Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển ngành logistics xứng tầm

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Để đạt mục tiêu phát triển ngành logistics các ý kiến cho rằng, không còn cách nào khác, các doanh nghiệp cần kết nối để tăng trưởng và nâng cao hiệu quả hoạt động...
aa
phat trien nganh logistics xung tam Chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp thách thức lớn
phat trien nganh logistics xung tam Mòn mỏi chờ chi phí được kéo giảm
phat trien nganh logistics xung tam Những nút thắt khó gỡ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

"Với vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu rất mạnh, Việt Nam được đánh giá là có thế mạnh về địa kinh tế rất thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ logistics", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics".

Đại diện ngành Công Thương cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân. Sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ cùng những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã làm cho ngành logistics Việt Nam có những bước tiến đáng kể, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 tăng 4,25 so với năm 2010 đạt 668,55 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt hơn 336,3 tỷ USD. Với kết quả này, Việt Nam đã vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

phat trien nganh logistics xung tam
Ảnh minh họa

Báo cáo chỉ số logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility vừa công bố cho thấy, năm 2021, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu. Tuy nhiên, dù có bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua nhưng ngành logistics vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Một trong những hạn chế lớn là doanh nghiệp logistics vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng của ngành.

Theo số liệu từ Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện 90% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. “Số lượng doanh nghiệp trong nước nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về “sân chơi”, Thứ trưởng Tân nhấn mạnh.

Để đạt mục tiêu phát triển ngành logistics các ý kiến cho rằng, không còn cách nào khác, các doanh nghiệp cần kết nối để tăng trưởng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Dưới góc nhìn của doanh nghiệp logistics tích hợp, bà Phạm Lan Hương - Tổng giám đốc Công ty Vinafco chỉ ra logistics của nước ta không chỉ phân tán về quy mô mà còn phân tán cả về loại hình, các doanh nghiệp hoạt động ở rất nhiều mảng dịch vụ đơn lẻ khác nhau, địa bàn trải rộng trên toàn quốc.

Mảng logistics tích hợp là mảng phức tạp hơn, đòi hỏi nguồn lực lớn hơn thì hiện nay trên thị trường số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này chiếm tỷ trọng rất nhỏ và rất hạn chế, đa phần “miếng bánh” này lại nằm trong tay của các doanh nghiệp nước ngoài.

Chính vì vậy, chúng ta cần phải xây dựng năng lực cạnh tranh cho ngành logistics và phải bắt kịp với xu thế thị trường. Muốn vậy ngành logistics Việt Nam cần phải có thêm nhiều nữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực 3PL (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng) và 4PL (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 4 hay logistics chuỗi phân phối, hay nhà cung cấp logistics chủ đạo) bởi vì chỉ những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tích hợp với sự liên kết của rất nhiều mảng dịch vụ logistics nhỏ mới đủ sức để có thể dẫn dắt và là mũi nhọn để kéo thị trường logistics Việt Nam tiến lên và phát triển mạnh hơn.

Về phía doanh nghiệp logistics, bà Hương cho rằng cần quan tâm đến bốn từ: định vị, chiến lược, thực thi và liên kết. Bởi lẽ, doanh nghiệp khi muốn chuyển hướng hoặc muốn bắt đầu đầu tư vào mảng logistics sẽ phải thẳng thắn nhìn nhận và định vị hiện trạng của mình. Thứ hai, doanh nghiệp bắt buộc phải có một chiến lược trung hạn và dài hạn vì để đầu tư theo lộ trình, ít nhất là 3 năm, 5 năm hoặc thậm chí 10 năm. Có chiến lược rồi thì bước thực thi cũng là bước đặc biệt quan trọng bởi vì năng lực thực thi sẽ quyết định tất cả thành công của doanh nghiệp.

“Tất cả những việc này đều rất khó nên quan trọng là doanh nghiệp phải có sự liên kết, tìm được đối tác để giúp mình có được liên kết trong ngành, liên kết ngoài ngành, để giúp khâu thực thi đi được nhanh hơn”, bà Hương nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, song đại diện một số doanh nghiệp logistics cũng đề xuất, nhà nước cần đầu tư và phát triển tốt quy hoạch về cơ sở hạ tầng liên hoàn. Bởi chúng ta sẽ cần có những trung tâm đấu nối tất cả các phương thức vận chuyển, vận tải nội địa, vận tải hàng không, vận tải đường bộ, vận tải đường biển và có các trung tâm kho bãi lớn tại đây. Nếu chúng ta có những quy hoạch lớn như vậy, các doanh nghiệp logistics sẽ là những nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên bởi vì đây là bệ phóng cho doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp logistics cũng mong muốn Chính phủ có thêm cơ chế ưu đãi về nguồn vốn, về tiền thuê đất và tiền thuế… bởi vì đầu tư cho hạ tầng logistics rất tốn kém và cần có nguồn lực khổng lồ, trong khi doanh nghiệp Việt nguồn lực yếu, lại phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài có nguồn vốn rất lớn. Về công nghệ, các doanh nghiệp cũng kỳ vọng nhà nước sẽ có những chương trình quốc gia lớn về đầu tư và phát triển các giải pháp công nghệ cho ngành logistics nói riêng…

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.