Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.
su-kien

Cục Hàng không Việt Nam lập đoàn kiểm tra "nóng" sân bay Tân Sơn Nhất về chậm, hủy chuyến

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trước tình trạng chậm, hủy chuyến liên tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã có động thái mạnh mẽ. Ngày 22/4, một đoàn kiểm tra đặc biệt đã được thành lập để làm rõ thực trạng khai thác tại sân bay lớn nhất cả nước này.
aa
Cục Hàng không Việt Nam được áp dụng một số cơ chế tài chính đặc thù Cục Hàng không Việt Nam gửi công văn hỏa tốc triển khai ứng phó cơn bão số 5 Cục Hàng không Việt Nam: Dừng việc mở bán vé trên các đường bay nội địa
Cục Hàng không Việt Nam lập đoàn kiểm tra
Hành khách đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đang trải qua những ngày "mệt mỏi" vì lịch bay liên tục bị thay đổi

Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra tình hình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, xét đề nghị của Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam quyết định kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Thời hạn kiểm tra là 5 ngày kể từ ngày 22/4.

Ông Đinh Văn Cung - Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam được giao làm trưởng đoàn. Các thành viên đoàn gồm lãnh đạo Phòng Vận tải hàng không, Phòng Giám sát chất lượng dịch vụ và vận chuyển hàng không, Phòng Quản lý cảng hàng không và sân bay.

Trong bối cảnh nhiều hành khách liên tục phản ánh tình trạng chậm, hủy chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất, thậm chí có chuyến bay kéo dài thời gian vận chuyển hơn 12 tiếng, gây bức xúc dư luận, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra.

Song song với việc này, Cục Hàng không cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát trực tiếp mọi trường hợp chậm, hủy chuyến. Mục tiêu là kịp thời yêu cầu các hãng hàng không và đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển theo quy định hiện hành.

Một diễn biến đáng chú ý khác, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chính thức yêu cầu Vietjet Air khẩn trương bố trí đầy đủ nguồn lực, đặc biệt là đội ngũ nhân viên phục vụ hành khách và hành lý, cùng các trang thiết bị mặt đất cần thiết tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Động thái này diễn ra sau khi Vietjet Air bắt đầu triển khai mô hình tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 20/4/2025. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, quá trình triển khai của hãng đã bộc lộ nhiều bất cập. Điều này dẫn đến tình trạng phần lớn các chuyến bay trong hai ngày 20 và 21/4/2025 bị chậm trễ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ chung của ngành hàng không và tạo ra sự bức xúc trong dư luận hành khách.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, thời gian gần đây, nhiều chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phải điều chỉnh giờ bay, thậm chí kéo dài thời gian chậm do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Một trong những nguyên nhân chính là việc hãng hàng không Vietjet tiếp quản công tác dịch vụ mặt đất từ Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) sau khi hợp đồng giữa hai bên kết thúc. Quá trình chuyển giao này ban đầu đã gây ra những khó khăn nhất định trong việc phục vụ hành khách.

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang thực hiện điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay để phục vụ công tác huấn luyện và chuẩn bị cho Đại lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Việc này dẫn đến một số chuyến bay phải thay đổi lịch khai thác, gây ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay khác.

Ngoài ra, thời tiết xấu tại khu vực cảng hàng không Nội Bài vào chiều ngày 21/4 cũng tác động đến lịch trình khai thác của một số chuyến bay đi và đến từ sân bay này.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietjet bố trí đầy đủ nhân lực, đặc biệt là nhân viên phục vụ hành khách và hành lý, trang thiết bị phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án đã được Cục duyệt.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu hãng xây dựng, triển khai ngay phương án phối hợp với các đơn vị cung cấp phục vụ mặt đất khác tại sân bay Tân Sơn Nhất để bảo đảm phục vụ các chuyến bay của Vietjet theo kế hoạch khai thác đã công bố.

Rà soát lại kế hoạch khai thác, thời gian quay đầu tàu bay, thời gian phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phù hợp với năng lực tự phục vụ của Vietjet, cũng như thực hiện nghiêm quy định liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy, chậm kéo dài.

Trong chiều 22/4, hãng hàng không Vietjet Air đưa ra thông cáo gửi lời xin lỗi tới hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng trong 2 ngày 20 và 21/4. Hãng đưa ra lời hứa chính sách hỗ trợ tặng vourcher tại sân bay gồm 500.000 đồng cho chặng nội địa và 1 triệu đồng cho chặng quốc tế đối với những khách hàng bị ảnh hưởng chậm chuyến bay trong 2 ngày vừa qua.

Theo Vietjet, trong hai ngày 20 và 21/4, một số chuyến bay đến và đi từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất của Vietjet đã phải điều chỉnh lịch bay.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.