Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.126 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.920/26.332 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Đào tạo nhân lực ngành vật liệu - chìa khóa phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Ngành công nghiệp vật liệu đang trở thành một trong những lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế hiện đại, đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng các ngành như xây dựng, điện tử, năng lượng, hàng không, y sinh... Tuy nhiên, khi nhu cầu phát triển tăng cao thì bài toán nguồn nhân lực cho ngành này lại nổi lên như một “nút thắt”, mà đặc biệt là khâu đào tạo chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn.
aa

Khoảng trống giữa đào tạo và nhu cầu thực tế

Các chuyên gia ngành Vật liệu nhận định, mỗi năm cả nước chỉ có khoảng 3.000 - 4.000 sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan đến vật liệu. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực này và đặc biệt ở các ngành vật liệu mới như vật liệu nano, vật liệu composite, vật liệu tái chế đang ngày càng tăng, ước tính gấp 2-3 lần so với nguồn cung.

Nhu cầu nguồn nhân lực ngành vật liệu là rất lớn
Nhu cầu nguồn nhân lực ngành vật liệu là rất lớn

Không chỉ thiếu về số lượng, chất lượng nhân lực ngành vật liệu cũng là vấn đề đáng lo ngại. Ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc Công ty CP Vật liệu mới Vinatech cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi cần kỹ sư vật liệu có khả năng làm việc với thiết bị hiện đại, hiểu biết về công nghệ xanh và vật liệu thế hệ mới. Nhưng thực tế, phần lớn sinh viên tốt nghiệp phải đào tạo lại từ đầu, mất ít nhất 6 tháng mới đáp ứng được công việc.

Theo TS. Nguyễn Thị Huyền, giảng viên ngành Khoa học Vật liệu - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chương trình đào tạo hiện nay vẫn còn nặng về lý thuyết, thiếu cập nhật với xu hướng công nghệ vật liệu toàn cầu. Các môn học liên quan đến vật liệu tiên tiến, vật liệu thông minh vẫn còn ít, trong khi kỹ năng thực hành trong phòng thí nghiệm và khả năng làm việc nhóm chưa được chú trọng đúng mức.

Đồng thời, một trong những nguyên nhân chính khiến nhân lực ngành vật liệu không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp là do thiếu sự liên kết giữa các bên: nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Nhiều cơ sở đào tạo vẫn hoạt động theo mô hình truyền thống, chưa xây dựng chương trình học sát với thực tiễn sản xuất, trong khi các doanh nghiệp cũng chưa chủ động phối hợp trong đào tạo nhân lực.

Bà Trần Kim Phượng, Giám đốc nhân sự Công ty CP Kỹ thuật vật liệu GSV chia sẻ, doanh nghiệp rất muốn đồng hành cùng các trường đại học trong việc xây dựng chương trình đào tạo và tiếp nhận sinh viên thực tập, nhưng cơ chế kết nối còn lỏng lẻo. Nếu có các chương trình hợp tác ba bên là nhà trường, doanh nghiệp, viện nghiên cứu thì sẽ giúp sinh viên tiếp cận thực tế sớm hơn và tăng khả năng thích nghi với môi trường làm việc sau này.

Ở góc độ đào tạo, TS. Huyền đề xuất, cần nhanh chóng thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa trường đại học và doanh nghiệp để vừa cập nhật nội dung đào tạo, vừa tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành tại nhà máy, phòng thí nghiệm ứng dụng. Các đề tài tốt nghiệp cũng nên xuất phát từ bài toán thực tế của doanh nghiệp.

Ngành học tiềm năng nhưng chưa “hấp dẫn” người học

Dù được đánh giá là ngành kỹ thuật có tính ứng dụng cao, nhiều cơ hội nghề nghiệp, nhưng số lượng sinh viên theo học ngành vật liệu lại không cao. Một phần vì thiếu thông tin định hướng nghề nghiệp từ sớm, phần khác do chính sách học bổng, hỗ trợ nghiên cứu và cơ hội việc làm chưa đủ hấp dẫn.

Cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành vật liệu ở cấp quốc gia
Cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành vật liệu ở cấp quốc gia

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giáo viên vật lý tại TP. Hồ Chí Minh nhận xét, ngành vật liệu khá mới mẻ đối với học sinh phổ thông, ít được truyền thông như các ngành công nghệ thông tin hay tự động hóa. Nhiều em học sinh giỏi chưa hiểu rõ cơ hội phát triển nên ít lựa chọn ngành này.

Theo TS. Trần Thanh Tùng, Chuyên gia vật liệu tại Viện Khoa học vật liệu Việt Nam, để phát triển ngành vật liệu một cách bền vững, cần có chính sách học bổng ưu tiên cho sinh viên theo học lĩnh vực này, đồng thời xây dựng các chương trình liên kết đào tạo quốc tế để cập nhật công nghệ mới và nâng cao năng lực nghiên cứu.

