Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh: Tiếp sức cho các QTDND nâng cao năng lực hỗ thành viên

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Những khó khăn của nền kinh tế trong nước năm 2023 đã phản ảnh rõ trong bức tranh hoạt động hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tỉnh Hà Tĩnh với dư nợ tín dụng giảm 2,8% còn 4.189,4 tỷ đồng trong khi nguồn vốn huy động dân cư tăng 11,71% đạt 4.500 tỷ đồng.
aa
Công đoàn Co-opBank: Hội tụ sức mạnh đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị Co-opBank triển khai chương trình khuyến mại "Hành trình niềm tin"

Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc chuyển nguồn điều hòa vốn về Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) lên tới 634,26 tỷ đồng tăng 103% so với cuối năm 2022, các QTDND trên địa bàn cũng giảm mạnh vay vốn Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh tới 76,95% chỉ còn 70,3 tỷ đồng. Song những khó khăn này càng thêm minh chứng cho vai trò hỗ trợ các QTDND của Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh trên địa bàn khi là một điểm tựa giúp các QTDND tối ưu hóa chi phí vốn, nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động.

Ông Đoàn Trọng Huấn - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh
Ông Đoàn Trọng Huấn - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh

Điểm tựa phát triển an toàn

Ông Đoàn Trọng Huấn, Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh cho biết, để hỗ trợ các QTDND trong bối cảnh tiền gửi tăng cao hơn cho vay, Co-opBank chi nhánh duy trì lãi suất nhận tiền gửi và cho vay hợp lý. Đồng thời Chi nhánh luôn đáp ứng đầy đủ kịp thời nhu cầu rút tiền mặt cho các QTDND, cho vay điều hòa vốn phù hợp với nhu cầu và quy mô phát triển, địa bàn hoạt động của QTDND.

Vai trò liên kết và hỗ trợ hệ thống QTDND cũng thấy rõ thông qua việc theo dõi giám sát từ xa. Từ phân tích đánh giá các chi tiêu hoạt động của 32 QTDND trên địa bàn hàng tháng, Chi nhánh thường xuyên tư vấn, nhắc nhở để các QTDND chỉnh sửa, khắc phục kịp thời những tiêu chí chỉ tiêu an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Hay như thông qua việc kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của NHNN, Chi nhánh đã nhắc nhở và chấn chỉnh một số nội dung còn thiếu, chưa phù hợp, tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động của các QTDND và chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, tư vấn cho QTDND các nội dung liên quan đến nghiệp vụ cho vay, đăng ký thông tin tín dụng CIC, hồ sơ tài sản thế chấp, mẫu biểu hợp đồng cho vay, hợp đồng thế chấp…

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh cũng kết hợp với Hiệp hội QTDND Việt Nam tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn và chuyên sâu góp phần nâng cao chất lượng quản lý, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ QTDND, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của NHNN. Tính liên kết hệ thống càng thêm chặt chẽ, thân tình thông qua các cuộc hội thao, hội diễn hệ thống QTDND trên địa bàn.

Khách hàng giao dịch tại Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh
Khách hàng giao dịch tại Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh

Trợ lực các QTDND định vị giá trị và thương hiệu

“Lợi thế gần dân sát dân của các QTDND đang dần bị mai một khi các ngân hàng thương mại trên địa bàn "đổ bộ" về nông thôn với việc áp dụng công nghệ trong tiếp cận, giải ngân tín dụng với mức cho vay, thời hạn và lãi suất vay đều ưu đãi hơn QTDND... trong khi đó, QTDND lại có quy mô nhỏ; lãi suất cho vay vẫn còn cao, hoạt động chủ yếu cho vay thu nợ, nguồn thu cũng chủ yếu là lãi vay, không có dịch vụ khác nên giảm sức cạnh tranh. Đây cũng là trăn trở của Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh trong nhiều năm qua, để rồi khi vừa qua, Co-opBank liên tục triển khai các dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán điện tử ngân hàng số, Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh đã tận dụng lợi thế của mình hỗ trợ các QTDND nâng cao hình ảnh thương hiệu và gắn kết thành viên…”, ông Đoàn Trọng Huấn, Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh hào hứng cho biết.

