Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng ngăn chặn nạn “chặt chém” trong mùa lễ hội pháo hoa

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) vừa diễn ra đêm khai mạc. Thời gian qua, để lễ hội diễn ra suôn sẻ và an toàn, Đà Nẵng không chỉ chuẩn bị chu đáo về mặt tổ chức mà còn đẩy mạnh các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, nâng cao hình ảnh thành phố du lịch thân thiện trong mắt du khách.
aa
Đà Nẵng - Hoạt động tín dụng chính sách cần phải ổn định sau sáp nhập xã, phường DIFF 2025 - Đêm khai mạc mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao Du lịch Đà Nẵng hướng tới “siêu đô thị di sản”

Đóng cửa trốn… kiểm tra

Nằm trong chiến dịch cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh tại khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện tình trạng không hợp tác với cơ quan chức năng. Mới đây, trên tuyến phố Trần Phú, nơi tập trung đông đúc cửa hàng thời trang phục vụ khách du lịch, nhiều cơ sở đã chủ động đóng cửa khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện. Tại cửa hàng Black Label (số 156 Trần Phú), nhân viên lấy lý do tạm nghỉ chuyển địa điểm kinh doanh nên đóng cửa, song thực tế vẫn tiếp đón khách nước ngoài bên trong. Kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu Chanel, LV, Gucci, Dior, Celine, YSL... được bày bán công khai. Một chiếc túi hiệu Chanel 22 da bê bóng, khóa kim loại mạ vàng được niêm yết giá 8,6 triệu đồng, trong khi sản phẩm chính hãng trên website chính thức của hãng Chanel có giá gần 162 triệu đồng, chênh lệch tới 95%.

Tương tự, tại CoCo Accessory & Bag, nhiều mẫu túi, ví, giày dép gắn các thương hiệu cao cấp cũng được bán với giá từ vài trăm nghìn đến dưới 2 triệu đồng. Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng, tình trạng bày bán hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn nhiều tại các thành phố du lịch lớn. Công tác kiểm tra, xử lý nhằm góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là nâng cao uy tín hàng hóa Việt Nam trong mắt khách quốc tế.

Cùng với đó, ngày 29/5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm và Công an phường Hòa Khánh Nam kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng (quận Liên Chiểu), phát hiện gần 4 tấn sản phẩm động vật như mỡ, lòng không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ. Một số sản phẩm có dấu hiệu bốc mùi, đổi màu. Ngoài ra, cơ sở này còn vi phạm quy định xả thải, không xử lý nước thải phát sinh từ quá trình sơ chế thực phẩm.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, Công ty TNHH Tâm Kiên Food cũng bị phát hiện gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh nhập khẩu không rõ nguồn gốc, để trực tiếp trên nền kho lạnh không kệ đỡ. Công ty này còn hoạt động khi chưa được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Theo cơ quan chức năng, nếu không bị phát hiện kịp thời, số hàng hóa không đảm bảo an toàn này sẽ được phân phối cho các nhà hàng, quán ăn trong thành phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm nghiêm trọng.

Đà Nẵng đã và đang tăng cường kiểm soát thị trường trong dịp lễ hội pháo hoa
Đà Nẵng đã và đang tăng cường kiểm soát thị trường trong dịp lễ hội pháo hoa

Cao điểm kiểm tra thị trường

Để chuẩn bị cho Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025, Chi cục Quản lý thị trường thành phố đã chủ động triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường từ cuối tháng 5 đến hết ngày 12/7. Trong đợt cao điểm này, Đà Nẵng tổ chức nhiều đợt kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm như dịch vụ lưu trú khách sạn, vận tải hành khách thủy nội địa, dịch vụ ăn uống, trông giữ xe.

Đặc biệt, các khu vực đông khách du lịch như quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cùng các tuyến phố lớn như Bạch Đằng, Trần Phú, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo sẽ được giám sát chặt chẽ. Những cơ sở kinh doanh được yêu cầu niêm yết giá rõ ràng, bán đúng giá niêm yết nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai trong phục vụ khách hàng.

