Để hàng Việt Nam là niềm tự hào của người tiêu dùng
Hà Nội: Bình chọn Hàng Việt Nam được yêu thích | |
Người tiêu dùng Việt chuộng hàng nội địa |
Theo một khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, vượt qua làn sóng đầu tiên của dịch Covid-19, vào quý II/2020, mặc dù giảm 9 điểm so với quý trước, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng là 117. Cũng theo báo cáo của Nielsen, trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, người tiêu dùng đã ưu tiên hàng Việt Nam vì biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Kết quả khảo sát cho thấy có tới 76% người Việt Nam ưu tiên dùng hàng nội địa, cụ thể 17% người Việt chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% đa phần chọn mua hàng trong nước. Tỷ lệ này ở Việt Nam cao hơn mức trung bình trên toàn cầu lần lượt là 11% và 54%.
Hàng Việt ngày càng khẳng định được vị thế trên kệ hàng siêu thị nội địa |
Thống kê của Bộ Công thương cũng cho thấy, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Theo các chuyên gia, hàng Việt đang ngày càng khẳng định được vị thế trên kệ hàng các siêu thị nội địa, người tiêu dùng đang dần không chỉ “ưu tiên” mà dần trở nên tự hào đối với hàng Việt.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, xu hướng tiêu dùng của người Việt gần đây đã có nhiều thay đổi, xu hướng mua sắm hàng tuần tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng đang dần dần tăng lên. Đồng thời, hiện nay Việt Nam có 10% dân số ở tầng lớp trung lưu, phân khúc đang chuyển dần từ bình dân sang mặt hàng trung cấp và cao cấp, mối quan tâm hàng đầu của người Việt là sức khỏe. Vì vậy, tiềm năng của thị trường nội địa là rất lớn nếu các doanh nghiệp biết tận dụng.
Theo khảo sát tại các siêu thị, hàng Việt đã chiếm đại đa số kệ hàng. Đặc biệt, nông sản Việt cùng nhiều loại đặc sản từ khắp các vùng miền đã có mặt tại hầu khắp các siêu thị, kể cả với những siêu thị ngoại. Cùng với việc nâng cao về số lượng, hàng Việt cũng đã có nhiều cải tiến về mẫu mã bao bì cũng như chất lượng sản phẩm.
Chị Nguyễn Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vài năm trước, chị luôn lựa chọn hàng ngoại để tặng người thân, bạn bè dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hàng Việt đã luôn là lựa chọn đầu tiên của chị. “Hàng Việt ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng không kém gì hàng ngoại. Không chỉ quà tặng, mọi vật dụng, thực phẩm trong gia đình mình cũng chiếm khoảng 70% là hàng Việt”, chị Ngọc Anh cho biết thêm.
Theo đánh giá của các chuyên gia, hàng Việt đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại nhất định trong việc nâng cao vị thế của hàng Việt ở thị trường nội địa.
Cụ thể, theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, nếu chia nhỏ tỷ lệ theo nhóm ngành, thì ở nhóm hàng điện máy tại các siêu thị, hàng Việt chỉ chiếm 40%, hàng ngoại chiếm 60%. Đồng thời, xu hướng hàng ngoại đang càng tăng lên, đặc biệt, có những siêu thị, hàng Thái phủ ở những vị trí đẹp nhất.
Theo đó, sự cạnh tranh giữa hàng Việt và hàng ngoại rất gay gắt, nhất là khi các hiệp định được ký kết như EVFTA, hàng hóa các nước EU sẽ tràn vào Việt Nam với những lợi thế nhất định để cạnh tranh với hàng hóa trong nước.
Chỉ ra thực trạng một số mặt hàng Việt vẫn khó vào siêu thị, ông Phú cho rằng, hàng Việt khó cạnh tranh được với hàng ngoại ngay tại sân nhà đôi khi còn do chuỗi cung ứng của chúng ta bị đứt gãy.
Theo các chuyên gia, người Việt vẫn khó mua hàng Việt ở siêu thị. Quả thanh long ở thị trường Bình Thuận chỉ có vào khoảng 3.000 đồng/kg, nhưng trong siêu thị là…34.000 đồng/kg! Điều này cho thấy sự phi lý đáng ngạc nhiên trong chuỗi phân phối.
Thực tế cho thấy, ở các nước, giá cả hàng hóa trong siêu thị thường rẻ hơn chợ dân sinh, ở Việt Nam thì ngược lại. Loại trừ yếu tố về thuế, hàng hóa ở siêu thị vẫn cao hơn chợ dân sinh từ 20% - 30%, từ đó hàng ngoại sẽ xâm lấn, cạnh tranh ở giá và chất lượng thương hiệu.
Trước thực trạng này, các chuyên gia cho rằng, vai trò của quản lý nhà nước rất quan trọng, cần tạo thể chế, môi trường thông thoáng và công bằng. “Cần có nhiều thay đổi hơn nữa để nâng cao vị thế của hàng Việt ở thị trường nội địa”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.