Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Du lịch Đà Nẵng hướng tới “siêu đô thị di sản”

Công Thái
Công Thái  - 
Dự kiến sau sáp nhập với Quảng Nam, Đà Nẵng vừa mở rộng địa giới hành chính, vừa mở ra hướng phát triển hoàn toàn mới cho ngành du lịch. Một tầm nhìn lớn đang dần được định hình: đưa Đà Nẵng trở thành “điểm đến du lịch di sản” trong một “siêu đô thị di sản – sự kiện – đổi mới, sáng tạo” mang tầm quốc tế. Con đường ấy tuy rộng mở nhưng lắm thử thách, đòi hỏi sự đồng hành của tư duy đột phá, quy hoạch thông minh và lòng tự hào di sản.
aa
Du lịch Đà Nẵng gặt hái quả ngọt Du lịch Đà Nẵng: Kỳ vọng và những đột phá

Khi không gian được mở rộng

Sau sáp nhập, Đà Nẵng mới sở hữu một không gian phát triển mở rộng gấp 10 lần so với hiện tại. Đường bờ biển cũng dài thêm 3 lần, ôm trọn những vùng cảnh quan đặc sắc: từ Mỹ Khê, Non Nước đến An Bàng, Cửa Đại, Tam Thanh, Biển Rạng... Không chỉ sở hữu những bãi biển xanh ngút tầm mắt, mà còn tiếp nhận thêm một loạt tài nguyên quý giá: các di sản văn hóa thế giới như Hội An, Mỹ Sơn; khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm; rừng di sản Pơmu Tây Giang và hệ sinh thái nguyên sinh phong phú.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, khẳng định tại hội thảo “Du lịch Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới – Hội nhập và bứt phá” vừa qua: “Việc mở rộng không gian du lịch với nhiều tiềm năng tài nguyên mới mang lại cơ hội to lớn cho TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch quốc gia mang tầm khu vực và quốc tế, là cửa ngõ của du lịch Việt Nam ở miền Trung”.

Từ lâu, Đà Nẵng được định vị là “thành phố của sự kiện, sáng tạo và năng động hàng đầu khu vực”. Giờ đây, khi sáp nhập với Quảng Nam – vùng đất giàu di sản văn hóa, một cơ hội mới đang mở ra để dần định hình lại thương hiệu du lịch, với chiều sâu văn hóa, bề dày lịch sử, sự đa dạng sinh thái và tầm nhìn công nghệ.

Mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được đặt ra rất rõ: xây dựng Đà Nẵng trở thành “điểm đến du lịch di sản” trong một “siêu đô thị di sản – sự kiện – đổi mới, sáng tạo” có sức cạnh tranh quốc tế. Đây là “kim chỉ nam” để định hình các chính sách, quy hoạch, sản phẩm và cách tiếp cận thị trường.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, địa phương sẽ cơ cấu lại lĩnh vực du lịch, phát triển các sản phẩm đặc thù dựa trên tư duy đột phá – sáng tạo. Thị trường khách sẽ được điều chỉnh theo hướng chọn lọc, ưu tiên nhóm khách có mức chi tiêu cao, yêu cầu cao về trải nghiệm và giá trị bền vững.

Đà Nẵng mới không chỉ sở hữu những bãi biển xanh ngút tầm mắt, mà còn tiếp nhận thêm một loạt tài nguyên quý giá
Đà Nẵng mới không chỉ sở hữu những bãi biển xanh ngút tầm mắt, mà còn tiếp nhận thêm một loạt tài nguyên quý giá

Những trục giá trị mới

Một trong những điểm nhấn của chiến lược phát triển mới là hình thành các “trục giá trị du lịch” – những tuyến không gian tích hợp tài nguyên tự nhiên và văn hóa.

Trục ven biển sẽ trải dài từ Mỹ Khê đến Biện Rạng, với các khu vực nổi tiếng như Non Nước, An Bàng, Hà My, Cửa Đại, Tam Thanh – nơi có thể phát triển các mô hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao biển, du thuyền, du lịch chữa lành.

Trục di sản văn hóa kết nối từ Ma nhai Ngũ Hành Sơn – Hội An – Mỹ Sơn, tạo nên một tam giác di sản mang tính biểu tượng cho miền Trung.

Trục di sản thiên nhiên là không gian sống động của khu bảo tồn Sơn Trà, Cù Lao Chàm, rừng Pơmu Tây Giang, khu bảo tồn loài sao la và voi, mở ra tiềm năng du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học và du lịch xanh bền vững.

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, việc tái định vị lại chuỗi giá trị du lịch gắn với các trục giá trị nêu trên sẽ làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến, “giúp quy hoạch lại bản đồ du lịch một cách khoa học, hướng đến tổ chức hoạt động du lịch thông minh, tiết kiệm tài nguyên và lan tỏa lợi ích phát triển”.

Một trong những vấn đề được đặt ra sau sáp nhập là tên gọi và bản sắc vùng đất. Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, “Tên gọi đơn vị hành chính gắn với lịch sử, văn hóa là biểu tượng của vùng đất, con người. Gìn giữ tên gọi không chỉ là bảo vệ bản sắc mà còn là giữ gìn giá trị kinh tế, thương hiệu du lịch và niềm tự hào của người dân”.

Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng mới là địa phương duy nhất cả nước có 2 sân bay quốc tế: Đà Nẵng và Chu Lai. Bên cạnh đó, cảng Tiên Sa được định hướng trở thành cảng du lịch chuyên biệt, đón tàu biển cỡ lớn.

Tất cả những lợi thế này giúp Đà Nẵng tiếp cận các thị trường khách quốc tế rộng lớn, là tiền đề để phát triển các loại hình du lịch mới như: du lịch bằng du thuyền, MICE kết hợp nghỉ dưỡng biển, các tour khám phá di sản gắn với dịch vụ cao cấp.

Đà Nẵng cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước được thành lập khu thương mại tự do – nơi có thể phát triển kinh tế đêm, kinh tế số và các sản phẩm tài chính – du lịch tích hợp, tạo nguồn thu mới bền vững.

Không chỉ là “nơi để đến”, du lịch Đà Nẵng cần trở thành “nơi để nhớ” – nơi mà mỗi trải nghiệm gắn liền với một cảm xúc sâu lắng, một giá trị được lan tỏa. Đó chính là một “siêu đô thị di sản”, vững về hình hài và giàu về tâm hồn.

Đà Nẵng đang bước vào một hành trình mới – nơi quá khứ và tương lai song hành, di sản và sáng tạo cùng cất bước. Sự chuyển mình sau sáp nhập, nếu được thực hiện bằng tư duy dám nghĩ – dám làm, bằng sự thấu hiểu bản sắc và khát vọng vươn xa, là chất xúc tác mạnh để Đà Nẵng trở thành điểm đến, điểm nhấn của du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

Để hút khách du lịch đến thành phố dịp hè 2025, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động kích cầu và giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần khẳng định vị thế thành phố là điểm đến năng động, cởi mở và đa sắc màu.
Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Theo báo cáo của của Knight Frank tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2025, giá phòng trung bình theo ngày (ADR) tại TP. Hồ Chí Minh tăng lên 152 USD/phòng/đêm, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào hơn 22,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế (tăng 12% so với cùng kỳ năm trước) trong mùa cao điểm nửa đầu năm 2025.
Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Sau khi hợp nhất cùng Quảng Nam, Đà Nẵng đang đứng trước ngưỡng cửa mới, cơ hội bứt phá để vươn tới tầm cao khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm ưu thế với 9,1 triệu lượt (tăng 22,7%), đường bộ đạt 1,4 triệu lượt (tăng 10,9%) và đường biển đạt 181.400 lượt (tăng 10%). Cùng kỳ, số lượt công dân Việt Nam xuất cảnh cũng tăng mạnh, đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 53,9% so với năm 2024.
Kết nối biển xanh với đại ngàn

Kết nối biển xanh với đại ngàn

Phú Yên được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho đường bờ biển dài tới 189km, với hàng loạt thắng cảnh nổi bật như gành Đá Đĩa - Di tích quốc gia đặc biệt, vịnh Xuân Đài, bãi Xép, hải đăng Đại Lãnh, đầm Ô Loan… Địa phương này còn sở hữu nền văn hóa Chăm Pa lâu đời, nhiều di tích lịch sử và kho tàng ẩm thực phong phú, mang đậm hương vị biển miền Trung.
Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Vào trưa ngày 3/7/2025, chuyến bay mang số hiệu VN337 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ thành phố Osaka (Nhật Bản), đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối trở lại giữa Osaka - Đà Nẵng sau thời gian tạm dừng, thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc khôi phục và mở rộng mạng lưới hàng không kết nối giữa Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản.
“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

Việc sáp nhập Kon Tum và Quảng Ngãi là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc đơn vị hành chính, đồng thời cũng mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch khu vực. Khi núi rừng đại ngàn gặp biển xanh cát trắng, khi bản sắc văn hóa Tây Nguyên hòa quyện cùng di sản biển đảo, một bức tranh du lịch “rừng - biển - đảo” đang dần hiện lên, nhiều màu sắc và đầy sức hút.
Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Sau ngày 1/7, cả nước sẽ chỉ còn lại 34 tỉnh, thành, giảm 29 đơn vị so với trước. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong công cuộc cải cách hành chính quốc gia, mà còn là động thái thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí công, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả điều hành.
Định vị điểm đến mới của du lịch miền Trung

Định vị điểm đến mới của du lịch miền Trung

Từ một vùng đất được mệnh danh là “thiếu mưa, thừa nắng và gió”, Ninh Thuận đang dần chuyển mình mạnh mẽ để trở thành điểm sáng mới trên bản đồ du lịch ở khu vực miền Trung...
Du lịch xanh, cơ hội xen lẫn thách thức

Du lịch xanh, cơ hội xen lẫn thách thức

Là vùng đất giàu truyền thống và văn hóa, Quảng Nam không chỉ nổi tiếng với những di sản thế giới như Hội An, Mỹ Sơn, mà còn đang dần khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. Sau một thời gian triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh - bộ công cụ đầu tiên ở cấp tỉnh trong cả nước, Quảng Nam đã có những bước tiến quan trọng, từng bước định vị hình ảnh “xứ sở di sản” thành điểm đến bền vững và thân thiện với môi trường.