Ví như QTDND liên xã Nhượng Lĩnh, kể từ khi thành lập, Quỹ luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Co-opBank. Đặc biệt trước năm 2022, Quỹ là một trong những đơn vị cần vốn nhất trên điạ bàn tỉnh Hà Tĩnh, vì vậy sự hỗ trợ kịp thời của Co-opBank đã giúp quỹ chủ động tăng dư nợ hỗ trợ thành viên cũng như đảm bảo thanh khoản. Là một trong 75 QTDND triển khai thí điểm dự án do STEP, Quỹ đã sớm triển khai dịch vụ CFe-Bank, chuyển tiền nhanh 24/7 cũng như liên kết với Co-opBank triển khai dịch vụ Co-opBank Mobibanking, mở thẻ chip Co-opBank Napas cho các thành viên và người dân trên điạ bàn, trở thành QTDND đứng đầu trong hệ thống về triển khai công nghệ số trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có 500 khách hàng mở thẻ. Doanh số chuyển tiền điện tử qua QTDND đạt bình quân 500 triệu/tháng.

Khách hàng giao dịch tại Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Tiến Tâm - Giám đốc QTDND liên xã Nhượng Lĩnh

Ông Nguyễn Tiến Tâm, Giám đốc QTDND liên xã Nhượng Lĩnh cho biết, hiện các dịch vụ thanh toán, thẻ chip Co-opBank Napas và Co-opBank Mobile Banking đều miễn phí và đã được Quỹ triển khai sâu rộng đến các thành viên của QTDND.

“Triển khai các sản phẩm ngân hàng hiện đaị, ngân hàng số là xu hướng mà mình phải hướng đến để gắn kết thành viên và đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, nâng cao niềm tin và thương hiệu Quỹ từ đó thu hút thêm các thành viên không chỉ có nhu cầu vốn vay mà cả thành viên gửi tiền. Đây cũng là một trong những điểm tựa để QTDND Nhượng Lĩnh tăng dần tính tự chủ trong nguồn vốn và đến nay đã chủ động về nguồn, không còn vay Co-opBank thậm chí còn có tiền dư gửi tại Co-opBank…”, ông Nguyễn Tiến Tâm chia sẻ.

Khách hàng giao dịch tại Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh
Bà Dương Thị Huyền - Giám đốc QTDND Cẩm Thành

Bà Dương Thị Huyền, Giám đốc QTDND Cẩm Thành cho biết, từ khi sử dụng dịch vụ thanh toán CF-eBank, đặc biệt là triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7, thành viên của Quỹ không còn phải mang tiền mặt từ Quỹ tới các ngân hàng khác để chuyển tiền đi. Với một điạ bàn người dân xuất khẩu lao động nhiều, dịch vụ chuyển tiền càng hữu dụng. Thành viên vay vốn trả nợ hay gửi tiền vào Quỹ cũng thuận lợi an toàn hơn khi giờ đây chỉ cần đến Quỹ chờ con, em chuyển khoản về rồi nộp thay vì trước đây phải nhận qua ngân hàng rồi mang về Quỹ. Có những ngày doanh số chuyển tiền lên tới cả chục tỷ đồng.

Như riêng quý II/2023, doanh số chuyển tiền qua nhanh 24/7 đạt 56 tỷ đồng. Quỹ cũng đang triển khai phát triển sản phẩm thẻ chip Co-opBank Napas, chuyển lương qua tài khoản và Co-opBank Mobile Banking của Co-opBank đến các xã trên điạ bàn. Đến nay, không chỉ có thành viên mà nhiều người dân đã biết đến các sản phẩm dịch vụ của Co-opBank. Hiện ngày nào cũng có thành viên, khách hàng đến mở thẻ, tài khoản tại QTDND Cẩm Thành.

