Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt phát triển bền vững

Phương Nam
Phương Nam  - 
Để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định...
aa

Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 6 thế giới với hơn 4,0% thị phần thương mại đồ gỗ toàn cầu, đứng thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới.

de nganh go va thu cong my nghe viet phat trien ben vung
Ảnh minh họa.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, tăng trưởng xuất khẩu ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ, thể hiện tay nghề khéo léo, tài hoa của người thợ Việt Nam, là sự kết giao giữa phương pháp thủ công tinh xảo và sự sáng tạo nghệ thuật. Mỗi sản phẩm đều mang bản sắc văn hóa của Việt Nam, truyền tải và gửi gắm tâm huyết và niềm tự hào của người thợ…

Theo nhận định của chuyên gia, hiện các sản phẩm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam khi xuất khẩu đã ngày càng được quan tâm về thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật chế tạo, tính ứng dụng và độ bền, cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội. Trong đó, đặc biệt là nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng.

Trong đó, không ít sản phẩm đã làm nên thương hiệu của ngành thủ công mỹ nghệ Việt với những cái tên nổi tiếng như gốm sứ Minh Long, tranh cát Ý Lan…

Bên cạnh đó, đồ gỗ Việt cũng tạo ấn tượng tốt với những sản phẩm nội thất trong nhà (indoor) có thiết kế hiện đại, phù hợp với xu hướng mới. Ngoài ra, sản phẩm đồ gỗ ngoài trời (outdoor) thương hiệu Việt cũng đã có những dấu ấn riêng. Tất cả hòa quyện gắn kết với nhau tạo nên nét đặc thù cho ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam, vừa sáng tạo, hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống và sự mộc mạc của tâm hồn Việt.

Tuy nhiên, hiện thị hiếu và xu hướng đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng. Theo dự báo, các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế sẽ ngày càng phát triển.

Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề truyền thống của Việt Nam khi hiện nay sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, công nghệ thiết bị sản xuất chậm đổi mới và quản lý chất lượng, thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu.

Để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể phát triển bền vững, mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định.

Ngoài nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết trồng rừng giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với các hộ nông dân để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững.

Đồng thời, tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ, nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm, quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.

"Doanh nghiệp cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp”, ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh.

Mới đây, Chương trình “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” do ITPC tổ chức tại TP. HCM nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đối tác.

Chương trình đã quy tụ hơn 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của thành phố với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày, là các sản phẩm uy tín, chất lượng với mẫu mã đẹp và được chế tác kỹ thuật cao; sản phẩm sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường.

Mỗi sản phẩm nằm trong Tuần lễ triển lãm đều là những sản phẩm tiêu biểu nhất, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.