Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.131 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.914/26.324 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Để điện mặt trời áp mái “xanh hóa” khu công nghiệp

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng 419 khu công nghiệp đã được thành lập. Trong đó 381 khu đang hoạt động và khoảng 900 cụm công nghiệp được quy hoạch, trong đó 700 cụm đã đi vào hoạt động, với khoảng trên 40.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Với lợi thế diện tích mái nhà xưởng rộng lớn và nhu cầu tiêu thụ điện cao tập trung, tiềm năng khai thác điện mặt trời áp mái tại các khu, cụm công nghiệp là rất lớn, có thể lên tới 12-20 GWP, tương đương công suất của khoảng trên 10 nhà máy nhiệt điện than cỡ lớn. Đây là một nguồn điện xanh khổng lồ ngay trong lòng các khu công nghiệp mà chúng ta hoàn toàn có thể tự sản xuất, tự tiêu thụ.
aa
Điện mặt trời áp mái - giải pháp tiết kiệm điện mùa hè Khơi thông dòng chảy điện mặt trời áp mái vào khu công nghiệp

Đồng thời, việc lắp đặt điện mặt trời áp mái giúp doanh nghiệp giảm chi phí điện năng trong dài hạn, tạo dựng hình ảnh xanh, nâng cao giá trị thương hiệu. Còn đối với hệ thống điện quốc gia, giúp giảm áp lực cho lưới điện, bổ trợ và ổn định nguồn cung, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. Mặc dù có nhiều tiềm năng và được kỳ vọng cao, song việc triển khai năng lượng xanh, nhất là điện mặt trời áp mái, hiện vẫn đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, mặc dù chủ trương phát triển điện áp mái xanh hóa khu công nghiệp đã có, tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà do chưa có quy định cụ thể. Các thủ tục, văn bản hướng dẫn từ các bộ, ngành chưa được rõ ràng, nhất quán.

Việc thiếu quy định cụ thể đã khiến doanh nghiệp gặp vướng mắc trong khâu đăng ký, đấu nối, vận hành hệ thống. Nhiều dự án đã phải tạm dừng chờ hướng dẫn, làm lỡ nhịp đầu tư. Cùng với đó, gánh nặng chi phí đầu tư ban đầu cũng là rào cản lớn, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái đòi hỏi vốn đầu tư nhiều tỷ đồng cho mỗi MW, khiến không ít doanh nghiệp dù muốn cũng khó thu xếp nguồn lực tài chính.

Đối với vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, cần sớm có quy định, hướng dẫn rõ ràng về mô hình điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu trong khu công nghiệp; về định mức công suất được bán dư lên lưới; hợp đồng mua bán điện nội bộ giữa doanh nghiệp trong khu công nghiệp, thủ tục đấu nối cần đơn giản hơn... Điều quan trọng nữa là các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng xanh để hỗ trợ doanh nghiệp lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo, như áp dụng miễn giảm thuế nhập khẩu cho thiết bị năng lượng xanh; cho phép khấu hao nhanh tài sản là hệ thống điện mặt trời hoặc thiết lập quỹ tín dụng xanh cho vay ưu đãi đối với dự án điện mái nhà. Đồng thời, khuyến khích mô hình hợp tác ESCO (các công ty dịch vụ năng lượng). Theo đó, bên thứ 3 đầu tư lắp đặt hệ thống, doanh nghiệp chỉ mua điện lại, giúp khắc phục bài toán vốn đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp nhỏ.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, theo tinh thần Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, cần tận dụng cơ hội để khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xanh, sản xuất sản phẩm xanh, nhất là các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp -khu chế xuất.