Hiện QTDND Cẩm Thành đang đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ chuyển tiền bằng mã QR để tăng tính tiện ích thanh toán cho các thành viên. Việc triển khai cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số cho khách hàng thành viên dược thực hiện liên tục và có kế hoạch cụ thể từ việc phối kết hợp với Ủy ban nhân dân xã tuyên truyền trên loa truyền thanh xã các sản phẩm dịch vụ, tư vấn giới thiệu với khách hàng thành viên đến giao dịch và giao nhiệm vụ chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ nhân viên Quỹ. Mặc dù mới đầu cũng gặp nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh của các NHTM trên địa bàn nhưng sau một thời gian triển khai, nhận thức của cán bộ đã có nhiều thay đổi khi thương hiệu, uy tín của Quỹ ngày càng tăng, thành viên gắn kết hơn với Quỹ và thu hút thêm nhiều thành viên mới...

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh: Tiếp sức cho các QTDND nâng cao năng lực hỗ thành viên

Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian tới, Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh sẽ bám sát chỉ đạo của Co-opbank, NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nâng cao hơn vai trò ngân hàng của các QTDND trên điạ bàn, thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh mới, phối hợp có hiệu quả với Hiệp hội QTDND Việt Nam và NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ QTDND nhằm nâng cao năng lực trình độ quản lý, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ QTDND. Đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số của Co-opBank đưa các dịch vụ ngân hàng số, an toàn đến với các QTDND giúp các QTDND nâng cao năng lực phục vụ thành viên, phát triển ổn định.

Tính đến hết ngày 30/6/2023 có 32/32 QTDND tham gia hệ thống thanh toán điện tử của Co-opBank, tổng số món chuyển tiền là 15.833 món, doanh số chuyển tiền trong 6 tháng đạt hơn 1.260 tỷ đồng. 23/32 QTDND và 04 đơn vị trên địa bàn QTDND thực hiện chi trả lương qua tài khoản Co-opBank. Trong 6 tháng đầu năm 2023 Các QTDND thực hiện phát hành thẻ ATM, cài đặt Co-opBank Mobile Banking cho 1.411 thành viên nâng tổng số khách hàng thành viên QTDND sử dụng các dịch vụ ngân hàng số của chi nhánh tính đến ngày 30/06/2023 là 4.288 thành viên.
Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Khi các đơn vị nhận ủy thác và các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác cho vay, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, thì không chỉ quy mô tín dụng được mở rộng mà chất lượng tín dụng cũng được kiểm soát chặt chẽ, qua đó nâng cao hiệu quả của toàn bộ chương trình.
Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Nhờ dòng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng chục nghìn hộ dân Gia Lai đã tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Những đổi thay ấy không chỉ đo bằng con số, mà còn bằng sự hồi sinh của buôn làng, bằng tiếng cười trong những ngôi nhà mới và niềm tin được thắp lên trong cuộc sống mỗi gia đình.
Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại nặng nề, đời sống người dân bị đảo lộn, sản xuất đình trệ. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang khẩn trương triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ, ưu tiên cấp vốn tín dụng nhằm giúp người dân lẫn doanh nghiệp sớm khôi phục sinh kế, ổn định cuộc sống...
Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Thực hiện Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21 tháng 11 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Tổng Giám đốc NHCSXH thông báo lãi suất cho vay chương trình hộ nghèo và một số chương trình tín dụng chính sách đang được NHCSXH triển khai như sau:
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ và gia dụng tiện nghi. Không ít khách hàng thừa nhận đây là giai đoạn họ muốn “tái chuẩn hóa” chất lượng sống, đầu tư nâng cấp bản thân để tự thưởng cho một năm lao động vất vả hoặc sẵn sàng tâm thế đón vận hội mới vào năm sau. Tuy nhiên, dòng tiền ngắn hạn đôi khi lại không đủ để thực hiện tất cả cùng lúc.
Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.
Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21/11/2025, về việc giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm gia tăng sự hỗ trợ cho hộ nghèo, các đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Sự phối hợp giữa ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan được kỳ vọng sẽ giúp hộ kinh doanh, nhanh chóng thích ứng với mô hình quản lý thuế mới, tạo nền tảng phát triển bền vững và minh bạch hơn cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.