Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dịch chuyển chuỗi giá trị gạo để chiếm lĩnh thị trường quốc tế

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh thị trường gạo thế giới nhiều biến động, Việt Nam đang kiên trì đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
aa

Theo số liệu của Cục Hải quan, trong gần 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng hơn 4,5 triệu tấn gạo, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, kim ngạch chỉ đạt 2,34 tỷ USD, giảm gần 9% do giá xuất khẩu trung bình hạ còn 516 USD/tấn.

Nguyên nhân chính là giá gạo trắng trên thị trường thế giới giảm mạnh vì nguồn cung toàn cầu dồi dào, nhất là sau khi Ấn Độ nới lỏng hạn chế xuất khẩu. Tuy vậy, gạo chất lượng cao như ST24, ST25, Jasmine, Japonica… vẫn duy trì mức giá tốt và được ưa chuộng ở các thị trường khó tính.

Số lượng gạo xuất khẩu tăng nhưng giá trị
Số lượng gạo xuất khẩu tăng nhưng giá trị kim ngạch giảm

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong 5 tháng qua, Philippines tiếp tục là khách hàng lớn nhất, chiếm trên 41% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Trung Quốc, Indonesia, các thị trường châu Phi và Trung Đông cũng duy trì nhu cầu ổn định, nhất là với gạo thơm, gạo ít hạt vỡ, gạo hữu cơ.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch VFA nhận định, dù giá trung bình có xu hướng giảm do cạnh tranh gay gắt, nhưng phân khúc gạo thơm ST24, ST25... vẫn giữ được giá tốt. Thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang trở thành "đối tác chiến lược" với dòng sản phẩm này vì họ sẵn sàng trả giá cao cho gạo chất lượng.

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy giá gạo 5% tấm của Việt Nam trong tháng 4/2025 vẫn đạt trung bình khoảng 396 USD/tấn, cao hơn giá cùng loại của Thái Lan và Ấn Độ, chứng minh lợi thế cạnh tranh của gạo Việt Nam trong phân khúc cao cấp.

Đã có nhiều nông dân tham gia dự án “Gạo phát thải thấp”
Đã có nhiều nông dân tham gia dự án “Gạo phát thải thấp”

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, một trong những giải pháp quan trọng và mang tính bền vững mà ngành nông nghiệp đang triển khai là chương trình giảm phát thải carbon trong sản xuất lúa gạo. Tại An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, nhiều nông dân tham gia dự án “Gạo phát thải thấp” với kỹ thuật canh tác AWD (ngập - rút xen kẽ), tiết kiệm nước, giảm khí methane. Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đây là bước đi bắt buộc để tiếp cận thị trường cao cấp, nhất là EU và Mỹ.

Theo ông Phan Mai Hương, chuyên gia thị trường nông sản, doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Lộc Trời đã đầu tư sử dụng drone bón phân hữu cơ, quản lý canh tác thông minh trên hơn 100 ha, hướng tới 300.000 ha. Nếu áp dụng rộng, Việt Nam không chỉ bảo vệ môi trường, mà còn nâng giá trị xuất khẩu. Thị trường EU trả giá cao hơn cho gạo hữu cơ, gạo phát thải thấp và đòi hỏi truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Đối với "điểm nghẽn" tỷ lệ chế biến sâu còn thấp, phần lớn xuất khẩu ở dạng sơ chế, giá trị gia tăng hạn chế, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương Tiền Giang chia sẻ, Tiền Giang có hơn 200 nhà máy xay xát gạo, xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn/năm. Nếu đầu tư mạnh cho chế biến sâu, gạo đóng gói thương hiệu riêng, giá trị có thể tăng thêm 15-20%.

Ở một hướng đi khác, nhiều địa phương đang phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn GlobalGAP, hướng tới tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu, Nhật Bản, Mỹ. Việc truy xuất nguồn gốc, dán tem thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các giống như ST24, ST25 được xem là giải pháp then chốt.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 60-70% sản lượng xuất khẩu sẽ là gạo chất lượng cao.

gạo đóng gói thương hiệu riêng, giá trị có thể tăng thêm 15-20%.”
Gạo đóng gói thương hiệu riêng, giá trị có thể tăng thêm 15-20%.

Nhu cầu tại các quốc gia châu Phi được dự báo tăng mạnh khi dân số và tiêu dùng cải thiện. Đây là thị trường tiềm năng cho gạo 15-25% tấm chất lượng trung cao, với dư địa rất lớn nhưng đòi hỏi chiến lược lâu dài, tín dụng và logistics ổn định.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi trong chuỗi giá trị gạo, Hiệp hội Lương thực Việt Nam kiến nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ tín dụng ưu đãi, hoàn thuế nhanh, giảm lãi suất cho doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu.

Đồng thời, các doanh nghiệp mong muốn có cơ chế cảnh báo sớm biến động giá quốc tế, chính sách xuất khẩu của Ấn Độ, Pakistan… để chủ động xây dựng hợp đồng linh hoạt.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (NT3&4) là mắt xích quan trọng của chuỗi liên kết Thị Vải – Nhơn Trạch, đồng thời là minh chứng rõ nét cho năng lực của PV Power và tầm nhìn dài hạn của Petrovietnam trong phát triển điện khí LNG. Thành công của dự án không chỉ giải được bài toán an ninh năng lượng mà còn là nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên điện khí hiện đại, sạch và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.