Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dạy học lý luận chính trị trong thời đại 4.0

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có dạy học đại học nói chung và dạy học lý luận chính trị nói riêng.
aa
Dạy học lý luận chính trị trong thời đại 4.0
Ảnh minh họa

Dạy học lý luận chính trị trực tuyến là hình thức dạy học các môn lý luận chính trị trong đó giảng viên và sinh viên giao tiếp với nhau trên hệ thống đào tạo trực tuyến thông qua những hình thức khác nhau như email, thảo luận trực tuyến (chat), diễn đàn (forum), hội thảo, video… mà không cần phải gặp trực tiếp.

Hiện nay, việc dạy học lý luận chính trị trực tuyến ở các trường đại học đạt được một số thành công bước đầu: đa số giảng viên lý luận chính trị ở các trường đại học hiện nay đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có khả năng sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện hỗ trợ hiện đại trong giảng dạy; chương trình, nội dung dạy học lý luận chính trị trực tuyến được biên soạn theo hướng tinh gọn, tích hợp, lược bỏ phần trùng lặp, những nội dung không còn phù hợp với thực tiễn, bổ sung những nội dung mới phù hợp; phương thức dạy học luôn được đổi mới, sáng tạo… theo hướng tiếp cận năng lực của sinh viên; cơ sở vật chất và phương tiện dạy học lý luận chính trị trực tuyến ngày càng đồng bộ, hiện đại. Đa số sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay đều năng động, linh hoạt, nhanh nhạy với sự thay đổi, có ý thức chính trị, dễ tiếp cận với thành tựu mới của khoa học - công nghệ…

Tuy nhiên, trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay, việc dạy học lý luận chính trị trực tuyến còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức: trình độ đội ngũ giảng viên ở các trường đại học hiện nay còn chưa đồng đều, khả năng sử dụng thuần thục công nghệ thông tin ở một bộ phận giảng viên đôi khi còn hạn chế; nội dung, chương trình lý luận chính trị đôi khi chưa đảm bảo tính tích hợp và phù hợp với chuẩn đầu ra học phần; phương thức dạy học lý luận chính trị trực tuyến đôi khi chưa được sử dụng linh hoạt, đa dạng, một bộ phận sinh viên có tâm lý ỷ lại, thụ động trong học tập, chưa hình thành năng lực tự xây dựng kế hoạch, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu theo phương thức dạy học trực tuyến.

Để giải quyết các vấn đề trên, trong thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

Các giảng viên cần có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức thực tiễn phong phú, tâm huyết với nghề. Đặc biệt, phải có kỹ năng sử dụng các phương tiện, công nghệ thông tin hiện đại; biết khơi gợi niềm đam mê, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên trong việc học các môn học lý luận chính trị. Cùng với đó, giảng viên cần có kỹ năng xây dựng và thiết kế giáo án, đề cương, bài giảng điện tử sao cho cô đọng, súc tích, mạch lạc, giúp sinh viên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nắm bắt nội dung bài giảng; từ đó, hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu theo những gợi ý, định hướng của giảng viên.

Hai là, đổi mới nội dung, chương trình kết hợp với đổi mới phương pháp dạy học.

Đổi mới nội dung, chương trình dạy học lý luận chính trị trực tuyến cần cô đọng, súc tích. Các chuyên đề nên tách ra hoặc chia nhỏ nhưng vẫn theo trình tự logic nhất định. Sử dụng phương pháp thuyết trình truyền thống kết hợp với các phương pháp hiện đại khác để bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo hứng thú học tập cho sinh viên.

Ba là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại phục vụ cho dạy học lý luận chính trị trực tuyến.

Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cần được đầu tư, như đường truyền internet tốc độ cao, máy vi tính, mạng nội bộ, phần mềm trí tuệ nhân tạo áp dụng các nền tảng công nghệ hiện đại, như cloud, ứng dụng big data, ứng dụng IoT; ứng dụng công nghệ blockchain hay như các phần mềm hệ thống tích hợp với phần mềm môn học, website, thư viện số. Phòng học đa phương tiện, phòng chuyên môn hóa, hệ thống thiết bị ảo mô phỏng, thiết bị dạy học và các phần mềm mô phỏng thiết bị dạy học thực tế… cũng cần được nghiên cứu, đầu tư.

Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên.

Sinh viên phải tự mình chiếm lĩnh tri thức, hình thành và phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết lý giải và có khả năng thích ứng cao trước những biến đổi nhanh chóng, phức tạp của thực tiễn. Cần chủ động hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Xác định động cơ học tập lý luận chính trị là nhằm trang bị thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn, làm hành trang cho hoạt động thực tiễn trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Dạy học lý luận chính trị trực tuyến ở các trường đại học Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được một số thành công bước đầu. Tuy nhiên, thực tế, quá trình này vẫn gặp nhiều khó khăn từ phía giảng viên, nội dung, chương trình, phương thức và sinh viên các trường. Vì vậy, chúng tôi đề xuất 4 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lý luận chính trị trực tuyến ở các trường đại học Việt Nam trong thời gian tới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

[1]. Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, HN, 2021, tr.232.

