Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đèn lồng Việt "tỏa sáng" trong mùa Trung Thu

Hương Giang
Hương Giang  - 
Dù là mặt hàng truyền thống nhưng để trụ vững trên thị trường, các sản phẩm đèn lồng Việt đang "tất bật" trong cuộc đua với sản phẩm ngoại về mẫu mã và sự đa dạng trong mùa Trung Thu này.
aa
den long viet toa sang trong mua trung thu
Đèn lồng Việt "tỏa sáng" trước mùa Trung thu

Tự tạo nét đẹp văn hóa riêng

Theo khảo sát của Thoibaonganhang.vn, không khí mua bán lồng đèn, đồ trang trí dịp Trung Thu tại các cửa hàng đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết, khi chỉ còn chưa đầy một tuần là đến Tết trông trăng.

Tất bật tư vấn cho khách dù đã quá 12h trưa, anh Vũ Văn Thịnh (phố Hàng Mã, Hà Nội) cho biết, nhu cầu mua sắm lồng đèn, nhất là các sản phẩm đèn lồng truyền thống trong tuần trước rằm tháng Tám âm lịch đã tăng gấp ba lần so với tuần trước đó. Đặc biệt, đèn lồng truyền thống tập trung nhiều ở các đơn hàng sỉ và đi các tỉnh.

Hiện trên thị trường, các loại đèn lồng truyền thống làm từ giấy bóng kính màu, khung tre nứa, nhựa mỏng... có giá bán phổ biến từ 25-60 nghìn đồng, được nhiều khách hàng lựa chọn hơn các sản phẩm từ nhựa, chạy bằng pin, có xuất xứ từ nước ngoài với giá thành rẻ, anh Thịnh chia sẻ thêm.

Không chỉ vậy, một số cửa hàng còn đưa ra các combo bao gồm dụng cụ và vật liệu để các bậc phụ huynh mua về cho con trẻ trải nghiệm việc tự tay làm đèn ông sao truyền thống, giá bán dao động từ 30- 250 nghìn đồng. Ngoài ra, các bậc phụ huynh còn có thể dẫn con em mình đến trực tiếp tham quan và làm đèn lồng tại các cơ sở sản xuất với giá khoảng 100 nghìn đồng/trẻ.

Lý giải việc ưu tiên chọn mua đèn lồng truyền thống, chị Minh Trang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mua một chiếc đèn ông sao giá 25 nghìn đồng và một đầu lân với giá 150 nghìn đồng thực sự không đắt hơn là bao so với đồ chơi ngoại nhập. Hơn nữa, các sản phẩm đồ chơi truyền thống của Việt Nam khá phong phú và đa dạng, an toàn, gần gũi thiên nhiên nên chị chọn mua cho các con những món đồ chơi "Made in Viet Nam" để các con hiểu được ý nghĩa Tết Trung Thu với người Việt.

Không chỉ là món đồ chơi mỗi dịp Trung Thu, đèn lồng truyền thống còn tìm được hướng đi khác để tạo nét đẹp văn hóa đặc trưng, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Đơn cử, lễ hội Thành Tuyên năm 2022 vừa được tỉnh Tuyên Quang tổ chức trở lại. Đây là lễ hội đèn lồng lớn nhất Việt Nam với sự có mặt của 62 mô hình đèn Trung Thu cỡ lớn mang hình tượng các linh vật với đủ màu sắc, hình dáng... do chính người dân tự làm và trở thành thương hiệu riêng của tỉnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch ngày càng phát triển, thu hút thêm hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Trước đó, Trung tâm Festival Huế đã tổ chức khai mạc không gian trưng bày và sắp đặt đèn lồng truyền thống tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP. Huế. Nhờ đó, người dân và du khách có thể chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn vẻ đẹp của hơn 1 nghìn đèn lồng truyền thống, đậm chất Việt với đa dạng các chủng loại như đèn lồng cung đình Huế, đèn lồng Trúc Chỉ, đèn lồng xếp... Không gian trưng bày và sắp đặt đèn lồng truyền thống không chỉ mang đến không khí vui tươi trong dịp Tết Trung Thu mà còn góp phần phục hồi, gìn giữ và quảng bá những tinh hoa, nét đẹp trong văn hóa chơi Trung Thu của người Việt xưa.

Giữ nghề truyền thống không mai một

Dù thị trường đèn lồng truyền thống đã sôi động trở lại sau nhiều năm "lép vế" nhưng những người làm nghề vẫn còn nhiều trăn trở trước bài toán làm gì để không mất nghề và tình yêu với nghề.

Một người làm nghề đèn lồng tại Phú Bình (TP. Hồ Chí Minh) hơn 40 năm cho biết, đèn lồng nơi đây được ưa chuộng vì mẫu mã đẹp và sự dày công, tỉ mỉ. Vì vậy, nhu cầu của khách hàng năm nào cũng tăng nhưng chỉ lác đác vài hộ còn bám với nghề. Làm cái nghề lồng đèn truyền thống này bấp bênh lắm, thu nhập thấp, phải tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian nên cũng nhiều người không theo nữa. Kể cả những người làm nghề lâu năm cũng bỏ nghề, phần vì sức khỏe không tốt, phần vì công việc mưu sinh hàng ngày đã chiếm hết thời gian sống hết mình vì nghề truyền thống của họ.

Muốn sống được với nghề truyền thống, anh Nguyễn Trung Thăng, người làm đèn lồng trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cho biết cũng phải thích nghi và biến chuyển linh động để truyền thống cạnh tranh vị thế với hiện đại hóa bây giờ. Mỗi sản phẩm làm ra, anh đều ưu tiên các vật liệu thuần việt như tre, nứa, giấy bóng kính... nhưng họa tiết, hình dáng phải sáng tạo dựa trên cái truyền thống theo cách hiện đại hơn. Dù làm gì vẫn phải giữ được nét truyền thống, giữ nó không hòa lẫn vào những chiếc đèn lồng hiện đại. Có như vậy, đèn lồng Việt mới giữ được giá, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập, còn người làm nghề truyền thống có thu nhập ổn định để tiếp tục giữ nghề.

Để các mặt hàng đèn lồng truyền thống nói riêng và các sản phẩm truyền thống nói chung không bị thất truyền, các chuyên gia cho rằng chính quyền các cấp cần xây dựng những chính sách ưu đãi đặc thù, tạo điều kiện cho người làm nghề thủ công phát triển, như: giúp đỡ tạo đầu ra cho sản phẩm, xây dựng mối liên kết các đơn vị du lịch, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Một số nghề truyền thống gặp khó khăn về nguồn lao động cũng cần được hỗ trợ trong việc đào tạo, chính sách để động viên người trẻ học, hành nghề; tổ chức các cuộc thi để khơi dậy sức sáng tạo và tài năng của các nghệ nhân, thợ giỏi...

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.