Ông Phạm Đăng An, Phó Tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group nhận định, việc sớm có chính sách, cơ chế để có hành lang pháp lý phát triển điện mặt trời mái nhà là rất cần thiết. Hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhất là trong các khu công nghiệp - khu chế xuất đang rất cần đầu tư điện mặt trời mái nhà để đáp ứng các mục tiêu về giảm phát thải, thực hành phát triển bền vững, hay đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường xanh, các yêu cầu về tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo từ chuỗi cung ứng toàn cầu… Vậy nhưng, cơ chế để lắp điện mặt trời mái nhà vẫn còn đang được Bộ Công Thương xây dựng, nhiều công trình điện mặt trời lắp đặt sau năm 2020 đến nay vẫn chưa có phương án xử lý.

Các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp cần phối hợp với ngành điện nâng cấp hệ thống lưới điện tại chỗ, lắp đặt các thiết bị đo đếm thông minh, trạm biến áp có dự phòng công suất, đảm bảo điều kiện kỹ thuật để tiếp nhận nguồn điện từ năng lượng tái tạo phân tán; xây dựng cơ chế vận hành lưới điện linh hoạt, an toàn, có dự phòng trong trường hợp ngừng cấp điện lưới hoặc sự cố, để vừa tận dụng được điện mặt trời, vừa không gây ảnh hưởng đến hoạt động chung.

Cùng với đó, mở rộng hợp tác với các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế để tranh thủ nguồn lực tài chính xanh, công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản trị dự án. Việc kết hợp nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi cùng vốn tư nhân trong nước sẽ giúp hình thành các dự án điện tái tạo quy mô lớn hơn, bài bản hơn, kể cả trong các khu công nghiệp.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Ngày 10/7/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh thực hiện hoá đơn, chứng từ tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Các trung tâm thương mại (TTTM) do chủ đầu tư nước ngoài phát triển tại Việt Nam luôn có sức hút vượt trội so với các dự án của chủ đầu tư trong nước. Thực trạng này đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng của các đơn vị nội địa trong bối cảnh thị trường bán lẻ đầy biến động.
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 7,148 tỷ USD trong năm 2024, ngành rau quả Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt tăng trưởng bền vững trong năm 2025, việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường chuyên sâu, xây dựng thương hiệu quốc gia và ứng dụng công nghệ số, kết hợp với sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam được xem là giải pháp chiến lược then chốt.
Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hãy tưởng tượng bạn bán một chiếc máy khoan. Mục tiêu cuối cùng của khách hàng không phải là “mua máy khoan”, mà là “tạo ra một cái lỗ trên tường”. Điều họ thật sự cần là kết quả, chứ không phải công cụ.
Bosch Rexroth giới thiệu Hệ sinh thái tự động hóa

Bosch Rexroth giới thiệu Hệ sinh thái tự động hóa

Bosch Rexroth Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Công nghiệp (IIC) tổ chức buổi hội thảo chuyên đề với chủ đề “ctrlX Automation & Kassow Robots - Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU).
Phát triển thương mại điện tử theo hướng “Made in Vietnam”

Phát triển thương mại điện tử theo hướng “Made in Vietnam”

Từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ chuyên sản xuất trái cây sấy và gia vị khởi nghiệp năm 2013 với vốn chỉ 4 triệu đồng, bà Võ Thị Hoàng Vân - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành V. KAUS chia sẻ, doanh nghiệp đã vươn mình trở thành câu chuyện thành công trong ngành F&B (Thực phẩm và Đồ uống) toàn cầu nhờ tận dụng nền tảng thương mại điện tử.
Bước tiến mới trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ

Bước tiến mới trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ

Cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 2/7/2025 đã khơi dậy niềm hy vọng lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia phân tích về triển vọng cải thiện quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Đặc biệt, các thỏa thuận liên quan đến thuế đối ứng và khả năng Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn hợp tác mới, mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai quốc gia.
BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

BIDV MetLife vừa vinh dự đạt hai giải thưởng “Công ty bảo hiểm nhân thọ nội địa của năm” và “Sáng kiến phát triển bền vững của năm” trong khuôn khổ lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Tăng tỷ trọng thanh toán không tiền mặt góp phần ổn định CPI

Tăng tỷ trọng thanh toán không tiền mặt góp phần ổn định CPI

Ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Học viện Tài chính phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025”.