Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực “kìm” bão giá
Thực tế, sau nhiều lần giá xăng dầu liên tiếp được điều chỉnh theo xu hướng tăng, đã có tác động rõ rệt vào giá cả nhiều mặt hàng do chi phí vận chuyển mà một số chi phí khác tăng cao, không ít nhà cung cấp nguyên liệu và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã có kế hoạch điều chỉnh đối với việc tăng giá hàng hóa cung ứng ra thị trường.
Đại diện một doanh nghiệp thực phẩm có trụ sở tại TP.HCM cho biết, mặc dù sức mua trên thị trường hiện vẫn đang duy trì ở mức thấp, nên việc điều chỉnh giá hàng hóa tăng vào thời điểm hiện tại sẽ dẫn đến bất lợi cho không ít doanh nghiệp. Nhưng trước tình hình "căng thẳng" về nguồn cung, giá cả nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao, doanh nghiệp bắt buộc phải vận hành theo cơ chế thị trường, đảm bảo bài toán cân đối tài chính.
Ảnh minh họa |
Song bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ với nguồn lực mạnh vẫn nỗ lực đồng hành cùng người tiêu dùng trong cơn “bão” giá. Cụ thể, hệ thống siêu thị Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước áp dụng giảm giá mạnh đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm nhu yếu từ 17/3 đến hết ngày 30/3/2022.
Theo đó, Co.opmart và Co.opXtra phối hợp cùng các nhãn hàng Cholimex, Maggi, Simply, Neptune, Chin Su, Knorr, Liên Thành… thực hiện giảm giá từ 15% đến 50% cho các sản phẩm dầu ăn, tương ớt, nước tương, nước mắm, đường, gạo, mì gói, hạt nêm… Đồng thời, các sản phẩm thực phẩm tươi sống được giảm giá ưu đãi từ 15% đến 20% thịt heo có thể kể đến như sườn non, ba rọi, cốt lết, ba rọi muối sả, thuỷ hải sản như cá trê, cá basa, cá hường đổng, lườn cá hồi… rau củ quả và trái cây cũng giảm giá lên đến 20% gồm bầu, cà rốt Đà Lạt, cải thìa, ớt chuông các loại, cà chua, lơ xanh, rau muống, cam sành, thanh long…
Trong chương trình giảm giá tháng 3, nhiều nhãn hàng uy tín như Unilever, Lix, P&G, Lock&Lock, Dutch Lady, Vinamilk, Pepsico… cũng cùng đồng hành với Co.opmart và Co.opXtra trong việc áp dụng giảm giá đến 50% cho các mặt hàng từ hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ, đồ dùng… trong các chương trình khuyến mãi thường xuyên và hấp dẫn “Sắm xanh sống khỏe”, mua nhiều ưu đãi lớn giảm giá lên đến 50% khi mua sản phẩm thứ 2,4,6 cùng loại, siêu ưu đãi mua sản phẩm giá ưu đãi với hoá đơn trên 300.000 đồng, giá sốc giảm tận gốc… Để làm được điều này, Saigon Co.op đã chủ động dự trữ hàng hóa, làm việc, đàm phán với các nhà cung cấp để luôn giữ giá cả ở mức ổn định nhằm chia sẻ chi tiêu với người tiêu dùng, góp phần tích cực bình ổn thị trường.
Tương tự, hệ thống Lotte Mart khởi động chương trình "Thương hiệu lớn - Khuyến mãi lớn" áp dụng mức ưu đãi lên đến 50% dành cho đa dạng ngành hàng, gồm đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, sản phẩm thời trang. Bên cạnh đó, một số thương hiệu như Coca Cola, Pepsi, P&G, Unilever, Nissin... đều có sản phẩm tham gia chương trình giảm giá. Hay những sản phẩm nhập khẩu trực tiếp với giá bán ưu đãi như dâu tây Hàn Quốc, cam Ai Cập, nho đen ngón tay Úc, táo Mỹ, nấm kim châm Hàn Quốc... được người mua quan tâm.
Ngoài ra, đại diện của các nhãn hàng Vissan, Meizan cũng cho biết, để giữ chân khách hàng, kích cầu mua sắm, công ty cam kết không tăng giá sản phẩm dù giá nguyên liệu đầu vào đang tăng cao. Thậm chí, Vissan còn phối hợp cùng siêu thị thực hiện luân phiên một số đợt giảm giá thịt heo để chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng. Hay như hầu hết sản phẩm như nui, mì, dầu ăn… của Meizan đều không điều chỉnh tăng giá dù một số nhà cung cấp nhiên liệu có yêu cầu điều chỉnh giá tăng.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện tại trên địa bàn thành phố vẫn đang thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Theo đó, các doanh nghiệp đã cam kết giữ giá hàng hóa trong danh mục hàng hóa bình ổn thị trường và nỗ lực không tăng giá đến cuối tháng 3/2022, cũng như được bán với giá thống nhất ở tất cả kênh phân phối, bán lẻ tham gia chương trình. Mặc dù, tính đến thời điểm hiện nay, nhiều nhà bán lẻ ở kênh phân phối hiện đại đã nhận được đề xuất điều chỉnh tăng giá của các nhà cung cấp. Tuy nhiên, đến nay gần như chưa có đề nghị nào được hệ thống phân phối xem xét điều chỉnh lên. Mặt khác, những hệ thống phân phối này cũng đang rà soát, kiểm tra tính toán các yếu tố đầu vào, nếu thấy đề xuất có cơ sở, hợp lý thì mới được các bên phối hợp xem xét điều chỉnh lại giá bán nhằm đảm bảo tuân thủ cơ chế thị trường.
Một số chuyên gia cho rằng, mặc dù cả doanh nghiệp và người dân đã có sự đề phòng, chuẩn bị cho việc giá cả tăng cao sau đợt dịch Covid-19 đối với thị trường hàng hóa tiêu dùng, nhưng cùng với tác động của mặt hàng xăng dầu tăng cao liên tiếp, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bán lẻ chỉ có thể cầm cự trong một thời gian nhất định, quan trọng vẫn rất cần cơ quan quản lý nhà nước khẩn trương vào cuộc để có những cơ chế chính sách kịp thời bình ổn thị trường. Nhất là, đối với các mặt hàng tiêu dùng thiếu yếu có tác động mạnh đến đời sống người dân, nên khi cơ chế chính sách được thông qua thì cần có hiệu lực sớm mới có thể phát huy được hiệu quả như mong đợi của người dân.