Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư

Hương Giang
Hương Giang  - 
Dù mong muốn triển khai nhanh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong dịch vụ nhưng các đơn vị trong ngành Ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các TCTD có nhu cầu cấp thiết cần kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, nhằm đảm bảo cho hệ thống tài khoản, thông tin khách hàng lưu trữ tại các TCTD là chính xác; loại bỏ các tài khoản rác, mạo danh khi mở tài khoản tại các TCTD. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể để các TCTD có thể kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đối với việc xác thực giao dịch tại ATM bằng thẻ CCCD gắn chíp, hiện tại chưa có quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho các thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chíp để xác minh, nhận biết khách hàng… Hiện, NHNN và Bộ Công an đang phối hợp xây dựng Kế hoạch công tác để xử lý các khó khăn, vướng mắc nêu trên. 
aa
Khai thác hiệu quả  cơ sở dữ liệu dân cư Tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư để quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19

Thời gian gần đây, việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử vào dịch vụ ngân hàng đã mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng và mở ra cơ hội để ngành Ngân hàng có điều kiện đẩy mạnh chuyển đổi số.

Nguồn thông tin tốt của ngân hàng

Với nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó ngân hàng được xác định là ngành cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Song song với đó, ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng là một trong những nhiệm vụ của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06). Chính vì vậy, việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động ngân hàng số đang được triển khai rất tích cực.

Ngay sau khi Đề án 06 được ban hành, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện và thành lập Tổ công tác để phối hợp với Bộ Công an triển khai quyết liệt. Qua đó, NHNN đã hoàn thành triển khai hệ thống dịch vụ công đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bước đầu phối hợp, triển khai tiến tới kết nối cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác phòng, chống rửa tiền. Đối với kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thúc đẩy các hoạt động của TCTD trên kênh số, NHNN đã chỉ đạo các TCTD phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) nghiên cứu triển khai các giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng phần mềm định danh điện tử quốc gia (VNeID) và kết nối khai thác cơ sở dữ liệu ứng dụng trong một số nghiệp vụ của NHTM…

Khai thác hiệu quả  cơ sở dữ liệu dân cư

Đơn cử, từ giữa năm 2022, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã triển khai thành công ứng dụng CCCD gắn chip trong các giao dịch ngân hàng tại khu vực tự phục vụ (ATM) cũng như giao dịch tại quầy. Bằng việc ứng dụng giải pháp xác thực MoC (Matching on Card) để đọc và xác thực dữ liệu từ CCCD gắn chip với dữ liệu thông tin của khách hàng tại ngân hàng, khách hàng chỉ mất chưa đến 2 phút để thực hiện một giao dịch rút tiền mặt từ nguồn thẻ ghi nợ nội địa của khách hàng tại điểm giao dịch ATM của Vietcombank. Ngoài ra, hệ thống máy ATM chấp nhận rút tiền bằng CCCD gắn chip được tích hợp công nghệ xác thực CCCD chính chủ qua sinh trắc khuôn mặt và/hoặc vân tay khách hàng trước khi cấp phép thực hiện giao dịch, từ đó giảm thiểu tối đa rủi ro giả mạo hoặc lộ thông tin PIN thẻ.

Tương tự, là một trong số những ngân hàng phối hợp với C06 triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực người dân qua thẻ CCCD gắn chíp trong dịch vụ số, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chia sẻ, việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chíp trong các giao dịch số đã hỗ trợ các ngân hàng rất nhiều trong việc xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp và loại bỏ được các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình giao dịch với khách hàng so với kiểm tra, đối chiếu chứng minh thư thông thường.

Và thực tế là kể từ khi chính thức triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử vào các dịch vụ số, ngành Ngân hàng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Anh Tạ Xuân Trường (TP. Vũng Tàu) cho biết, các công nghệ hiện đại của ngân hàng đã giúp anh dễ dàng mở tài khoản định danh điện tử (eKYC) trong thời gian ngắn. Với thao tác đơn giản, anh có thể thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển khoản trong và ngoài hệ thống; nạp tiền điện thoại, thẻ dịch vụ; thanh toán hóa đơn, các loại thẻ; mở hoặc tất toán tài khoản tiết kiệm trực tuyến, thanh toán các dịch vụ công trực tuyến như y tế, giao thông…

Cần hoàn thiện và cập nhật dữ liệu

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng C06 chia sẻ, việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong dịch vụ ngân hàng vẫn là khá mới tại Việt Nam nên gặp không ít khó khăn cả về mặt pháp lý và kỹ thuật. Cụ thể như hệ thống hạ tầng và phần mềm của các ngân hàng đôi khi còn bất cập và phải điều chỉnh từng bước; hay giai đoạn đầu triển khai cũng vấp phải không ít những nghi ngại về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin…

Mặt khác, dù đã đi vào hoạt động nhưng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia vẫn chưa được hoàn thiện ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. Hiện vẫn còn 3 tỉnh là Bắc Kạn, Gia Lai, Phú Yên chưa đủ điều kiện để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hơn nữa, một số chuyên gia còn bày tỏ lo lắng, các dữ liệu phát sinh hàng ngày (như cải chính hộ tịch, nơi cư trú, thay đổi tình trạng hôn nhân...) hiện chưa được cập nhật thường xuyên. Điều này cũng gây khó khăn cho các TCTD trong quá trình xác minh, đối chiếu thông tin khách hàng khi cung cấp các dịch vụ số.

Về vấn đề này, chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, việc sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia giúp cho tiến trình phát triển tài chính số, ngân hàng số, thanh toán không tiền mặt được thúc đẩy nhanh hơn, thuận lợi hơn và tăng hiệu quả trong chia sẻ thông tin, dữ liệu; phát triển hệ sinh thái số, đánh giá khách hàng…

Đáng chú ý, nhiều ngân hàng đang trong “cuộc đua” đưa dịch vụ cho vay lên môi trường số. Với hình thức này, tất cả hoặc một số bước trong quy trình vay từ đăng ký, tư vấn, làm hồ sơ, ký hợp đồng, giải ngân… sẽ được diễn ra trực tuyến hoàn toàn, khách hàng và ngân hàng sẽ không cần gặp mặt trực tiếp. Theo các chuyên gia, quy trình này sẽ càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn khi kết hợp với thông tin tín dụng đã được làm sạch trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với vai trò là đơn vị trực tiếp xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện phần mềm VneID; quản trị, vận hành, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo an ninh, an toàn thông tin luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; hướng tới tích hợp thêm nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu trong đời sống, nâng cao chất lượng sống cho người dân, góp phần tạo dựng xã hội số, công dân số.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.