Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đào tạo nhân lực ngành vật liệu - chìa khóa phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Ngành công nghiệp vật liệu đang trở thành một trong những lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế hiện đại, đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng các ngành như xây dựng, điện tử, năng lượng, hàng không, y sinh... Tuy nhiên, khi nhu cầu phát triển tăng cao thì bài toán nguồn nhân lực cho ngành này lại nổi lên như một “nút thắt”, mà đặc biệt là khâu đào tạo chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn.
aa

Khoảng trống giữa đào tạo và nhu cầu thực tế

Các chuyên gia ngành Vật liệu nhận định, mỗi năm cả nước chỉ có khoảng 3.000 - 4.000 sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan đến vật liệu. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực này và đặc biệt ở các ngành vật liệu mới như vật liệu nano, vật liệu composite, vật liệu tái chế đang ngày càng tăng, ước tính gấp 2-3 lần so với nguồn cung.

Nhu cầu nguồn nhân lực ngành vật liệu là rất lớn
Nhu cầu nguồn nhân lực ngành vật liệu là rất lớn

Không chỉ thiếu về số lượng, chất lượng nhân lực ngành vật liệu cũng là vấn đề đáng lo ngại. Ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc Công ty CP Vật liệu mới Vinatech cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi cần kỹ sư vật liệu có khả năng làm việc với thiết bị hiện đại, hiểu biết về công nghệ xanh và vật liệu thế hệ mới. Nhưng thực tế, phần lớn sinh viên tốt nghiệp phải đào tạo lại từ đầu, mất ít nhất 6 tháng mới đáp ứng được công việc.

Theo TS. Nguyễn Thị Huyền, giảng viên ngành Khoa học Vật liệu - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chương trình đào tạo hiện nay vẫn còn nặng về lý thuyết, thiếu cập nhật với xu hướng công nghệ vật liệu toàn cầu. Các môn học liên quan đến vật liệu tiên tiến, vật liệu thông minh vẫn còn ít, trong khi kỹ năng thực hành trong phòng thí nghiệm và khả năng làm việc nhóm chưa được chú trọng đúng mức.

Đồng thời, một trong những nguyên nhân chính khiến nhân lực ngành vật liệu không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp là do thiếu sự liên kết giữa các bên: nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Nhiều cơ sở đào tạo vẫn hoạt động theo mô hình truyền thống, chưa xây dựng chương trình học sát với thực tiễn sản xuất, trong khi các doanh nghiệp cũng chưa chủ động phối hợp trong đào tạo nhân lực.

Bà Trần Kim Phượng, Giám đốc nhân sự Công ty CP Kỹ thuật vật liệu GSV chia sẻ, doanh nghiệp rất muốn đồng hành cùng các trường đại học trong việc xây dựng chương trình đào tạo và tiếp nhận sinh viên thực tập, nhưng cơ chế kết nối còn lỏng lẻo. Nếu có các chương trình hợp tác ba bên là nhà trường, doanh nghiệp, viện nghiên cứu thì sẽ giúp sinh viên tiếp cận thực tế sớm hơn và tăng khả năng thích nghi với môi trường làm việc sau này.

Ở góc độ đào tạo, TS. Huyền đề xuất, cần nhanh chóng thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa trường đại học và doanh nghiệp để vừa cập nhật nội dung đào tạo, vừa tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành tại nhà máy, phòng thí nghiệm ứng dụng. Các đề tài tốt nghiệp cũng nên xuất phát từ bài toán thực tế của doanh nghiệp.

Ngành học tiềm năng nhưng chưa “hấp dẫn” người học

Dù được đánh giá là ngành kỹ thuật có tính ứng dụng cao, nhiều cơ hội nghề nghiệp, nhưng số lượng sinh viên theo học ngành vật liệu lại không cao. Một phần vì thiếu thông tin định hướng nghề nghiệp từ sớm, phần khác do chính sách học bổng, hỗ trợ nghiên cứu và cơ hội việc làm chưa đủ hấp dẫn.

Cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành vật liệu ở cấp quốc gia
Cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành vật liệu ở cấp quốc gia

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giáo viên vật lý tại TP. Hồ Chí Minh nhận xét, ngành vật liệu khá mới mẻ đối với học sinh phổ thông, ít được truyền thông như các ngành công nghệ thông tin hay tự động hóa. Nhiều em học sinh giỏi chưa hiểu rõ cơ hội phát triển nên ít lựa chọn ngành này.

Theo TS. Trần Thanh Tùng, Chuyên gia vật liệu tại Viện Khoa học vật liệu Việt Nam, để phát triển ngành vật liệu một cách bền vững, cần có chính sách học bổng ưu tiên cho sinh viên theo học lĩnh vực này, đồng thời xây dựng các chương trình liên kết đào tạo quốc tế để cập nhật công nghệ mới và nâng cao năng lực nghiên cứu.

Trước thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp vật liệu, các chuyên gia cho rằng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ cấp vĩ mô đến cấp cơ sở đó là: Cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành vật liệu ở cấp quốc gia, gắn với mục tiêu phát triển công nghiệp công nghệ cao; Các trường đại học cần đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, tăng thời lượng thực hành, kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp; Cần phát triển hệ sinh thái hỗ trợ sinh viên ngành vật liệu như: học bổng chuyên ngành, quỹ hỗ trợ nghiên cứu, không gian sáng tạo, các chương trình trao đổi quốc tế… Đồng thời, cần nâng cao nhận thức cộng đồng và truyền thông về vai trò, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực vật liệu là nền tảng cho các ngành công nghiệp của tương lai.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ấn tượng Cuộc thi “Nhà quản lý Tài chính cá nhân thông thái”  của HUB

Ấn tượng Cuộc thi “Nhà quản lý Tài chính cá nhân thông thái” của HUB

Cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao tư duy tài chính mà còn là bước đệm giúp các bạn tự tin hơn trên hành trình trở thành những chuyên gia tài chính trong tương lai
UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH xác định hạnh phúc và phúc lợi của con người là trung tâm trong chiến lược phát triển đại học thế kỷ 21
Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

TP.HCM không chỉ là "ngôi nhà" của các kỳ lân công nghệ trong nước mà còn là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các kỳ lân công nghệ quốc tế.
Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026 vừa chính thức khởi động với sự tham gia của 266 thí sinh từ 54 đội chơi của 8 trường đại học lớn đào tạo kỹ thuật khu vực miền Nam. Cuộc thi mở ra cơ hội tiếp cận bài toán công nghiệp thực tế và nhiều cơ hội đào tạo quý giá cho sinh viên.
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.
Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, Học viện Ngân hàng (BAV) và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thỏa thuận hướng tới tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với một ngân hàng thương mại cổ phần, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, tuyển dụng và triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội.
Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất UBND Thành phố tổ chức kỳ thi vào lớp 10 vào cuối tháng 6/2026 chậm khoảng hai tuần so với mọi năm đang làm dấy lên lo lắng trong phụ huynh và học sinh, tạo thêm áp lực cho một kỳ thi vốn đã rất căng thẳng.