhân, cần phải xem xét hết sức kỹ lưỡng.

Thiếu tướng Quân đặt ra một số vấn đề: Nếu các xe đều đeo biển trắng thì việc giải quyết ưu tiên xe công vụ như thế nào? Việc quản lý tài sản công, xe công ra sao nếu tất cả đều là xe biển trắng? Chưa kể, việc thống nhất màu biển kiểm sát của xe cơ quan nhà nước, xe cá nhân sẽ khiến người dân khó giám sát, phát hiện được xe công đi làm việc tư.

“Không phải xe biển xanh, biển đỏ được ưu tiên trên đường. Luật Giao thông đã quy định rõ, xe công an, xe bộ đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe tang là đối tượng xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ khẩn cấp. Việc không xử phạt là do người thực thi nhiệm vụ chưa nghiêm chứ không phải lỗi của biển xanh, biển đỏ. Đề xuất này phải nghiên cứu thêm chứ không thể đề xuất ra là áp dụng được ngay”, Thiếu tướng Quân nói.

Luật sư Nguyễn Thành Công – Công ty Đông Phương Luật chia sẻ: “Theo tôi, việc hợp nhất hai loại biển kiểm soát xe là không cần thiết. Điều cần là ở tinh thần và tư tưởng của người điều khiển giao thông, nhất là ở những người liên quan đến phương tiện giao thông mang biển xanh và việc xử lý vi phạm. Luật Giao thông đường bộ 2008 không hề có sự phân biệt biển xanh, biển trắng mà chỉ quy định một số trường hợp các xe công vụ được quyền ưu tiên: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương... Như vậy không phải mọi loại xe biển xanh đều được ưu tiên. Vấn đề ở đây là người điều khiển xe biển xanh cứ mặc nhiên ấn định mình được ưu tiên, còn người xử lý vi phạm giao thông “đụng” đến xe biển xanh thì có phần xuê xoa hay chùn tay. Ở đây chỉ là việc thực thi pháp luật chưa nghiêm chứ luật lệ đã đầy đủ và hoàn chỉnh rồi.”

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho rằng, khi xảy ra vi phạm thì lỗi thuộc về người điều khiển phương tiện chứ bản thân biển số xanh hay biển đỏ không có lỗi.

“Việc thay đổi màu biển số xe là vấn đề nan giải và gây tốn kém cho xã hội, chưa kể chúng ta sẽ phải thay đổi cả một hệ thống đăng ký xe, kể cả các quy định trong luật, nghị định, thông tư liên quan”, Thượng tá Quỹ khẳng định.

Vấn đề vẫn là ý thức của người tham gia giao thông

Mỗi quốc gia đều có những hệ thống biển kiểm soát xe ô tô theo một nguyên tắc phù hợp với luật giao thông của họ. Ở Việt Nam hệ thống biển kiểm soát xe cơ giới đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng trong điều kiện sự phát triển của các phương tiện xe ô tô nói riêng và các loại xe cơ giới nói chung có thể nói là ‘bùng nổ’.

Sự tranh cãi trong việc thông nhất một màu biển kiểm soát cho các loại xe cũng là một điều chúng ta cần tính đến, nhưng với tình hình thực tế hiện này thì điều cần thiết vẫn là việc nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các “bác tài”, cho dù đang điều khiển xe biển trắng hay biển xanh.

Cũng cần quán triệt với các lực lượng kiểm tra, kiểm soát đường bộ trong việc xử lý vi phạm của các loại xe vi phạm trong khi tham gia giao thông phải hết sức bình đẳng, không có “khoảng trắng” trong việc xử lý vi phạm cho các loại xe công vụ.

Với các đơn vị sử dụng xe công cần giáo dục các cán bộ, lái xe, những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tuyệt đối tuân thủ luật lệ giao thông và cần có chế tài phụ của đơn vị trong việc xử lý các vi phạm về an toàn giao thông.

Làm tốt được điều trên thì việc bình đẳng trong tham gia giao thông sẽ được giải quyết tốt trước khi chúng ta tính đến một phương án tốn kém cho việc thống nhất hệ thống biển kiểm soát cho các loại xe.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Công nghệ mô-tơ tích hợp bánh xe do Yasa phát triển đem lại khả năng tái tạo năng lượng mạnh đến mức Mercedes cho rằng hệ thống phanh sau có thể trở nên không cần thiết.
Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.