Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Cú hích” phát triển toàn diện ngành sữa Việt

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Mỗi năm, Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa, dù là một quốc gia có nền nông nghiệp và chăn nuôi phát triển. Chính vì vậy, việc tự chủ nguồn cung và đảm bảo chất lượng đã trở thành động lực để ngành sữa nội tăng tốc, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.
aa
Sữa Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi bán lẻ toàn cầu Ngành Sữa Việt Nam cần giải pháp đột phá cho tăng trưởng bền vững

Theo số liệu của Cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 7 tháng đầu năm 2025 đạt trên 858,08 triệu USD, tăng 35% so với 7 tháng đầu năm 2024. Riêng tháng 7/2025 kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 129,21 triệu USD, giảm 13,7% so với tháng 6/2025 nhưng tăng 27,3% so với tháng 7/2024.

Nguyên nhân chủ yếu là đàn bò sữa trong nước nhỏ, năng suất thấp, chi phí chăn nuôi cao, công nghệ bảo quản và chế biến chưa đồng bộ khiến sản phẩm nội địa chưa đủ cả chất và lượng cho nhu cầu thị trường.

Cùng với đó, việc không kiểm soát chặt chẽ chất lượng sữa cũng khiến người tiêu dùng hoang mang. Khi niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, chỉ có minh bạch nguồn gốc và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt mới giúp doanh nghiệp lấy lại uy tín.

Trước tình hình đó, các doanh nghiệp nội như Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu… đã đẩy nhanh đầu tư trang trại, nhập giống bò năng suất cao và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử.

Theo các số liệu thống kê, tiêu thụ bình quân sữa của người Việt hiện ở mức khoảng 30 lít/người/năm, vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức trên 100 lít của các nước phát triển, vì vậy dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Theo một báo cáo từ IMARC, dự báo thị trường sữa và sản phẩm từ sữa của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh, và dự kiến đạt 13,37 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng trung bình CAGR khoảng 9,5% .

Để ngành sữa Việt Nam tăng trưởng bền vững cần có những giải pháp đồng bộ. Đó là: Tăng đàn bò sữa và vùng nguyên liệu tập trung; Hỗ trợ tài chính để mở rộng đàn, nhập giống chất lượng cao; Quy hoạch vùng chăn nuôi quy mô gắn với chế biến và phòng chống bệnh; Ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi và chế biến; Áp dụng cảm biến và AI theo dõi sức khỏe đàn. Cùng với đó, đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại cho sản phẩm giá trị gia tăng như sữa công thức, phô mai; tăng tính minh bạch và nâng cao kiểm soát chất lượng; truy xuất nguồn gốc điện tử toàn chuỗi; tăng kiểm định độc lập cả với hàng nhập khẩu và nội địa, công khai kết quả. Đồng thời, phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu; truyền thông thương hiệu sữa Việt gắn liền chất lượng và an toàn; mở rộng xuất khẩu sang ASEAN, Trung Quốc và các quốc gia đang thiếu nguồn cung.

Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp về giống, công nghệ, chính sách và thị trường, Việt Nam hoàn toàn có khả năng chuyển từ nhập khẩu phụ thuộc sang tự chủ một phần lớn nguồn sữa và từng bước hướng đến xuất khẩu “Made in Vietnam” ra quốc tế.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.