Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Công bố dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số”

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Ngày 8/10/2025, Lễ công bố dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số” và Hội thảo “Sắp bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì?”, cùng chương trình Edugame “Lên số - Lên đời” - Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp, được báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP.HCM, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Trường Đại học Sài Gòn... tổ chức.
aa
Công bố dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số”
Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu tại Lễ công bố dự án

Chương trình nhằm giúp các hộ kinh doanh hiểu rõ chủ trương và chuẩn bị cho việc chuyển sang thuế kê khai, đồng thời tạo diễn đàn trao đổi, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, nhấn mạnh: hiện nay hàng triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách nhà nước, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng chục triệu lao động. Thế nhưng, bước vào giai đoạn hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt là khi chính sách bỏ thuế khoán được triển khai từ năm 2026, khu vực hộ kinh doanh đang đứng trước một bước ngoặt lớn của sự thay đổi. Nhưng nếu không kịp chuyển mình, lực lượng hộ kinh doanh này sẽ khó duy trì năng lực cạnh tranh và dễ bị tụt lại phía sau trong nền kinh tế số.

Chính vì thế, dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số” được khởi xướng với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ và dẫn dắt cộng đồng hộ kinh doanh bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của minh bạch, chuyên nghiệp và công nghệ. Dự án bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như truyền thông trên các nền tảng, tọa đàm, hội thảo, edugame, tiếp cận trực tiếp. Tất cả cùng hướng đến ba mục tiêu trọng tâm:

Truyền thông nâng cao nhận thức, giúp các hộ kinh doanh hiểu rằng chuyển đổi mô hình kinh doanh và chuyển số không chỉ là một xu thế, mà là con đường tất yếu để phát triển bền vững.

Trang bị kiến thức và kỹ năng quản trị doanh nghiệp, kỹ năng số cho người bán hàng, tiểu thương, KOC và doanh nghiệp nhỏ – để họ biết vận hành gian hàng điện tử, biết dùng công cụ tài chính số, và biết quản lý dữ liệu, dòng tiền minh bạch, hiệu quả.

Xây dựng cộng đồng hộ kinh doanh chuyên nghiệp, được công nhận như một bộ phận chính thức của lực lượng doanh nhân Việt Nam – có trách nhiệm với xã hội, với người tiêu dùng và với sự phát triển chung của đất nước.

Bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí, doanh nghiệp và giới học thuật, Dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số” sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế tư nhân, chuyển đổi số quốc gia, góp phần hình thành thế hệ doanh nghiệp Việt Nam năng động, sáng tạo, minh bạch và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 57 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

“Chúng tôi kỳ vọng, sau dự án này hàng chục nghìn hộ kinh doanh sẽ có nhiều thông tin hơn, hiểu rõ hơn để mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động từ hộ kinh doanh, cá thể kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp, từ thủ công, truyền thống đến số, hiện đại. Và trên hết, niềm tin xã hội đối với hàng Việt, người Việt, doanh nghiệp Việt sẽ được củng cố mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Con đường phát triển kinh tế số không chỉ được xây nên bằng công nghệ, mà còn bằng ý chí quyết tâm thay đổi của con người dựa trên nền tảng kiến thức, pháp luật và công nghệ” – Nhà báo Lê Thế Chữ chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, những rào cản của hộ kinh doanh khi chuyển từ thuế khoán sang kê khai, chính sách thuế mới có vai trò tầm quan trọng trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng. Nên cần có lộ trình triển khai chính sách, cùng các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi sang thuế kê khai, sử dụng hóa đơn điện tử và chuyển đổi số trong quản lý hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó là các đề xuất cơ chế hỗ trợ thiết thực từ địa phương và cơ quan thuế nhằm giúp hộ kinh doanh tiếp cận thông tin, công nghệ và chính sách thuế mới một cách hiệu quả hơn, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chiều cùng ngày, chương trình trò chơi giáo dục Edugame “Lên số - Lên đời” với chủ đề “Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp” được tổ chức, thu hút hơn 200 khách mời là đại diện các chuyên gia tài chính - công nghệ, các sàn thương mại điện tử, cùng đông đảo tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn TP.HCM. Chương trình được thiết kế dưới hình thức trò chơi tương tác, kết hợp giữa kiến thức và trải nghiệm thực tế, giúp người tham gia củng cố kỹ năng bán hàng trực tuyến và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong kinh doanh.

Trong thời gian tới, chuỗi chương trình Edugame “Lên số - Lên đời” sẽ tiếp tục được triển khai, lan tỏa đến các khu vực khác, với đa dạng chủ đề liên quan đến kỹ năng số, kỹ năng quản trị và kiến thức pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số cho hộ kinh doanh, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh doanh vững mạnh.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.