Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đánh thức tiềm năng du lịch Quảng Bình

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Từ năm 2013 đến nay, du lịch Quảng Bình phát triển “nhảy vọt”. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, việc đưa vào khai thác nhiều tuyến điểm du lịch quan trọng đã khẳng định được vị thế của Quảng Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
aa
Du lịch Quảng Bình cần thêm nhiều cơ sở lưu trú xứng tầm Khát vọng của du lịch Quảng Bình và vai trò các dự án chiến lược

Du lịch phát triển “nhảy vọt”

Trong lịch sử hình thành và phát triển, Quảng Bình phần đất thiêng liêng nối liền một dải non sông Việt Nam. Trong các cuộc chiến tranh, Quảng Bình chịu nhiều nỗi đau, binh đao lửa đạn, vùng đất này cũng bởi thế mà hoang sơ, những cảnh quan thiên nhiên chưa được khai phá và ít người biết đến.

Vào khoảng trước năm 2000, hoạt động du lịch ở Quảng Bình mới chỉ dừng lại ở các cơ sở dịch vụ đơn giản... với lượng du khách rất hạn chế. Sau năm 2000 là giai đoạn mang tính bước ngoặt đối với quá trình phát triển du lịch tỉnh với nhiều điểm nhấn quan trọng. Đặc biệt, năm 2003 Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đặt nền móng đưa Quảng Bình trở thành điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sản phẩm du lịch hang động. Đến năm 2012, lần đầu tiên tỉnh đón trên 1 triệu lượt khách du lịch.

Từ năm 2013 đến nay, du lịch Quảng Bình phát triển “nhảy vọt”. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, việc đưa vào khai thác nhiều tuyến điểm du lịch quan trọng đã khẳng định được vị thế của Quảng Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp về yên nghỉ tại Vũng Chùa, khách du lịch đến quê hương đại tướng ngày càng nhiều hơn.

Theo dòng thời gian, du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao, đặc biệt tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn là điểm đến hấp dẫn xếp ở vị trí thứ 8/52 của thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á. Hang Sơn Đoòng được Tạp chí News của Úc xếp vào điểm đến “đẹp không thể tin nổi” trên trái đất; Tạp chí du lịch Business Insider của Mỹ cũng bình chọn hang Sơn Đoòng là một trong top 12 hang động kỳ vĩ nhất trên thế giới…

Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới được đưa vào khai thác du lịch vào năm 2013 đã trở thành tour du lịch đẳng cấp quốc tế (nguồn: Internet)
Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới được đưa vào khai thác du lịch vào năm 2013 đã trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế (nguồn: Internet).

Được biết, năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt hơn 2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa khoảng 1.979.933 lượt khách và khách quốc tế đạt khoảng 30.787 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt hơn 2.300 tỷ đồng. Du lịch Quảng Bình tiếp tục được các tổ chức, tạp chí trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Năm 2023, du lịch Quảng Bình phấn đấu đón từ 3 - 3,5 triệu lượt khách, trong đó có 100 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 3.400 - 3.900 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành du lịch địa phương tập trung huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến, liên kết du lịch và hỗ trợ du khách; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng văn hóa du lịch; phát triển, đa dạng hóa thị trường khách du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ vào phát triển du lịch…

Văn hóa và ẩm thực - “đại sứ” du lịch

Xưa nay Quảng Bình đã nổi tiếng với những món ăn dân dã như khoai deo, bánh lọc, bánh canh Ba Đồn, cơm bồi Minh Hóa, canh nấm tràm,... Đặc biệt, biển Quảng Bình có dòng hải lưu nóng chạy qua nên hải sản ở đây có vị ngọt, thơm rất riêng. Tuy nhiên, trước đây, hầu hết các món ăn được chế biến theo quy mô nhỏ, chủ yếu cho nhu cầu người bản địa.

Từ khi du lịch tỉnh nhà có những cột mốc vượt bậc, nhiều chính sách phát triển văn hóa ẩm thực được đẩy mạnh, mở rộng chuyển hướng dần sang khai thác phục vụ du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã tiến hành công nhận, cấp biển hiệu cho các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ du khách. Đặc biệt, các hội thi ẩm thực mang đậm nét văn hóa được tổ chức, thu hút nhiều du khách quốc tế.

Khách nước ngoài hào hứng tham quan gian hàng các món ăn tại Hội thi Ẩm thực Du lịch Quảng Bình 2022 (nguồn:Internet)
Khách nước ngoài hào hứng tham quan gian hàng các món ăn tại Hội thi Ẩm thực Du lịch Quảng Bình 2022 (nguồn: Báo Quảng Bình).

Không chỉ dừng lại ở ẩm thực đặc sắc, nét văn hóa Quảng Bình còn được thể hiện qua các lễ hội gắn liền với những giá trị lịch sử như, lễ hội Rằm tháng 3 Minh Hóa, hội đua thuyền Lệ Thủy, lễ hội thờ mẫu Quảng Đông... Qua các lễ hội, thế hệ cha ông Quảng Bình đã để lại cho con cháu những giá trị quý báu về tinh thần dân tộc, về lòng yêu nước, yêu cây đa, bến nước, sân đình... Giá trị đó góp phần làm nên sức mạnh của các thế hệ người dân Quảng Bình vượt qua muôn vàn khó khăn chống lại thiên tai, địch họa, xây dựng cuộc sống trên mảnh đất khắc nghiệt này.

Trên đà phát triển du lịch, Quảng Bình đã đề ra những chính sách “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư. Hàng loạt khách sạn 5 sao và các khu phức hợp mới xuất hiện đã tạo ra một tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí nghìn tỷ sôi động, đưa du lịch Quảng Bình lên một tầm cao mới.

Có thể nói, cùng với văn hóa, ẩm thực, sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng đã giúp Quảng Bình khoác lên một diện mạo hoàn toàn khác, náo nhiệt, sầm uất, đón hàng triệu lượt khách toàn cầu du lịch hàng năm.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.