Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh: Tiếp sức cho các QTDND nâng cao năng lực hỗ thành viên
Công đoàn Co-opBank: Hội tụ sức mạnh đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị Co-opBank triển khai chương trình khuyến mại "Hành trình niềm tin" |
Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc chuyển nguồn điều hòa vốn về Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) lên tới 634,26 tỷ đồng tăng 103% so với cuối năm 2022, các QTDND trên địa bàn cũng giảm mạnh vay vốn Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh tới 76,95% chỉ còn 70,3 tỷ đồng. Song những khó khăn này càng thêm minh chứng cho vai trò hỗ trợ các QTDND của Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh trên địa bàn khi là một điểm tựa giúp các QTDND tối ưu hóa chi phí vốn, nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động.
Ông Đoàn Trọng Huấn - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh |
Điểm tựa phát triển an toàn
Ông Đoàn Trọng Huấn, Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh cho biết, để hỗ trợ các QTDND trong bối cảnh tiền gửi tăng cao hơn cho vay, Co-opBank chi nhánh duy trì lãi suất nhận tiền gửi và cho vay hợp lý. Đồng thời Chi nhánh luôn đáp ứng đầy đủ kịp thời nhu cầu rút tiền mặt cho các QTDND, cho vay điều hòa vốn phù hợp với nhu cầu và quy mô phát triển, địa bàn hoạt động của QTDND.
Vai trò liên kết và hỗ trợ hệ thống QTDND cũng thấy rõ thông qua việc theo dõi giám sát từ xa. Từ phân tích đánh giá các chi tiêu hoạt động của 32 QTDND trên địa bàn hàng tháng, Chi nhánh thường xuyên tư vấn, nhắc nhở để các QTDND chỉnh sửa, khắc phục kịp thời những tiêu chí chỉ tiêu an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Hay như thông qua việc kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của NHNN, Chi nhánh đã nhắc nhở và chấn chỉnh một số nội dung còn thiếu, chưa phù hợp, tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động của các QTDND và chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, tư vấn cho QTDND các nội dung liên quan đến nghiệp vụ cho vay, đăng ký thông tin tín dụng CIC, hồ sơ tài sản thế chấp, mẫu biểu hợp đồng cho vay, hợp đồng thế chấp…
Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh cũng kết hợp với Hiệp hội QTDND Việt Nam tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn và chuyên sâu góp phần nâng cao chất lượng quản lý, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ QTDND, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của NHNN. Tính liên kết hệ thống càng thêm chặt chẽ, thân tình thông qua các cuộc hội thao, hội diễn hệ thống QTDND trên địa bàn.
Khách hàng giao dịch tại Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh |
Trợ lực các QTDND định vị giá trị và thương hiệu
“Lợi thế gần dân sát dân của các QTDND đang dần bị mai một khi các ngân hàng thương mại trên địa bàn "đổ bộ" về nông thôn với việc áp dụng công nghệ trong tiếp cận, giải ngân tín dụng với mức cho vay, thời hạn và lãi suất vay đều ưu đãi hơn QTDND... trong khi đó, QTDND lại có quy mô nhỏ; lãi suất cho vay vẫn còn cao, hoạt động chủ yếu cho vay thu nợ, nguồn thu cũng chủ yếu là lãi vay, không có dịch vụ khác nên giảm sức cạnh tranh. Đây cũng là trăn trở của Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh trong nhiều năm qua, để rồi khi vừa qua, Co-opBank liên tục triển khai các dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán điện tử ngân hàng số, Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh đã tận dụng lợi thế của mình hỗ trợ các QTDND nâng cao hình ảnh thương hiệu và gắn kết thành viên…”, ông Đoàn Trọng Huấn, Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh hào hứng cho biết.
Ví như QTDND liên xã Nhượng Lĩnh, kể từ khi thành lập, Quỹ luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Co-opBank. Đặc biệt trước năm 2022, Quỹ là một trong những đơn vị cần vốn nhất trên điạ bàn tỉnh Hà Tĩnh, vì vậy sự hỗ trợ kịp thời của Co-opBank đã giúp quỹ chủ động tăng dư nợ hỗ trợ thành viên cũng như đảm bảo thanh khoản. Là một trong 75 QTDND triển khai thí điểm dự án do STEP, Quỹ đã sớm triển khai dịch vụ CFe-Bank, chuyển tiền nhanh 24/7 cũng như liên kết với Co-opBank triển khai dịch vụ Co-opBank Mobibanking, mở thẻ chip Co-opBank Napas cho các thành viên và người dân trên điạ bàn, trở thành QTDND đứng đầu trong hệ thống về triển khai công nghệ số trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có 500 khách hàng mở thẻ. Doanh số chuyển tiền điện tử qua QTDND đạt bình quân 500 triệu/tháng.
