Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt
Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021 Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022 |
Để đảm bảo hoạt động ngân hàng, nhất là hoạt động thanh toán diễn ra ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tuần qua, Thống đốc NHNN đã có Công điện số 01/CĐ-NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD), các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của NHNN về tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Theo đó, các đơn vị trên phải tăng cường triển khai các biện pháp giám sát hoạt động, giải pháp kỹ thuật đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh toán và bảo mật dữ liệu thông tin khách hàng. Thống đốc NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc cung ứng tiền mặt cho các TCTD, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn, đảm bảo lưu thông tiền mặt thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khất, hoãn chi; Chủ động nắm bắt tình hình thu, chi tiền mặt trên địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết. Trong đó, NHNN lưu ý tăng cường kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm trường hợp phòng giao dịch, chi nhánh để ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng; chấp hành nghiêm túc quy định kiểm kê cuối ngày và định kỳ, tăng cường bảo vệ kho tiền, nơi giao dịch tiền mặt. Các TCTD theo dõi sát tình hình thu, chi tiền mặt trong hệ thống để kịp thời có phương án xử lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của khách hàng trước, trong và sau dịp Tết; có phương án bố trí nhân sự làm việc để cung ứng các dịch vụ thanh toán thiết yếu phục vụ người dân ổn định, an toàn, thông suốt.
CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của NHNN về công tác thanh toán; phối hợp với các đơn vị thành viên chủ động dự báo nhu cầu thanh toán qua các hệ thống thanh toán của Napas để xây dựng các phương án theo dõi, giám sát chặt chẽ nhằm ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh cụ thể, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định thông suốt 24/7 phục vụ tốt nhu cầu thanh toán của khách hàng dịp Tết.
Trước yêu cầu của cơ quan quản lý, cũng như đòi hỏi từ thực tế, các ngân hàng tích cực gia tăng tiện ích, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ để đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán của khách hàng dịp Tết Nguyên đán. Đơn cử như tại ACB, khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn loại hình thanh toán tiện lợi, đáp ứng được nhu cầu tài chính cá nhân theo từng thời điểm như chuyển khoản, quét mã QR, thanh toán thẻ ACB Visa qua Apple Pay, Google Pay…
Việc người dân dịch chuyển mạnh sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt có thể gây áp lực không nhỏ tới hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng, nhất là trong thời điểm cận Tết nên cũng khó tránh khỏi việc cùng một lúc nhiều người giao dịch có thể khiến đường truyền bị chậm.
Lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ, mặc dù các ngân hàng liên tục đầu tư nâng cấp hệ thống, song cũng khó tránh bị quá tải dẫn đến khách hàng không thực hiện được giao dịch trong giây lát. Để tránh tình trạng treo lệnh, nghẽn lệnh, các ngân hàng đều có bộ phận kỹ thuật xử lý kịp thời đảm bảo các giao dịch an toàn thông suốt hạn chế tối đa nghẽn lệnh. Tại các quầy giao dịch, nhất là quầy phục vụ doanh nghiệp, quầy chuyển, gửi tiền, 100% nhân sự làm việc đầy đủ, đảm bảo thời gian. Mặt khác, để bảo đảm hệ thống ATM an toàn, hoạt động thông suốt, hiện ngân hàng đã tiến hành rà soát lại đường truyền, tăng nguồn nhân lực về công nghệ, bố trí cán bộ trực trong các ngày tết, thông báo số điện thoại tại các máy ATM để khách hàng có thể liên hệ khi cần thiết.
Lãnh đạo ngân hàng khuyến nghị, các ngân hàng luôn tăng cường bảo mật, song người dùng vẫn cần cảnh giác. Khi rút tiền tại máy ATM hay chuyển khoản trực tuyến, người dân cần thực hiện đúng yêu cầu về bảo mật như thường xuyên thay đổi mật khẩu, chọn rút tiền ở những khu vực an toàn, đông người qua lại, chọn mua sắm trực tuyến tại các trang web uy tín, để tránh bị đánh cắp tài khoản khi thực hiện giao dịch.
Hy vọng với nỗ lực chuẩn bị mọi phương án của toàn hệ thống ngân hàng sẽ đảm bảo hoạt động thanh toán của người dân một cách thông suốt, nhanh chóng, an toàn nhất trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.