Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu
Ngày 11/11, Cục XTTM - Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM), Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com, Công ty TNHH Phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam (Online CRM) và các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số tổ chức “Hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số”.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục XTTM phát biểu tại hội nghị |
Hiện, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đang trở thành một xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở tận dụng hiệu quả hội nhập kinh tế để tăng trưởng chất lượng hơn, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh thông qua tăng hàm lượng đóng góp của khoa học công nghệ.
Trong quá trình này, ứng dụng của công nghệ số trong các công đoạn của chuỗi giá trị đang dần trở nên phổ biến hơn, như ứng dụng blockchain trong logistics, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mô hình thương mại không giấy tờ…
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, trong thời gian qua, Cục đã phối hợp với các đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những xu hướng CNTT cập nhật, từng bước đưa các giải pháp phù hợp vào thực tế sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.
Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Cục XTTM đã triển khai hàng loạt các sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp về TMĐT, ứng dụng CNTT và từng bước chuyển đổi số tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Lào Cai, Bình Định, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp…
Cụ thể, Cục XTTM phối hợp với với sàn Alibaba.com triển khai trên 20 sự kiện, với Amazon.com tổ chức 06 khoá huấn luyện trực tuyến. Đặc biệt, Cục XTTM đã tổ chức các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên các sàn TMĐT trong nước như Postmart, Voso, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Foodmap.
Đáng chú ý, trong thời gian này, Cục XTTM phối hợp với Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (Vnpost) và Tổng công ty Bưu chính Viettel triển khai các hoạt động huấn luyện cho các hợp tác xã và hộ kinh tế kỹ năng bán hàng trực tuyến (Livestream), các khoá huấn luyện đã và đang triển khai tại Hoà Bình, Yên Bái, Bắc Cạn, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT (Cục Xúc tiến thương mại), trong thời gian qua, Cục XTTM đã chủ động phối hợp với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước lên kế hoạch và từng bước phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu.
Cụ thể, xây dựng Hệ sinh thái XTTM số, nền tảng ứng dụng (App) tích hợp các dịch vụ xúc tiến thương mại (là các nền tảng ứng dụng tương ứng với mỗi dịch vụ XTTM), các đối tác trong hệ sinh thái, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chắp mối kinh doanh trực tuyến, như tư vấn/đào tạo, truy xuất XTTM…đang từng bước xây dựng và tích hợp vào hệ thống.
Theo ông Bùi Cao Học, Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam, OnlineCRM sẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp và các hợp tác xã,… từng bước tiếp cận và ứng dụng thành công giải pháp chăm sóc khách hàng (CRM) nói riêng và các giải pháp công nghệ khác nói chung vào hoạt động tiếp thị, sản xuất - kinh doanh của mình.
Về lâu dài, OnlineCRM mong muốn cùng đồng hành với Cục XTTM để có thể tổ chức nhiều sự kiện tương tự như thế này nhằm mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều giải pháp công nghệ thiết thực và hữu ích hơn nữa.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thay đổi phương thức tiếp thị, tương tác khách hàng và phân phối thông qua TMĐT là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
Hiện các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng đang tập trung phát triển các chiến lược toàn diện liên quan đến quản trị, chiến lược sản phẩm, ứng dụng công nghệ.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết: “Ứng dựng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM là hoạt động mang tính chiến lược, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống các cơ quan, tổ chức XTTM các cấp và doanh nghiệp”.
Trong thời gian tới, Cục XTTM một mặt sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các tổ chức XTTM, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã và hộ kinh doanh về lĩnh vực này. Mặt khác, Cục sẽ cùng các đối tác công nghệ tập trung xây dựng Hệ sinh thái XTTM số nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức và doanh nghiệp XTTM hiệu quả trên môi trường số.
Đặc biệt, Cục XTTM cũng đang từng bước xây dựng kế hoạch về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM giai đoạn 2021-2025 để hướng dẫn các địa phương, các tổ chức XTTM và các doanh nghiệp triển khai bài bản và đồng bộ, tiết kiệm chi phí, phối kết hợp hoạt động một cách khoa học.