Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch Đà Nẵng hướng tới “siêu đô thị di sản”

Công Thái
Công Thái  - 
Dự kiến sau sáp nhập với Quảng Nam, Đà Nẵng vừa mở rộng địa giới hành chính, vừa mở ra hướng phát triển hoàn toàn mới cho ngành du lịch. Một tầm nhìn lớn đang dần được định hình: đưa Đà Nẵng trở thành “điểm đến du lịch di sản” trong một “siêu đô thị di sản – sự kiện – đổi mới, sáng tạo” mang tầm quốc tế. Con đường ấy tuy rộng mở nhưng lắm thử thách, đòi hỏi sự đồng hành của tư duy đột phá, quy hoạch thông minh và lòng tự hào di sản.
aa
Du lịch Đà Nẵng gặt hái quả ngọt Du lịch Đà Nẵng: Kỳ vọng và những đột phá

Khi không gian được mở rộng

Sau sáp nhập, Đà Nẵng mới sở hữu một không gian phát triển mở rộng gấp 10 lần so với hiện tại. Đường bờ biển cũng dài thêm 3 lần, ôm trọn những vùng cảnh quan đặc sắc: từ Mỹ Khê, Non Nước đến An Bàng, Cửa Đại, Tam Thanh, Biển Rạng... Không chỉ sở hữu những bãi biển xanh ngút tầm mắt, mà còn tiếp nhận thêm một loạt tài nguyên quý giá: các di sản văn hóa thế giới như Hội An, Mỹ Sơn; khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm; rừng di sản Pơmu Tây Giang và hệ sinh thái nguyên sinh phong phú.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, khẳng định tại hội thảo “Du lịch Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới – Hội nhập và bứt phá” vừa qua: “Việc mở rộng không gian du lịch với nhiều tiềm năng tài nguyên mới mang lại cơ hội to lớn cho TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch quốc gia mang tầm khu vực và quốc tế, là cửa ngõ của du lịch Việt Nam ở miền Trung”.

Từ lâu, Đà Nẵng được định vị là “thành phố của sự kiện, sáng tạo và năng động hàng đầu khu vực”. Giờ đây, khi sáp nhập với Quảng Nam – vùng đất giàu di sản văn hóa, một cơ hội mới đang mở ra để dần định hình lại thương hiệu du lịch, với chiều sâu văn hóa, bề dày lịch sử, sự đa dạng sinh thái và tầm nhìn công nghệ.

Mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được đặt ra rất rõ: xây dựng Đà Nẵng trở thành “điểm đến du lịch di sản” trong một “siêu đô thị di sản – sự kiện – đổi mới, sáng tạo” có sức cạnh tranh quốc tế. Đây là “kim chỉ nam” để định hình các chính sách, quy hoạch, sản phẩm và cách tiếp cận thị trường.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, địa phương sẽ cơ cấu lại lĩnh vực du lịch, phát triển các sản phẩm đặc thù dựa trên tư duy đột phá – sáng tạo. Thị trường khách sẽ được điều chỉnh theo hướng chọn lọc, ưu tiên nhóm khách có mức chi tiêu cao, yêu cầu cao về trải nghiệm và giá trị bền vững.

Đà Nẵng mới không chỉ sở hữu những bãi biển xanh ngút tầm mắt, mà còn tiếp nhận thêm một loạt tài nguyên quý giá
Đà Nẵng mới không chỉ sở hữu những bãi biển xanh ngút tầm mắt, mà còn tiếp nhận thêm một loạt tài nguyên quý giá

Những trục giá trị mới

Một trong những điểm nhấn của chiến lược phát triển mới là hình thành các “trục giá trị du lịch” – những tuyến không gian tích hợp tài nguyên tự nhiên và văn hóa.

Trục ven biển sẽ trải dài từ Mỹ Khê đến Biện Rạng, với các khu vực nổi tiếng như Non Nước, An Bàng, Hà My, Cửa Đại, Tam Thanh – nơi có thể phát triển các mô hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao biển, du thuyền, du lịch chữa lành.

Trục di sản văn hóa kết nối từ Ma nhai Ngũ Hành Sơn – Hội An – Mỹ Sơn, tạo nên một tam giác di sản mang tính biểu tượng cho miền Trung.

Trục di sản thiên nhiên là không gian sống động của khu bảo tồn Sơn Trà, Cù Lao Chàm, rừng Pơmu Tây Giang, khu bảo tồn loài sao la và voi, mở ra tiềm năng du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học và du lịch xanh bền vững.

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, việc tái định vị lại chuỗi giá trị du lịch gắn với các trục giá trị nêu trên sẽ làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến, “giúp quy hoạch lại bản đồ du lịch một cách khoa học, hướng đến tổ chức hoạt động du lịch thông minh, tiết kiệm tài nguyên và lan tỏa lợi ích phát triển”.

Một trong những vấn đề được đặt ra sau sáp nhập là tên gọi và bản sắc vùng đất. Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, “Tên gọi đơn vị hành chính gắn với lịch sử, văn hóa là biểu tượng của vùng đất, con người. Gìn giữ tên gọi không chỉ là bảo vệ bản sắc mà còn là giữ gìn giá trị kinh tế, thương hiệu du lịch và niềm tự hào của người dân”.

Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng mới là địa phương duy nhất cả nước có 2 sân bay quốc tế: Đà Nẵng và Chu Lai. Bên cạnh đó, cảng Tiên Sa được định hướng trở thành cảng du lịch chuyên biệt, đón tàu biển cỡ lớn.

Tất cả những lợi thế này giúp Đà Nẵng tiếp cận các thị trường khách quốc tế rộng lớn, là tiền đề để phát triển các loại hình du lịch mới như: du lịch bằng du thuyền, MICE kết hợp nghỉ dưỡng biển, các tour khám phá di sản gắn với dịch vụ cao cấp.

Đà Nẵng cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước được thành lập khu thương mại tự do – nơi có thể phát triển kinh tế đêm, kinh tế số và các sản phẩm tài chính – du lịch tích hợp, tạo nguồn thu mới bền vững.

Không chỉ là “nơi để đến”, du lịch Đà Nẵng cần trở thành “nơi để nhớ” – nơi mà mỗi trải nghiệm gắn liền với một cảm xúc sâu lắng, một giá trị được lan tỏa. Đó chính là một “siêu đô thị di sản”, vững về hình hài và giàu về tâm hồn.

Đà Nẵng đang bước vào một hành trình mới – nơi quá khứ và tương lai song hành, di sản và sáng tạo cùng cất bước. Sự chuyển mình sau sáp nhập, nếu được thực hiện bằng tư duy dám nghĩ – dám làm, bằng sự thấu hiểu bản sắc và khát vọng vươn xa, là chất xúc tác mạnh để Đà Nẵng trở thành điểm đến, điểm nhấn của du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.

Ariyana được vinh danh “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”

Tại lễ trao giải thưởng World Luxury 2025, Quần thể du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng được trao 8 giải thưởng cho bốn thương hiệu. Trong đó, Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng được vinh danh là “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”.
Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Ngày 4/11/2025, Công ty VIỆT BIGBUS chính thức tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt 2 tầng thoáng nóc Sài Gòn - Tân Định mang thông điệp “Di sản Văn hóa Sài Gòn”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) với 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840m.
Đà Nẵng: Liên tiếp  3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Đà Nẵng: Liên tiếp 3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Hãng hàng không Vietjet Air vừa khai trương đường bay quốc tế kết nối thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) với Đà Nẵng. Đây là đường bay thứ ba kết nối hai nước Malaysia-Việt Nam sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh của Hãng hàng không Vietjet Air .