Ông Vũ Như Trường Thọ, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi liên tục lên kế hoạch kiểm tra, đặc biệt tại quận Hải Châu và Sơn Trà. Trước mắt sẽ tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh. Qua phản ánh của đường dây nóng, lực lượng sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã tổ chức 298 vụ kiểm tra, xử lý 189 vụ vi phạm hành chính liên quan đến hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, an toàn thực phẩm và các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chính quyền thành phố cũng yêu cầu công an các cấp tăng cường nắm tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố chỉ đạo điều tra, triệt phá tận gốc các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả. Các ngành chức năng được yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc cấp phép, kiểm định, kiểm soát lưu thông hàng hóa; đồng thời xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, tham nhũng nếu phát hiện, với phương châm “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức thành công các kỳ Lễ hội Pháo hoa Quốc tế, Đà Nẵng tiếp tục đặt mục tiêu biến sự kiện năm nay thành điểm nhấn lớn trong du lịch. Việc kiểm soát chặt thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là rất cần thiết để giữ vững hình ảnh “thành phố đáng sống”, trung tâm lễ hội của khu vực miền Trung.

Theo kế hoạch, DIFF 2025 dự kiến thu hút hàng trăm nghìn lượt khách thập phương. Đây là cơ hội vàng để Đà Nẵng không chỉ quảng bá thương hiệu du lịch, mà còn kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Giữa dòng du khách nườm nượp đổ về, những nỗ lực siết chặt kỷ cương thị trường giúp bảo vệ quyền lợi người dân và du khách, khẳng định trách nhiệm của thành phố trong xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, hấp dẫn. Để mỗi kỳ lễ hội pháo hoa sẽ tỏa sáng hình ảnh đẹp về một Đà Nẵng năng động, mến khách, thân thiện và chuyên nghiệp.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Hồi sinh dòng Tô Lịch, mở lối không gian xanh mới cho Thủ đô

Hồi sinh dòng Tô Lịch, mở lối không gian xanh mới cho Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Generali Việt Nam trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống sau bão lũ

Generali Việt Nam trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống sau bão lũ

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão lũ tại Huế, Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa với tổng số tiền trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống.
Hanoi Premium House 2025: Khám phá Urban Lifestyle Bar - Không gian thời thượng, trải nghiệm đa chiều

Hanoi Premium House 2025: Khám phá Urban Lifestyle Bar - Không gian thời thượng, trải nghiệm đa chiều

Mùa lễ hội này, Hanoi Premium House 2025 - chính thức quay trở lại với diện mạo mới, mở ra một không gian trải nghiệm đa chiều thời thượng đẳng cấp giữa lòng Thủ Đô.
Vấn đề không phải là tiền - Của cải không chỉ là tiền bạc

Vấn đề không phải là tiền - Của cải không chỉ là tiền bạc

Đưa T1 về Việt Nam, VPBank “cắm cờ” tại lãnh địa Gen Z bằng chiến lược sống cùng văn hóa đại chúng

Đưa T1 về Việt Nam, VPBank “cắm cờ” tại lãnh địa Gen Z bằng chiến lược sống cùng văn hóa đại chúng

Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Định hình lộ trình phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long

Định hình lộ trình phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long

Báo cáo mới của WB với tựa đề "Ở lại hay Di cư: Cuộc sống Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ở Việt Nam" chỉ ra, những áp lực ngày càng lớn về môi trường và kinh tế đang làm thay đổi diện mạo của vùng châu thổ này. Báo cáo kêu gọi một chiến lược lấy con người làm trung tâm, chú trọng đầu tư nâng cao kỹ năng, phát triển hạ tầng hiện đại và xây dựng nền nông nghiệp có giá trị cao, tăng cường khả năng chống chịu nhằm bảo vệ sinh kế và duy trì tăng trưởng.
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Với sự tham gia của hàng chục nghìn khán giả tại Sân vận động Mỹ Đình, live concert See The Light đã mở ra một hành trình ấn tượng, nơi âm nhạc, không gian và trải nghiệm được tổ chức đồng bộ để kết nối hàng chục nghìn người trong cùng một nhịp cảm xúc.
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão, lũ gây ra trong năm 2025.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.