[2]. HECPF, (2005), HEFCE strategy for E-learning.

[3]. Quyết định số 131/2022/QĐ-TTg, ngày 25-1-2022, phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”

TS. Nguyễn Thị Hà Thu - ThS. Phạm Văn Bôn

Tin liên quan

Tin khác

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Từ “Bình dân học vụ số” đến khát vọng hòa cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Từ “Bình dân học vụ số” đến khát vọng hòa cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong dòng chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, chuyển đổi số đang trở thành một trong những động lực quan trọng để hình thành mô hình tăng trưởng mới, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh quốc gia. Ở đó, ngành Ngân hàng được đánh giá là một trong những bộ, ngành đi đầu trong chuyển đổi số, sớm ứng dụng công nghệ, đầu tư hạ tầng hiện đại trong quy trình vận hành, mở rộng dịch vụ số đến từng người dân, từng doanh nghiệp. Trên nền tảng ấy, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và phong trào “Bình dân học vụ số” đã tạo thêm xung lực mới, giúp phong trào đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng lan tỏa sâu rộng hơn, bền bỉ hơn, gắn với khát vọng hòa cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng chất lượng nhân lực ngành Ngân hàng

Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng chất lượng nhân lực ngành Ngân hàng

Ngày 18/11/2025, tại Hội trường lớn D1, Học viện Ngân hàng (BAV) tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp Chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh liên kết với City University of Seattle, Hoa Kỳ (CityU) khóa 10 và chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên sâu Fintech (MBA Fintech) khóa 1. Sự kiện không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hợp tác ổn định và phát triển giữa hai đơn vị suốt 15 năm qua, mà còn là kết quả ghi nhận bước tiến trong quan hệ hợp tác quốc tế giữa hai cơ sở giáo dục uy tín.
Làm chủ “lớp học” Giáo dục tài chính tại nhà

Làm chủ “lớp học” Giáo dục tài chính tại nhà

Giáo dục tài chính tại nhà không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình cha mẹ cùng con xây dựng niềm tin, tinh thần trách nhiệm và thói quen sống lành mạnh. Khi cha mẹ cùng con thảo luận về một món đồ chơi có nên mua hay không, hay cùng tính toán tiền tiết kiệm để mua chiếc xe đạp mơ ước, đó chính là lúc trẻ học cách đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.
Bộ sách giáo dục tài chính cho học sinh lớp 1-12: Miễn phí tài liệu giảng dạy

Bộ sách giáo dục tài chính cho học sinh lớp 1-12: Miễn phí tài liệu giảng dạy

Khi giáo viên và phụ huynh được trang bị tài liệu giảng dạy miễn phí, việc lan tỏa tri thức tài chính sẽ bền vững và rộng rãi hơn. Đây chính là giá trị nhân văn mà bộ sách hướng tới: không chỉ dạy trẻ em về tiền, mà còn xây dựng một thế hệ công dân có trách nhiệm, biết quản lý cuộc sống khoa học, góp phần phát triển xã hội bền vững.
Công đoàn CIC thăm, trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé

Công đoàn CIC thăm, trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé

Hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình dân học vụ số và triển khai Nghị quyết 57 của Đồn Biên phòng Mường Nhé tại vùng biên giới cực Tây Tổ quốc.
NHCSXH: Không ngừng đổi mới sáng tạo, lan toả phong trào “Bình dân học vụ số”

NHCSXH: Không ngừng đổi mới sáng tạo, lan toả phong trào “Bình dân học vụ số”

Trong bối cảnh “kỷ nguyên số” Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; triển khai mạnh mẽ Phong trào “Bình dân học vụ số”, nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho người lao động trong toàn hệ thống.
Hội nghị tập huấn sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử

Hội nghị tập huấn sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử

Ngày 29/10, Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn cho các đại biểu là các đồng chí làm công tác xây dựng đảng, cán bộ làm công tác chuyển đổi số của các cơ quan đảng trực thuộc Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy, cấp ủy thuộc tổ chức đảng các cấp, các đồng chí được giao nhiệm vụ chuyển đổi số tại các cơ sở đảng… Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với các điểm cầu là các tổ chức đảng trên toàn quốc.
BAOVIET Bank chung tay thu hẹp khoảng cách số, lan tỏa tri thức số đến cộng đồng

BAOVIET Bank chung tay thu hẹp khoảng cách số, lan tỏa tri thức số đến cộng đồng

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về Chuyển đổi số quốc gia và hưởng ứng chương trình “Bình dân học vụ số”, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bảo Việt (BAOVIET Bank) đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa công nghệ số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thu hẹp khoảng cách số, lan tỏa tri thức số trong cộng đồng.
Kết nối để khai phá toàn bộ tiềm năng của AI

Kết nối để khai phá toàn bộ tiềm năng của AI

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan tỏa mạnh mẽ đến Việt Nam và các nước trong khu vực, mở ra những cơ hội chưa từng có.