Trước thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp vật liệu, các chuyên gia cho rằng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ cấp vĩ mô đến cấp cơ sở đó là: Cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành vật liệu ở cấp quốc gia, gắn với mục tiêu phát triển công nghiệp công nghệ cao; Các trường đại học cần đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, tăng thời lượng thực hành, kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp; Cần phát triển hệ sinh thái hỗ trợ sinh viên ngành vật liệu như: học bổng chuyên ngành, quỹ hỗ trợ nghiên cứu, không gian sáng tạo, các chương trình trao đổi quốc tế… Đồng thời, cần nâng cao nhận thức cộng đồng và truyền thông về vai trò, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực vật liệu là nền tảng cho các ngành công nghiệp của tương lai.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Học bổng British Council Study Award 2025: Đồng hành cùng học sinh Việt để nâng cao năng lực tiếng Anh

Học bổng British Council Study Award 2025: Đồng hành cùng học sinh Việt để nâng cao năng lực tiếng Anh

Ngày 3/7/2025 vừa qua, Hội đồng Anh (tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và giáo dục của Vương quốc Anh) đã chính thức công bố chương trình Học bổng British Coucil Study Award 2025 lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam dành riêng cho học sinh từ 6 tuổi đến 17 tuổi.
Thay đổi trong quy định xử phạt để nâng cao chất lượng giáo dục

Thay đổi trong quy định xử phạt để nâng cao chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành lấy ý kiến cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Những thay đổi trong Dự thảo này không chỉ phản ánh các vấn đề thực tế trong việc quản lý giáo dục, mà còn nhằm tăng cường tính nghiêm minh trong công tác xử lý các hành vi vi phạm, bảo đảm chất lượng giáo dục ngày càng cao. Các quy định mới được đề xuất không chỉ tạo ra khung pháp lý chặt chẽ hơn, mà còn đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để khắc phục hậu quả vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người học.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên dành cho học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo phương án thi mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin tổng kết về kỳ thi năm nay.
Chính thức miễn học phí cho học sinh cả nước từ năm học 2025-2026

Chính thức miễn học phí cho học sinh cả nước từ năm học 2025-2026

Chiều 26/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Hơn 1,16 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Hơn 1,16 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngày 26/6, ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 chính thức bắt đầu với bài thi môn thi Ngữ văn.
Áp lực chọn ngành học gia tăng

Áp lực chọn ngành học gia tăng

Cứ mỗi kỳ tuyển sinh đại học tới gần, câu chuyện chọn ngành học, ngành nghề trong tương lai cho phù hợp lại làm “đau đầu” không ít các bậc phụ huynh và học sinh. Nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện tại, trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa dần thay đổi cục diện thị trường lao động toàn cầu, nhiều ngành nghề truyền thống phải đối mặt với nguy cơ bị thay thế.
Hội đồng Anh thúc đẩy sáng kiến đổi mới giáo dục thông qua chương trình “Nghiên cứu Hành động”

Hội đồng Anh thúc đẩy sáng kiến đổi mới giáo dục thông qua chương trình “Nghiên cứu Hành động”

Ngày 24/6/2025, tại Hà Nội, Hội đồng Anh đã thông qua chương trình “Nghiên cứu Hành động” hỗ trợ cải thiện nền giáo dục tại nhiều quốc gia trên thế giới. Là tổ chức kiến tạo quan hệ văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh, Hội đồng Anh đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tiến bộ giáo dục toàn cầu.
“Kỳ lân” fintech góp sức kiến tạo hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt

“Kỳ lân” fintech góp sức kiến tạo hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt

Hợp lực cùng hơn 20 đơn vị công nghệ và giáo dục hàng đầu, MoMo chính thức góp mặt trong Liên minh AI Âu Lạc, hướng tới kiến tạo hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt. Sự tham gia của "kỳ lân" Fintech này không chỉ cụ thể hóa mục tiêu xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) thuần Việt mà còn khẳng định cam kết của MoMo trong việc đưa AI vào giải quyết các bài toán thực tiễn trong đời sống người Việt, từ tài chính đến tiêu dùng.
Khoa học dữ liệu - chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa nghề nghiệp thời đại số

Khoa học dữ liệu - chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa nghề nghiệp thời đại số

Từng bị coi là lựa chọn mạo hiểm và đầy rủi ro, ngành Khoa học dữ liệu (Data Science) giờ đây đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong ba ngành nghề có thu nhập cao nhất tại Việt Nam theo báo cáo thị trường việc làm năm vừa qua. Không còn là lĩnh vực dành riêng cho “dân công nghệ”, Data Science đang chứng minh là “tấm vé vàng” cho những người trẻ sẵn sàng thích nghi với kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và tự động hóa.
Đào tạo nhân lực ngành tài chính - ngân hàng theo hướng chuyển đổi số

Đào tạo nhân lực ngành tài chính - ngân hàng theo hướng chuyển đổi số

Tài chính ngân hàng là một trong những lĩnh vực then chốt của quốc gia, tạo cơ sở “nền tảng” để đất nước vươn mình tiến vào kỷ nguyên công nghệ, chuyển đổi số. Trong đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ luôn được Chính phủ quan tâm. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn PGS.TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (HUB) về công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành tài chính - ngân hàng đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của đất nước.