Để nông sản Việt chinh phục người Việt
Cầu nối đưa nông sản Việt vươn xa | |
Khẳng định thương hiệu nông sản Đồng bằng sông Cửu Long | |
Đảm bảo thông quan cho nông sản xuất khẩu |
Hành trình gian nan
Theo đại diện Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, tại đây tính đến cuối tháng 1/2022, tổng lượng xe nông sản chờ xuất sang Trung Quốc còn gần 1.000 xe, và địa phương đã tạm dừng nhận xe nông sản từ ngày 17/1. Trước thực trạng này, có điều dễ nhận thấy, thị trường nội địa với gần 100 triệu dân được xem là “cứu cánh” cho nông sản. Và tiềm năng phát triển thị trường này là rất lớn.
Nhìn nhận đây là thời điểm thích hợp để quay lại “phục vụ” thị trường trong nước, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) nhớ lại, thời điểm năm 2011-2012, khi bắt đầu khởi sự kinh doanh, Vinanutrifood đã muốn tập trung vào thị trường nội địa nhưng lúc đó không thành công, một phần do người tiêu dùng chưa có nhiều kiến thức về tiêu chuẩn chất lượng. Họ vẫn sẵn sàng mua một mớ rau không rõ nguồn gốc thay vì bỏ tiền nhiều hơn để mua một mớ rau đạt tiêu chuẩn. Khi đó, công ty đã phải đem hàng nông sản tiêu chuẩn VietGAP lên chợ Long Biên để bán tháo.
Nông sản Việt cần đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế để chinh phục người tiêu dùng trong nước |
Vậy là từ ấy, Vinanutrifood theo đuổi con đường xuất khẩu. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 ập tới, tạo ra cơ hội và công ty đã quyết định đẩy mạnh phân phối nông sản Việt tại thị trường trong nước, các sản phẩm nông sản chế biến sâu được bán thông qua hệ thống Nutri Mart. Một câu hỏi luôn thôi thúc là làm cách gì để người Việt yêu hàng Việt. Và càng ngày, câu trả lời càng hiện rõ, rằng để chinh phục thị trường nội địa thì nông sản phải đạt được chất lượng tương đương, thậm chí cao hơn hàng ngoại nhập hay hàng xuất khẩu, bà Hằng nhấn mạnh.
Xây dựng tiêu chuẩn cho nông sản
Theo ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty Rồng Đỏ, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực từ hoạt động xuất khẩu nhưng cần phải nhận rõ rằng thị trường trong nước với gần 100 triệu dân là rất tiềm năng. Như vậy, rất cần đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tại chỗ trong thời gian tới.
Nếu tạo được niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về nông sản an toàn, đạt chuẩn chất lượng cao thì chắc chắn người Việt sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để ủng hộ nông sản Việt. Chúng ta phải xây dựng được tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng nông sản an toàn theo chuẩn toàn cầu cho thị trường nội địa.
Tương tự, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thẳng thắn chỉ ra nghịch lý của ngành nông nghiệp là chúng ta tích cực và chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu, vui với kim ngạch xuất khẩu mà bỏ quên thị trường trong nước. Nhưng khi xuất khẩu gặp khó thì lại hô hào bà con trong nước hỗ trợ! “Nhìn ra các nước Đông Bắc Á, tiêu chuẩn thị trường nội địa của họ còn cao hơn xuất khẩu, nhưng lâu nay chúng ta làm điều ngược lại. Ngành nông nghiệp nợ người tiêu thụ trong nước một ân tình, và cần được giải quyết sớm”, bà Lan tâm sự.
Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, ngành nông nghiệp phải chuẩn hoá vùng nguyên liệu, tổ chức lại chuỗi cung ứng từ hợp tác xã đến doanh nghiệp tiêu thụ, thông suốt liên kết tiêu thụ nội địa và xuất khẩu nông sản. Chúng ta phải có cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng logistics nông nghiệp, nông thôn. Phải tăng tỷ trọng nông sản được sơ chế, bảo quản, chế biến, vừa tạo ra giá trị gia tăng cao, vừa hạn chế rủi ro thị trường, khi chỉ bán nguyên liệu thô. Đồng thời, phải xác định đúng và rõ ràng vai trò của Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp trong dẫn dắt thị trường và tạo dựng chuỗi giá trị trong từng chuỗi ngành hàng. Hơn hết, tiềm năng còn rất lớn của thị trường nội địa cũng đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về tính hệ thống, chính quy, chuyên nghiệp cho ngành nông nghiệp, công thương.
Ngành nông nghiệp phải chuẩn hoá vùng nguyên liệu, tổ chức lại chuỗi cung ứng từ hợp tác xã đến doanh nghiệp tiêu thụ, thông suốt liên kết tiêu thụ nội địa và xuất khẩu nông sản. Chúng ta phải có cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng logistics nông nghiệp, nông thôn. Phải tăng tỷ trọng nông sản được sơ chế, bảo quản, chế biến, vừa tạo ra giá trị gia tăng cao, vừa hạn chế rủi ro thị trường, khi chỉ bán nguyên liệu thô. Đồng thời, phải xác định đúng và rõ ràng vai trò của Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp trong dẫn dắt thị trường và tạo dựng chuỗi giá trị trong từng chuỗi ngành hàng. Hơn hết, tiềm năng còn rất lớn của thị trường nội địa cũng đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về tính hệ thống, chính quy, chuyên nghiệp cho ngành nông nghiệp, công thương. |