Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng: Gỡ vướng để logistics trở thành “mỏ vàng”

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Với nhiều ưu thế phát triển kinh tế biển, Đà Nẵng đang tận dụng cơ hội để ngành logistics vượt khó, bứt tốc.
aa
da nang go vuong de logistics tro thanh mo vang Phát triển ngành logistics xứng tầm
da nang go vuong de logistics tro thanh mo vang Cần cơ chế đặc biệt phát triển đội tàu container
da nang go vuong de logistics tro thanh mo vang Những nút thắt khó gỡ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngành kinh tế mũi nhọn

Logistics được coi là ngành “dịch vụ cơ sở hạ tầng” của nền kinh tế. Bởi, lĩnh vực này không chỉ đem lại nguồn lợi to lớn đối với quốc gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, TP. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng phát triển logistics. Bởi, địa phương này nằm ở trung điểm của cả nước, điểm cuối tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC). Bên cạnh đó, thành phố còn hội tụ nhiều loại hình vận tải hàng không, cảng biển, đường sắt, các tuyến cao tốc…

Nhìn nhận vai trò, vị trí quan trọng của TP. Đà Nẵng trong EWEC, đại diện Hiệp hội Logistics khu vực miền Trung tại Đà Nẵng nhấn mạnh, thành phố cần khai thác tốt tiềm năng từ tuyến hành lang này nhằm có được nguồn hàng hóa dồi dào từ khu vực nam Lào, Thái Lan và cả từ miền Bắc vận chuyển xuống. Có thể nói, logistics đang được xem là “mỏ vàng” để Đà Nẵng khai thác trong tương lai, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

da nang go vuong de logistics tro thanh mo vang
Đà Nẵng có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm logistics.

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã có rất nhiều nỗ lực phát triển dịch vụ logistics, tập trung vào 3 lĩnh vực là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Trong đó, địa phương chú trọng phát triển cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics.

Theo ông Đặng Nam Sơn - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng, thời gian qua, địa phương đã có nhiều kế hoạch thúc đẩy hạ tầng giao thông, mang lại những chuyển biến rõ nét. Trong đó, các trung tâm logistics tập trung của Đà Nẵng bao gồm: cảng Liên Chiểu (69ha), trung tâm logistics đường bộ Hòa Nhơn (54ha), trung tâm logistics đường sắt Hòa Liên (10ha), cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (8ha) và trung tâm llogistics tại Khu công nghệ cao (20ha).

Ngoài ra, Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển thêm nhiều trung tâm logistics nhỏ lẻ và kho bãi để hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung và phân phối hàng hóa cho thành phố cùng các vùng lân cận với diện tích 65 ha vào năm 2045.

Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng hệ thống giao thông kết nối các trung tâm logistics với các trục giao thông chính Bắc - Nam. Trong khi đó, về cảng biển, địa phương sẽ phát triển cảng Liên Chiểu thành cảng hàng hóa container gắn với tổ chức không gian đô thị tại khu vực và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyền.

Được biết, cảng Liên Chiểu được quy hoạch có thể đón tàu lớn nhất thế giới 200.000 DWT (18.000 Teu). Đây là dự án quy mô lớn, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics lớn nhất miền Trung - Tây Nguyên.

Theo ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), cảng Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Thành phố sẽ khởi công dự án cảng Liên Chiểu ngay trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng cũng đã khởi công xây dựng dự án nhà xưởng cho thuê Dana Logistics của Công ty cổ phần Dana logistics trên diện tích 44 nghìn m2, với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc triển khai hiệu quả định hướng phát triển ngành logistics của Đà Nẵng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và hướng đến hình thành chuỗi cung ứng logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của TP. Đà Nẵng...

Cần những “cú hích” về chính sách

Với nhiều ưu thế phát triển kinh tế biển, Đà Nẵng đang tận dụng cơ hội để ngành logistics vượt khó, bứt tốc. Tuy nhiên, thách thức cũng rất lớn khi chưa có đủ nhân lực chất lượng cao, thị trường nhỏ về cả mật độ dân số, khu công nghiệp, hệ thống đường sá, kết nối với địa phương khác còn khó khăn…

Vùng duyên hải miền Trung có diện tích hơn 49 nghìn km2, chiếm gần 14,9% diện tích tự nhiên của cả nước bao gồm 9 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 5 địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Tuy nhiên, đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối giữa các trục quốc lộ, giữa các điểm nút giao thông với các địa phương trong khu vực vẫn còn hạn chế, dễ bị xuống cấp, chia cắt khi gặp phải mưa lũ...

Những bất lợi trên hạn chế tiềm năng phát triển ngành dịch vụ logistics của Đà Nẵng nói riêng và cả vùng duyên hải miền Trung nói riêng. Chưa kể, năng lực cung ứng dịch vụ, năng lực cạnh tranh và năng lực kết nối logistics giữa TP. Đà Nẵng với các quốc gia trong khu vực và thế giới còn khó khăn…

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực logistics ở Đà Nẵng vẫn thiếu. Phần lớn doanh nghiệp phải tự đào tạo, bồi dưỡng nhân lực logistics thông qua thực tế công việc.

TP. Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên hiện vẫn chưa có trường đại học đào tạo nguồn nhân lực riêng cho ngành logistics, chủ yếu lồng ghép vào các ngành khác nên nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ cho ngành còn rất hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Cũng như nhiều địa phương khác trong khu vực, đây đang là trở ngại lớn đối với việc phát triển lĩnh vực logisics ở địa phương.

Ngoài ra, việc phát triển logistics ở Đà Nẵng còn gặp nhiều rào cản khác. Trong đó, có thể kể đến như việc thiếu các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp một cách có hiệu quả. Quy mô của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tại địa phương còn nhỏ, chưa thực sự đủ tầm để vươn xa...

Bởi vậy, để logisics thực sự trở thành “mỏ vàng” như kỳ vọng, Đà Nẵng đang còn nhiều việc phải làm. Trong đó, trước hết cần phải thấy được những hạn chế, từ đó có những “cú hích” mạnh mẽ để ngành logistics phát triển.

Thành phố này cũng cần xây dựng các chương trình cụ thể nhằm nâng cao năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ logistics thông qua ứng dụng công nghệ với các chỉ tiêu xác định về năng suất, tốc độ, độ chính xác, chất lượng và mức độ dịch vụ...; chú trọng sử dụng nguồn quỹ đổi mới công nghệ quốc gia để tài trợ cho các chương trình này.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.