Ông Nguyễn Tiến Tâm - Giám đốc QTDND liên xã Nhượng Lĩnh |
Ông Nguyễn Tiến Tâm, Giám đốc QTDND liên xã Nhượng Lĩnh cho biết, hiện các dịch vụ thanh toán, thẻ chip Co-opBank Napas và Co-opBank Mobile Banking đều miễn phí và đã được Quỹ triển khai sâu rộng đến các thành viên của QTDND.
“Triển khai các sản phẩm ngân hàng hiện đaị, ngân hàng số là xu hướng mà mình phải hướng đến để gắn kết thành viên và đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, nâng cao niềm tin và thương hiệu Quỹ từ đó thu hút thêm các thành viên không chỉ có nhu cầu vốn vay mà cả thành viên gửi tiền. Đây cũng là một trong những điểm tựa để QTDND Nhượng Lĩnh tăng dần tính tự chủ trong nguồn vốn và đến nay đã chủ động về nguồn, không còn vay Co-opBank thậm chí còn có tiền dư gửi tại Co-opBank…”, ông Nguyễn Tiến Tâm chia sẻ.
Bà Dương Thị Huyền - Giám đốc QTDND Cẩm Thành |
Bà Dương Thị Huyền, Giám đốc QTDND Cẩm Thành cho biết, từ khi sử dụng dịch vụ thanh toán CF-eBank, đặc biệt là triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7, thành viên của Quỹ không còn phải mang tiền mặt từ Quỹ tới các ngân hàng khác để chuyển tiền đi. Với một điạ bàn người dân xuất khẩu lao động nhiều, dịch vụ chuyển tiền càng hữu dụng. Thành viên vay vốn trả nợ hay gửi tiền vào Quỹ cũng thuận lợi an toàn hơn khi giờ đây chỉ cần đến Quỹ chờ con, em chuyển khoản về rồi nộp thay vì trước đây phải nhận qua ngân hàng rồi mang về Quỹ. Có những ngày doanh số chuyển tiền lên tới cả chục tỷ đồng.
Như riêng quý II/2023, doanh số chuyển tiền qua nhanh 24/7 đạt 56 tỷ đồng. Quỹ cũng đang triển khai phát triển sản phẩm thẻ chip Co-opBank Napas, chuyển lương qua tài khoản và Co-opBank Mobile Banking của Co-opBank đến các xã trên điạ bàn. Đến nay, không chỉ có thành viên mà nhiều người dân đã biết đến các sản phẩm dịch vụ của Co-opBank. Hiện ngày nào cũng có thành viên, khách hàng đến mở thẻ, tài khoản tại QTDND Cẩm Thành.
Hiện QTDND Cẩm Thành đang đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ chuyển tiền bằng mã QR để tăng tính tiện ích thanh toán cho các thành viên. Việc triển khai cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số cho khách hàng thành viên dược thực hiện liên tục và có kế hoạch cụ thể từ việc phối kết hợp với Ủy ban nhân dân xã tuyên truyền trên loa truyền thanh xã các sản phẩm dịch vụ, tư vấn giới thiệu với khách hàng thành viên đến giao dịch và giao nhiệm vụ chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ nhân viên Quỹ. Mặc dù mới đầu cũng gặp nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh của các NHTM trên địa bàn nhưng sau một thời gian triển khai, nhận thức của cán bộ đã có nhiều thay đổi khi thương hiệu, uy tín của Quỹ ngày càng tăng, thành viên gắn kết hơn với Quỹ và thu hút thêm nhiều thành viên mới...
Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian tới, Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh sẽ bám sát chỉ đạo của Co-opbank, NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nâng cao hơn vai trò ngân hàng của các QTDND trên điạ bàn, thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh mới, phối hợp có hiệu quả với Hiệp hội QTDND Việt Nam và NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ QTDND nhằm nâng cao năng lực trình độ quản lý, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ QTDND. Đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số của Co-opBank đưa các dịch vụ ngân hàng số, an toàn đến với các QTDND giúp các QTDND nâng cao năng lực phục vụ thành viên, phát triển ổn định.
Tính đến hết ngày 30/6/2023 có 32/32 QTDND tham gia hệ thống thanh toán điện tử của Co-opBank, tổng số món chuyển tiền là 15.833 món, doanh số chuyển tiền trong 6 tháng đạt hơn 1.260 tỷ đồng. 23/32 QTDND và 04 đơn vị trên địa bàn QTDND thực hiện chi trả lương qua tài khoản Co-opBank. Trong 6 tháng đầu năm 2023 Các QTDND thực hiện phát hành thẻ ATM, cài đặt Co-opBank Mobile Banking cho 1.411 thành viên nâng tổng số khách hàng thành viên QTDND sử dụng các dịch vụ ngân hàng số của chi nhánh tính đến ngày 30/06/2023 là 4.288 thành viên. |