Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Hương Giang
Hương Giang  - 
Chia sẻ tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 8/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Công an đã đề cập đến ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng.
aa
Mở rộng nguồn thông tin để phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư Cơ sở dữ liệu quốc gia là trái tim, cơ sở dữ liệu địa phương là mạch máu
Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại sự kiện

Mở đầu bài phát biểu của mình, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp tham dự và phát biểu tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng”: năm 2022 với chủ đề “Tăng cường kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng”. Năm 2023 với chủ đề “ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - Động lực thúc đẩy chuyển đổi số” và ngày hôm nay là chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”.

“Đây là chủ đề hay, phản ánh vấn đề nóng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và xã hội”, Thượng tướng Ngọc nhìn nhận.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, từ tiện ích của Đề án 06 và sự triển khai quyết tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác về Đề án 06, ngày 21/12/2023, Chính phủ đã tổ chức hội nghị đánh giá sơ kết 02 năm triển khai Đề án 06. Tại sự kiện này, Thủ tướng đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm để chúng ta tiếp tục phát triển, xác định cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành là trái tim”, “chìa khóa”, là yếu tố then chốt để thực hiện Đề án 06, góp phần chuyển đổi số; lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm của chuyển đổi số; vai trò quan trọng của chuyển đổi số, trong đó có chuyển đổi số nguồn nhân lực cao quyết định thành công của chuyển đổi số; thực hiện các giải pháp ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, đinh danh và xác thực điện tử, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm chính trị của các cấp ủy địa phương…

Từ 5 bài học đó, quá trình thực hiện và triển khai Đề án 06, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 18 để đẩy mạnh kết nối, chia sẻ kết nối đầy mạnh thương mại điện tử, chống thất thu thuế, an ninh tiền tệ; Công văn tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và Chỉ thị 04 tiếp tục phát triển Đề năm đến năm 2030-2045 của Chính phủ về phát triển trung tâm dữ liệu quốc gia.

Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Trên cơ sở đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhận thấy những kết quả đã đạt được của Đề án 06 và sự phối kết hợp với NHNN để thực hiện Đề án.

Một là, về pháp lý hiện đã có 2 Nghị định quy định về xác thực định danh điện tử, dữ liệu điện tử để triển khai dịch vụ trên kênh số; NHNN đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng; nghiên cứu quy định trong thanh toán; các thông tư, nghị định của NHNN về pháp lý xác thực, định danh điện tử từ căn cước công dân, VneID, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thúc đẩy phát triển hệ thái thanh toán bao trùm, đem đến các giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi.

Hai là xác định thành công 10 cơ sở dữ liệu quan trọng, trong đó hoàn thành 5/10 cơ sở dữ liệu là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về doanh nghiệp, về công chức, về thủ tục hành chính và về xuất nhập cảnh. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu về dân cư giữ vai trò kết nối các cơ sở dữ liệu.

Thứ ba là triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu toàn trình 100% trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân thực hiện các thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian, công sức. Đồng thời kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin với hệ thống của ngành Ngân hàng để Ngành cung cấp dịch vụ công toàn trình; tra cứu, chạy thử trực tuyến 1525 thông tin gồm tên, ngày tháng năm sinh… đưa ra 1198 trường hợp.

Thứ tư là Đại hội Đảng lần thứ 13 xác định tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với mục tiêu của Chính phủ phát triển kinh tế số chiếm 2% GDP của đất nước.

Thông qua trải nghiệm 16 gian hàng tại Triển lãm bên lề sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhận thấy, không thể tách rời chuyển đổi số ngành Ngân hàng với chuyển đổi số quốc gia. Bởi, ngành Ngân hàng là khâu trung gian, kết nối quan trọng không thể thay thế. Vì vậy, cần thúc đẩy ngành Ngân hàng chuyển đổi số theo lộ trình với khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, xác thực và định danh điện tử.

