Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo vệ doanh nghiệp trước hàng hóa xuyên biên giới

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Thời gian gần đây, sự xuất hiện và quảng bá rầm rộ của sàn thương mại điện tử Temu đang gây xôn xao và được dư luận vô cùng quan tâm. Temu vốn là một sàn TMĐT xuyên biên giới, được thành lập bởi PDD Holdings (Trung Quốc). Được biết, sàn TMĐT này đã mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ. Điểm vượt trội của Temu khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác là giá sản phẩm rẻ, nhờ vào mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng, loại bỏ các chi phí trung gian. Temu sẽ chi trả phần phí vận chuyển cho khách hàng, đặc biệt là giao hàng quốc tế. Nhờ đó, người mua được hưởng mức giá thấp mà không mất thêm phụ phí, khiến việc mua sắm trên sàn TMĐT này trở nên hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác.
aa
Sàn thương mại điện tử hoạt động không phép có thể gây hệ lụy tiêu cực cho thị trường "Ông lớn" ngoại nhập cuộc gây sóng gió cho thị trường thương mại điện tử

Sức ép đến từ đối thủ ngoại

Không chỉ Temu, Trung Quốc đã gia tăng xuất khẩu qua biên giới bằng nền tảng số và TMĐT, tiêu biểu như Tiktok Shop, Shopee, Lazada, Shein, Taobao, 1688… đã quen thuộc với người dân trong nước.

Các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là nhóm ngành sản xuất, đang rất e ngại trước làn sóng đổ bộ của các sàn TMĐT Trung Quốc như Temu với chính sách hàng hóa giá rẻ đang tràn vào thị trường Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã phân tích các yếu tố khiến doanh nghiệp trong nước đang chịu áp lực lớn từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt từ Trung Quốc. Đầu tiên chính là chi phí sản xuất cao. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, chi phí lao động, nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển trong nước cao hơn so với Trung Quốc từ 10-20%.

Doanh nghiệp trong nước cũng bị thua kém về khả năng tiếp cận công nghệ so với các đối thủ từ nước ngoài. Theo ông Quốc Anh, tỷ lệ đầu tư vào công nghệ của doanh nghiệp Trung Quốc cao gấp 1,5-2 lần so với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh và điện tử.

Nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó bởi các sàn TMĐT lớn như Alibaba, Taobao đang hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp Trung Quốc bán ra nước ngoài, bao gồm cả hỗ trợ về chi phí vận chuyển, giá ưu đãi và hỗ trợ pháp lý. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn hơn khi muốn đưa hàng lên các sàn này do chi phí và rào cản ngôn ngữ, quy định nên chịu phần thiệt khi cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Cần sớm đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới
Cần sớm đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới

Sớm can thiệp để bảo vệ doanh nghiệp trong nước

Trước thực trạng này, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, Chính phủ cần sớm đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới. Đồng thời, cần sớm áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, điều tra chống bán giá để giúp doanh nghiệp “chống đỡ” trước sức tấn công mạnh mẽ từ hàng nhập ngoại giá rẻ. Đồng thời, cần sớm đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Mới đây, giải trình tại Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ sẽ bỏ quy định về miễn thuế VAT với hàng nhập giá trị nhỏ nhập khẩu. Việc Việt Nam không thu thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhỏ lẻ nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng là thực hiện theo cam kết quốc tế tại Công ước Kyoto năm 1973 và được cụ thể hóa tại Quyết định số 78/2010.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ đưa vào quy định tại dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi với nội dung: “Đối với hàng hóa có giá trị nhỏ, đều phải nộp thuế”. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng các sàn TMĐT xuyên biên giới thực hiện bán hàng giá rẻ vào thị trường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Còn theo chia sẻ của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, cần có các gói hỗ trợ tài chính, như ưu đãi vay vốn với lãi suất thấp, nhằm giúp doanh nghiệp cải tiến công nghệ và mở rộng sản xuất. Bên cạnh đó, cần sớm thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi số và phát triển hạ tầng logistics, qua đó phần nào hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt các chi phí.

Về lâu dài, bản thân các doanh nghiệp cần sớm tự nâng cao sức cạnh tranh, tạo lợi thế vững chắc trước hàng giá rẻ xuyên biên giới.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.