Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư

Hương Giang
Hương Giang  - 
Dù mong muốn triển khai nhanh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong dịch vụ nhưng các đơn vị trong ngành Ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các TCTD có nhu cầu cấp thiết cần kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, nhằm đảm bảo cho hệ thống tài khoản, thông tin khách hàng lưu trữ tại các TCTD là chính xác; loại bỏ các tài khoản rác, mạo danh khi mở tài khoản tại các TCTD. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể để các TCTD có thể kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đối với việc xác thực giao dịch tại ATM bằng thẻ CCCD gắn chíp, hiện tại chưa có quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho các thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chíp để xác minh, nhận biết khách hàng… Hiện, NHNN và Bộ Công an đang phối hợp xây dựng Kế hoạch công tác để xử lý các khó khăn, vướng mắc nêu trên. 
aa
Khai thác hiệu quả  cơ sở dữ liệu dân cư Tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư để quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19

Thời gian gần đây, việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử vào dịch vụ ngân hàng đã mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng và mở ra cơ hội để ngành Ngân hàng có điều kiện đẩy mạnh chuyển đổi số.

Nguồn thông tin tốt của ngân hàng

Với nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó ngân hàng được xác định là ngành cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Song song với đó, ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng là một trong những nhiệm vụ của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06). Chính vì vậy, việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động ngân hàng số đang được triển khai rất tích cực.

Ngay sau khi Đề án 06 được ban hành, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện và thành lập Tổ công tác để phối hợp với Bộ Công an triển khai quyết liệt. Qua đó, NHNN đã hoàn thành triển khai hệ thống dịch vụ công đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bước đầu phối hợp, triển khai tiến tới kết nối cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác phòng, chống rửa tiền. Đối với kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thúc đẩy các hoạt động của TCTD trên kênh số, NHNN đã chỉ đạo các TCTD phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) nghiên cứu triển khai các giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng phần mềm định danh điện tử quốc gia (VNeID) và kết nối khai thác cơ sở dữ liệu ứng dụng trong một số nghiệp vụ của NHTM…

Khai thác hiệu quả  cơ sở dữ liệu dân cư

Đơn cử, từ giữa năm 2022, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã triển khai thành công ứng dụng CCCD gắn chip trong các giao dịch ngân hàng tại khu vực tự phục vụ (ATM) cũng như giao dịch tại quầy. Bằng việc ứng dụng giải pháp xác thực MoC (Matching on Card) để đọc và xác thực dữ liệu từ CCCD gắn chip với dữ liệu thông tin của khách hàng tại ngân hàng, khách hàng chỉ mất chưa đến 2 phút để thực hiện một giao dịch rút tiền mặt từ nguồn thẻ ghi nợ nội địa của khách hàng tại điểm giao dịch ATM của Vietcombank. Ngoài ra, hệ thống máy ATM chấp nhận rút tiền bằng CCCD gắn chip được tích hợp công nghệ xác thực CCCD chính chủ qua sinh trắc khuôn mặt và/hoặc vân tay khách hàng trước khi cấp phép thực hiện giao dịch, từ đó giảm thiểu tối đa rủi ro giả mạo hoặc lộ thông tin PIN thẻ.

Tương tự, là một trong số những ngân hàng phối hợp với C06 triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực người dân qua thẻ CCCD gắn chíp trong dịch vụ số, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chia sẻ, việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chíp trong các giao dịch số đã hỗ trợ các ngân hàng rất nhiều trong việc xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp và loại bỏ được các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình giao dịch với khách hàng so với kiểm tra, đối chiếu chứng minh thư thông thường.

Và thực tế là kể từ khi chính thức triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử vào các dịch vụ số, ngành Ngân hàng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Anh Tạ Xuân Trường (TP. Vũng Tàu) cho biết, các công nghệ hiện đại của ngân hàng đã giúp anh dễ dàng mở tài khoản định danh điện tử (eKYC) trong thời gian ngắn. Với thao tác đơn giản, anh có thể thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển khoản trong và ngoài hệ thống; nạp tiền điện thoại, thẻ dịch vụ; thanh toán hóa đơn, các loại thẻ; mở hoặc tất toán tài khoản tiết kiệm trực tuyến, thanh toán các dịch vụ công trực tuyến như y tế, giao thông…

Cần hoàn thiện và cập nhật dữ liệu

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng C06 chia sẻ, việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong dịch vụ ngân hàng vẫn là khá mới tại Việt Nam nên gặp không ít khó khăn cả về mặt pháp lý và kỹ thuật. Cụ thể như hệ thống hạ tầng và phần mềm của các ngân hàng đôi khi còn bất cập và phải điều chỉnh từng bước; hay giai đoạn đầu triển khai cũng vấp phải không ít những nghi ngại về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin…

Mặt khác, dù đã đi vào hoạt động nhưng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia vẫn chưa được hoàn thiện ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. Hiện vẫn còn 3 tỉnh là Bắc Kạn, Gia Lai, Phú Yên chưa đủ điều kiện để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hơn nữa, một số chuyên gia còn bày tỏ lo lắng, các dữ liệu phát sinh hàng ngày (như cải chính hộ tịch, nơi cư trú, thay đổi tình trạng hôn nhân...) hiện chưa được cập nhật thường xuyên. Điều này cũng gây khó khăn cho các TCTD trong quá trình xác minh, đối chiếu thông tin khách hàng khi cung cấp các dịch vụ số.

Về vấn đề này, chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, việc sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia giúp cho tiến trình phát triển tài chính số, ngân hàng số, thanh toán không tiền mặt được thúc đẩy nhanh hơn, thuận lợi hơn và tăng hiệu quả trong chia sẻ thông tin, dữ liệu; phát triển hệ sinh thái số, đánh giá khách hàng…

Đáng chú ý, nhiều ngân hàng đang trong “cuộc đua” đưa dịch vụ cho vay lên môi trường số. Với hình thức này, tất cả hoặc một số bước trong quy trình vay từ đăng ký, tư vấn, làm hồ sơ, ký hợp đồng, giải ngân… sẽ được diễn ra trực tuyến hoàn toàn, khách hàng và ngân hàng sẽ không cần gặp mặt trực tiếp. Theo các chuyên gia, quy trình này sẽ càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn khi kết hợp với thông tin tín dụng đã được làm sạch trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với vai trò là đơn vị trực tiếp xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện phần mềm VneID; quản trị, vận hành, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo an ninh, an toàn thông tin luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; hướng tới tích hợp thêm nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu trong đời sống, nâng cao chất lượng sống cho người dân, góp phần tạo dựng xã hội số, công dân số.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.