Trong năm 2024, theo nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, trước hết là đầy mạnh chi trả an sinh xã hội qua tài khoản nhằm minh bạch, chống thất thoát ngân sách nhà nước, hiện có 2 triệu người có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản với số tiền trên 4.500 tỷ đồng.

Thứ năm là với việc cấp 86 triệu căn cước công dân gắn chíp, thu thập trên 1 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt 53,88 triệu tài khoản, có 8 tiện ích phục vụ cho người dân với 29,4 triệu lượt người truy cập vào VneID, sắp tới sẽ công bố 26 tính năng mới trên VneID trong đó có 4 tính năng liên kết với ngành Ngân hàng và tiến tới sẽ đưa tài khoản định danh VneID bằng phương thức duy nhất truy cập và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công vào tháng 7/2024… từ đó cơ bản đáp ứng được nhu cầu người dân.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc mong ngành Ngân hàng sẽ luôn đồng hành cùng Bộ Công an nhằm tuyên truyền và đưa đến nhiều tiện ích cho người dân; từng bước đảm bảo an toàn, hiệu quả.

“Với những kết quả đã đạt được từ sự hợp tác giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an, đây là tấm gương để các bên liên quan học tập”, Thử trưởng Ngọc nhìn nhận.

Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Bên cạnh đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc cũng đánh giá, ngành Ngân hàng là ngành đầu tiên ban hành Kế hoạch chuyển đổi số với mục tiêu rõ ràng, cho phép khách hàng trải nghiệm dịch vụ trên kênh số, có doanh thu từ kênh số tăng cao, đặc biệt là dịch vụ thanh toán số 100%; giải ngân cho vay trên kênh số; có sự tham gia các công ty tài chính; nhờ có sự kết nối liền mạch, người dân có thể tra cứu trên điện thoại thông minh tiền điện, tiền nước, thanh toán hóa đơn.

Năm 2023, ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, ngành Ngân hàng không ngừng thúc đẩy chuyển đổi số, sự phối hợp của Bộ Công an với NHNN bằng các nhiệm vụ trọng tâm đã làm sạch 49 triệu dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, 3,5 triệu dữ liệu của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, ví điện tử và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai làm sạch với số dữ liệu còn lại. Đồng thời, phối hợp triển khai xác minh những tài khoản nghi ngờ giả mạo phục vụ công tác quản lý nhà nước, phòng chống rửa tiền, phòng chống tội phạm, xây dựng lòng tin của người dân.

Đến nay, đã có 48 tổ chức tín dụng triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp trên ứng dụng điện thoại di động; 58 tổ chức tín dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cược công dân gắn chíp tại quầy giao dịch; 14 tổ chức tín dụng đang ứng dụng tài khoản định danh điện tử vào các nghiệp vụ như mở tài khoản, thanh toán, xác định giao dịch, đối chiếu xác thực thông tin; ngân hàng hoàn thiện các giải pháp công nghệ, quy trình nghiệp vụ để thí điểm… nhận chi trả an sinh xã hội, thanh toán tiền điện nước dự kiến tiết kiệm chi phí khoảng 95 tỷ đồng/tháng; giảm thiểu tối đa thời gian, công sức, chi phí… từng bước thay thế các giải pháp truyền thống.

Với chủ đề năm nay, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, Bộ Công an luôn sẵn sàng cùng ngành Ngân hàng để tạo ra nhiều tiện ích phục vụ người dân qua hoạt động ngân hàng. Về công tác bảo mật, Bộ sẽ cùng các đơn vị nghiệp vụ của NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cấp dịch vụ vừa đảm bảo an toàn, tiếp tục triển khai các giải pháp tối ưu để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình kết nối; tiếp tục đẩy mạnh cho vay tín chấp qua chấm điểm công dân, bởi đến nay mới có 2 tổ chức tín dụng giải ngân cho 559 khoản vay…

“Với quyết tâm triển khai, chúng ta sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra”, Thượng tướng Ngọc nói.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.