Cầu nối đưa nông sản Việt vươn xa
Năm 2021 là năm vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng toàn ngành nông nghiệp vẫn đảm bảo cung ứng đầy đủ thực phẩm trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đạt 48,6 tỷ USD. Nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển mình theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Ngành nông nghiệp tập trung phát triển các chuỗi giá trị nông sản, mà trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm để kết nối các hộ nông dân nhỏ, hợp tác xã với chuỗi giá trị toàn cầu. Một trong những cầu nối quan trọng giúp nông sản Việt vươn xa ra thị trường thế giới chính là người Việt Nam ở nước ngoài.
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, kiều bào ta dù ở đâu trên thế giới cũng luôn hướng về quê hương. Mỗi người Việt đã và đang trở thành cầu nối quan trọng để giới thiệu với bạn bè thế giới các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam cũng như đưa đầu tư nước ngoài vào trong nước. Từ những trung tâm thương mại lớn của người Việt ở nước ngoài như Incentra ở Moscow, Đồng Xuân ở Berlin, Sapa ở Séc, ASEAN Garden Mall tại Hoa Kỳ, Thanh Bình Jeune tại Pháp, chợ Bến Thành tại Úc, đến những cửa hàng, siêu thị... dù nhỏ hay to của kiều bào ở nước ngoài đều thể hiện khát vọng của người Việt đưa sản phẩm Việt đi khắp bốn phương.
Hiện hàng hóa, nông - lâm - thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu đi trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
![]() |
| Nông sản Việt Nam được nhiều nước chào đón |
Thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho thấy, hiện có trên 5 triệu Việt kiều sinh sống và làm việc tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến nay, đã có khoảng 3.500 dự án, doanh nghiệp do kiều bào thành lập hoặc góp vốn tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký lên đến 11 tỷ USD, trong đó có rất nhiều kiều bào đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn nhỏ nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Nhiều kiều bào đã về nước đầu tư, kinh doanh, phát triển các sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương và đóng góp vào công cuộc bảo tồn nông sản quý và phát triển các giống cây trồng cho năng suất cao.
TS. Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp Hội doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu cho biết, Việt Nam có nguồn nông lâm sản phong phú, đa dạng, có tiềm năng rất lớn để xuất khẩu vào các nước châu Âu. Do đó, các doanh nghiệp nội ngoài việc bán hàng trực tiếp cho các doanh nghiệp của các nước sở tại, cần phải hướng tới chinh phục được thị trường này. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu thị trường, pháp luật, văn hóa nước sở tại… Cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu sẽ là nguồn thông tin hết sức quý giá, sẵn sàng cung cấp thông tin xác thực, nhanh chóng cho các doanh nghiệp trong nước, sẵn sàng là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước với các đơn vị phân phối ở châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay mối liên kết giữa cộng đồng người Việt ở châu Âu với các doanh nghiệp trong nước đang còn lỏng lẻo, dẫn tới việc các doanh nghiệp đang đánh mất rất nhiều cơ hội kinh doanh. Để giải quyết việc này, cần phát huy vai trò tổ chức, Hiệp hội ngành nghề trong nước trong việc tăng cường liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp người Việt ở châu Âu thông qua các hội thảo, diễn đàn để trao đổi thông tin. Ngoài ra, cũng cần tận dụng tiềm năng trung tâm thương mại của người Việt ở châu Âu để đưa nông sản của Việt Nam vào tiêu thụ.
Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Pacific Foods cho biết, “Để sản phẩm ra quốc tế, công ty rất chú trọng phát triển chất lượng, và coi đây là một trách nhiệm, một vinh dự, niềm tự hào. “Chúng tôi mong muốn cho thế giới biết, nông sản Việt không hề thua kém so với thế giới”.
Ông Linh nhấn mạnh “Bà con hãy tiếp tục làm cầu nối đưa nông sản Việt vươn cao, vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt, bà con giúp thúc đẩy kết nối sản phẩm OCOP theo Chương trình quốc gia Mỗi làng một sản phẩm của Việt Nam, đây là sản phẩm có tiềm năng, có chất lượng và mang đậm nét văn hóa bản sắc của vùng miền nông thôn Việt Nam”, ông Trần Thành Nam mong muốn.
Cùng với đó, để đưa nông sản Việt ra thế giới, các doanh nghiệp cần biết nắm bắt cơ hội. Ngoài ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chúng ta cần có cơ chế giảm thuế, phí với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; Cần có chính sách hỗ trợ cụ thể với doanh nghiệp xuất khẩu. Chẳng hạn, như Pacific Foods xin cơ chế xuất khẩu gạo trực tiếp, thay vì phải xuất qua một đơn vị khác vì không nhiều lý do. Trong xu hướng hội nhập kinh tế, Việt Nam hưởng lợi từ các FTA thế hệ mới. Nhưng cùng với đó, hàng rào kỹ thuật sẽ được nâng lên. Vì thế, ông Linh đề nghị các bên nhất thiết phải có một giải pháp tổng thể, kịp thời, cập nhật các xu hướng kinh tế mới để các doanh nghiệp trong đó có Pacific Foods phát triển hơn nữa trong tương lai, ông Lê Bá Linh cho biết thêm.
| Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn nhỏ nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Nhiều kiều bào đã về nước đầu tư, kinh doanh, phát triển các sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương và đóng góp vào công cuộc bảo tồn nông sản quý và phát triển các giống cây trồng cho năng suất cao. |
Tin liên quan
Tin khác
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư



