DN Mỹ liên kết chống thuế quan của Trump
Nhật Bản có trở thành “mục tiêu” tiếp theo của ông Trump? | |
Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng vọt: Hệ quả từ cuộc chiến thuế quan? |
Sự nổi lên của nhóm “những người Mỹ vì tự do thương mại” xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thực thi chính sách thuế quan trị giá hàng tỷ đôla với mục tiêu sử dụng chúng để tạo sức ép nhằm đạt được nhượng bộ thương mại với niềm tin rằng biện pháp này sẽ tạo ra công ăn việc làm cho người dân Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump |
Tổng thống Trump đã áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, chủ yếu là máy móc công nghiệp và các bộ phận điện tử trung gian như chất bán dẫn. Một danh mục thuế quan trị giá 200 tỷ USD khác đang chờ thực thi sẽ mở rộng hơn nữa vào hàng tiêu dùng, trong khi ông Trump tiếp tục đe dọa sẽ đánh thuế lên thêm 67 tỷ USD hàng hóa nữa của Trung Quốc, có nghĩa về cơ bản sẽ bao gồm mọi hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.
Động thái này của ông Trump nhằm tạo sức ép buộc Bắc Kinh phải bảo vệ tốt hơn tài sản trí tuệ Mỹ, cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ, cũng như cho phép các công ty Mỹ tiếp cận thị trường của mình và bãi bỏ các chương trình trợ cấp công nghiệp công nghệ cao. Thế nhưng Trung Quốc không hề nhún nhường mà đã đe dọa trả đũa, có thể bao gồm hành động chống lại các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc.
Hiện vẫn chưa rõ chính sách thương mại của ông Trump sẽ phát huy hiệu quả đến đâu, chỉ thấy làn sóng phản đối ngay tại Mỹ đang ngày càng dâng cao. “Các hiệu ứng phân tầng (của các hàng rào thuế quan) cuối cùng đã khiến tất cả mọi người phải lên tiếng: “Quá đủ rồi”, Nicole Vasilaros - Nhà vận động hành lang hàng đầu của Hiệp hội các nhà sản xuất hàng hải quốc gia cho biết. Hiện các thành viên của Hiệp hội này đang cân nhắc sa thải nhân viên sau khi chi phí tăng tới 35%.
Liên minh kinh doanh bao gồm các nhóm đại diện cho một số công ty lớn nhất của quốc gia. Trong đó có Viện Dầu khí Mỹ, đại diện cho các nhà chế biến dầu lớn nhất như Exxon Mobil Corp và Chevron Corp; Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ, đại diện cho các công ty như Target Corp và Autozone Inc.
“Có rất nhiều việc đã diễn ra trong 8 tháng qua nhằm cố gắng thuyết phục Tổng thống và chính quyền rằng thuế quan sẽ không đạt được mục tiêu. Quan điểm của chúng tôi là không quá muộn”, Dean Garfield - Giám đốc điều hành của Hội đồng Công nghệ thông tin (tổ chức có các thành viên bao gồm Microsoft Corp, Alphabet Inc - chủ sở hữu của Google và Apple Inc) nói.
Liên minh đã phát triển từ các cuộc họp hàng tuần với các ngành được tổ chức bởi Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF), tổ chức có các thành viên như Amazon.com, Macy’s Inc (M.N) và Walmart Inc.
“Hầu như mọi lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ tham gia”, David French - Nhà vận động hành lang hàng đầu cho NRF nói.
Nhóm này sẽ nhắm mục tiêu tới các thành viên của đảng Cộng hòa trong 5 bang: Ohio, Pennsylvania, Illinois, Indiana và Tennessee. Mặc dù không tham gia vào việc vận động các cử tri trước cuộc bầu cử Quốc hội ngày 6/11, nhóm sẽ thúc giục các cử tri thảo luận vấn đề thương mại với các nhà lập pháp. Nhóm dự định sẽ mở rộng nỗ lực đó tới hàng chục tiểu bang vào cuối năm nay.
Cho đến nay các thành viên của Quốc hội đã thất bại trong việc làm chậm tiến trình bảo hộ của ông Trump và rất ít người sẵn sàng nói chuyện công khai vì sợ làm rạn nứt mối quan hệ của ông Trump và đảng Cộng hòa.
Bởi vậy liên minh hy vọng sẽ thúc đẩy các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tạo sức ép để ông Trump từ bỏ chính sách thuế quan bằng cách thuyết phục ông rằng chính sách thương mại của ông có thể phá hủy những tác động tích cực của việc cắt giảm thuế và nới lỏng điều kiện kinh doanh của ông.
“Những động lực của động thái cắt giảm thuế và nới lỏng quy định vốn đã thúc đẩy thị trường chứng khoán kể từ khi Tổng thống đắc cử đang bị đe dọa”, Gary Shapiro - người đứng đầu Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng (tổ chức bao gồm các thành viên như IBM Corp và Facebook Inc) cho biết. Ông cũng cảnh báo rằng một số thành viên của Hiệp hội đang xem xét sa thải lao động.